10 cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử các VCK Euro

Vòng chung kết Euro - sự kiện bóng đá lớn nhất của châu Âu - sản sinh ra hàng loạt những sao mai hay chứng kiến những tên tuổi được tạo dựng qua giải đấu này. Euro 2024 đã cận kề, giờ là lúc điểm lại 10 cái tên xuất sắc trong lịch sử.

10. Lev Yashin (Liên Xô)

Vòng chung kết Euro 1960 là một trong những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Lev Yashin. Trên con đường đến ngôi vương của giải vô địch các quốc gia châu Âu, thủ thành của Liên Xô đã thể hiện một phong độ chói sáng để giúp đội bóng này lên ngôi vô địch ở vòng chung kết đầu tiên được tổ chức tại Pháp.

Đáng nói đến nhất phải là ở hai trận bán kết và chung kết gặp lần lượt Tiệp Khắc và Nam Tư. Trong trận đấu cuối cùng với Nam Tư, Lev Yashin là chỗ dựa tinh thần cho toàn đội với hàng loạt những tình huống cứu thua xuất thần trước khi Ponedelnik ghi bàn thắng vàng trong hiệp phụ để giúp Liên Xô giành danh hiệu ở kỳ Euro đầu tiên.

Cùng năm đó, Lev Yashin được vinh danh là thủ môn xuất sắc nhất Liên Xô với những đóng góp quan trọng của ông vào chức vô địch lịch sử.

Lev Yashin được vinh danh là thủ môn xuất sắc nhất của Liên Xô sau khi giúp đội bóng vô địch ở kỳ Euro đầu tiên được tổ chức tại Pháp. Nguồn: The Moscow Times.

9. Gianluigi Buffon (Italy)

Không giống với những cầu thủ xuất hiện trong danh sách này, cựu thủ thành của Italia là người duy nhất chưa từng được nếm trải cảm giác vô địch một vòng chung kết Euro. Tuy nhiên, điều đó cũng không khiến Buffon mất đi giá trị.

Gianluigi Buffon đang nắm giữ kỷ lục về số trận thi đấu với tư cách đội trưởng của đội bóng áo thiên thanh (13 lần). Nhà vô địch World Cup 2006 đã có 4 lần tham dự các vòng chung kết Euro (2004, 2008, 2012 và 2016). Chỉ có duy nhất vòng chung kết Euro 2000 tại Bỉ và Hà Lan, Buffon vắng mặt vì gãy xương tay. 

Gianluigi Buffon là cái tên duy nhất trong danh sách chưa từng vô địch một kỳ Euro. Nguồn: DNA.

Vòng chung kết Euro 2012 là một trong những giải đấu thành công nhất của Buffon khi cùng đội tuyển Italia về nhì và chỉ thất bại trước một Tây Ban Nha với lối chơi tiki-taka tỏ ra quá vượt trội so với phần còn lại của bóng đá thế giới lúc bấy giờ.

Trong 4 lần tham dự, cựu thủ thành Juventus có tổng cộng 17 trận ra sân và đều xuất phát ngay từ đầu.

8. Rainer Bonhof (Đức)

Đây có lẽ là cái tên có thể lạ lẫm với nhiều người. Tuy nhiên, Rainer Bonhof là cầu thủ duy nhất từng góp mặt trong ba trận chung kết liên tiếp của các kỳ Euro vào các năm 1972, 1976 và 1980. Trong ba năm này thì cựu tiền vệ của Borussia Monchengladbach đã hai lần vô địch cùng đội tuyển Tây Đức (1972 và 1980). Thất bại duy nhất là trận chung kết Euro 1976 khi để thua Tiệp Khắc 3-5 trên loạt sút luân lưu. 

Rainer Bonhof là cầu thủ duy nhất từng 3 lần tham dự các trận chung kết liên tiếp của các kỳ Euro.
Nguồn: Transfermarkt.

7. Fernando Torres (Tây Ban Nha)

Euro 2008 tại Áo và Thụy Sĩ có lẽ là vòng chung kết đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Fernando Torres. Bước vào Euro năm đó với một mùa giải xuất sắc cùng Liverpool khi có được 24 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh, Torres với phong độ chói sáng của mình đã giúp Tây Ban Nha lên ngôi vô địch lần thứ hai trong lịch sử kể từ danh hiệu đầu tiên vào năm 1964.

Cầu thủ ghi bàn duy nhất trong trận chung kết với Đức được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận và có tên trong đội hình tiêu biểu của vòng chung kết Euro 2008. 

Torres ghi bàn thắng duy nhất giúp Tây Ban Nha vô địch Euro 2008. Nguồn: Sports Illustrated.

4 năm sau, Fernando Torres và Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vương sau khi vượt qua Italia 4-0 trong trận chung kết. Với ba bàn thắng tại vòng chung kết Euro 2012, Torres giành danh hiệu đồng vua phá lưới. Bên cạnh đó, pha lập công trong trận đấu cuối cùng với Italia cũng giúp tiền đạo của Chelsea thời điểm đó là cầu thủ duy nhất ghi bàn trong hai trận chung kết.

6. Marco Van Basten (Hà Lan)

Huyền thoại của bóng đá Hà Lan Marco Van Basten chính là chìa khóa để mở ra chức vô địch châu Âu năm 1988 – danh hiệu lớn nhất của nền bóng đá xứ sở hoa Tulip tính đến thời điểm hiện tại.

Từ cú hat-trick vào lưới đội tuyển Anh đến cú vô lê huyền thoại trong trận chung kết với Liên Xô, cầu thủ từng ba lần đạt Quả bóng Vàng luôn được nhớ đến là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mà bóng đá Hà Lan từng sản sinh ra.

Trong hai vòng chung kết Euro 1988 và 1992 mà huyền thoại của Hà Lan góp mặt, Marco Van Basten có 9 lần ra sân và sở hữu 5 bàn thắng.

Cú vô lê huyền thoại của Marco Van Basten trong trận chung kết với Liên Xô. Nguồn: The Irish Times.

5. Xavi Hernandez (Tây Ban Nha)

Thành công của lối chơi Tiki-taka mà bóng đá Tây Ban Nha áp dụng không thể không nhắc đến Xavi Hernandez. Dù không nổi bật bằng những cầu thủ khác lúc bấy giờ nhưng Xavi là nhân tố quan trọng bậc nhất trong đội hình của La Roja. Anh chính là cầu nối trong việc gắn kết và mở ra những pha tấn công.

Ở thời kỳ đỉnh cao của bóng đá Tây Ban Nha với ba danh hiệu lớn nhất ở cấp độ đội tuyển liên tiếp (vòng chung kết Euro 2008, 2012 và World Cup 2010), Xavi đều là nhân tố chính. Cựu HLV Barcelona được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của vòng chung kết Euro 2008 trước khi đi vào lịch sử khi là cầu thủ đầu tiên kiến tạo trong cả hai trận chung kết vào năm 2012.

Trong hai kỳ Euro Xavi tham dự, cựu cầu thủ của Barcelona ra sân tổng cộng 11 lần.

Xavi là nhân tố chính trong 2 chức vô địch Euro liên tiếp của Tây Ban Nha vào các năm 2008 và 2012. Nguồn: Sky Sports.

4. Michel Platini (Pháp)

Trong sự nghiệp, huyền thoại số 10 của bóng đá Pháp chỉ có đúng một lần duy nhất tham dự giải bóng đá vô địch châu Âu vào năm 1984. Tuy nhiên, điều đó cũng là đủ để huyền thoại của Pháp mang tới một giải đấu đáng nhớ.

Đội trưởng của Les Bleus tại vòng chung kết Euro 1984 diễn ra trên sân nhà đã ghi tới 9 bàn thắng chỉ sau 5 trận đấu, trong đó có hai cú hat-trick để mang về cho đội tuyển Pháp chiếc cúp lớn đầu tiên trong lịch sử.

Màn thể hiện của Michel Platini tại Euro 1984 được đánh giá là một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất qua các kỳ giải đấu. Cho đến nay, 9 bàn thắng mà Platini có vẫn là thành tích ghi bàn tốt nhất tại một vòng chung kết Euro và ông là người đứng thứ hai trong danh sách các cầu thủ ghi bàn nhiều nhất của giải đấu. 

Huyền thoại bóng đá Pháp Michel Platini vô địch Euro cùng đội tuyển Pháp năm 1984 trong lần duy nhất ông tham dự. Nguồn: Eurosports.

3. Zinedine Zidane (Pháp)

Trong ba lần tham dự Euro vào các năm 1996, 2000 và 2004 thì giải bóng đá vô địch châu Âu năm 2000 là một trong những giải đấu xuất sắc nhất của Zinedine Zidane. Dù chỉ đóng góp hai bàn thắng và một đường kiến tạo nhưng màn trình diễn cùng kỹ thuật thượng thừa khiến người hâm mộ bóng đá thế giới không khỏi kinh ngạc.

Cầu thủ được ví là người kế nhiệm Michel Platini đã tạo ra một trong những màn thể hiện cá nhân xuất sắc nhất thế kỷ 21 và dẫn dắt dàn sao của Pháp tới chức vô địch Euro vào năm đó sau khi cùng Les Bleus lên ngôi thế giới với danh hiệu tại vòng chung kết World Cup 1998.

Màn trình diễn của Zidane tại VCK Euro 2000 mê hoặc người hâm mộ bóng đá thế giới.
Nguồn: Sports Illustrated Vault.

2. Andres Iniesta (Tây Ban Nha)

Hai chức vô địch Euro liên tiếp vào các năm 2008 và 2012, xen giữa đó là World Cup 2010, Tây Ban Nha đã thống trị bóng đá đỉnh cao với lối chơi tiki-taka. Để vận hành nó, bên cạnh Xavi thì không thể thiếu Andres Iniesta.

Cầu thủ  11 lần ra sân qua các vòng chung kết Euro từng được bình chọn vào đội hình tiêu biểu vào năm 2008. Đến Euro 2012, tiền vệ tài hoa của Barcelona ba lần giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận, gồm một trận chung kết. Cũng tại năm đó, Iniesta được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu.

Andres Iniesta cùng Tây Ban Nha hủy diệt Italia 4-0 trong trận chung kết Euro 2012. Nguồn: Eurosport.

1. Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha)

Vị trí số một có lẽ không ai phù hợp hơn Cristiano Ronaldo. Lịch sử của Ronaldo tại các vòng chung kết Euro không khác gì sự nghiệp thi đấu của tiền đạo người Bồ Đào Nha khi sở hữu đầy rẫy những kỷ lục.

Ngôi sao 39 tuổi đang nắm giữ hàng loạt những thành tích vô tiền khoáng hậu. Ronaldo đang là chân sút số một qua các vòng chung kết Euro với 14 pha lập công, 25 lần ra sân tại giải bóng đá vô địch châu Âu – nhiều nhất trong lịch sử, đồng thời anh còn nắm giữ kỷ lục về số phút thi đấu với tổng cộng 2.063 phút trên sân, hai lần giành vua phá lưới vào các năm 2012 (3 bàn) và 2021 (5 bàn).

Ngay cả đến danh hiệu tập thể, Ronaldo cũng đã có cùng Bồ Đào Nha chức vô địch Euro 2016. Nói một cách đơn giản thì di sản mà cựu ngôi sao của MU để lại qua các vòng chung kết Euro đều được ghi nhận là thành tích vĩ đại nhất từ trước tới nay. 

Cristiano Ronaldo đang nắm giữ hàng loạt kỷ lục tại Euro và được đánh giá là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử giải đấu.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trận ra quân của Bồ Đào Nha tại VCK Euro 2024 sẽ là cuộc đối đầu với Cộng hoà Séc lúc 2h00 rạng sáng ngày 19/06. Đây cũng được xem là kỳ Euro cuối cùng để siêu sao Cristiano Ronaldo ghi dấu ấn trong màu áo đội tuyển quốc gia.

CLB Brighton xác nhận trên trang chủ của mình việc bổ nhiệm HLV 31 tuổi Fabian Hurzeler kể từ mùa giải 2024/25.

Khởi đầu Euro 2024 với một chiến thắng nhờ sự tỏa sáng của Jude Bellingham nhưng nhìn chung, màn trình diễn của đội tuyển Anh trong trận ra quân trước Serbia là chưa quá thuyết phục và người hâm mộ Tam sư vẫn còn nhiều điều để lo lắng.

23h thứ Ba ngày 18/06, Gruzia sẽ có trận đấu đầu tiên trong lịch sử tại một VCK Euro khi chạm trán Thổ Nhĩ Kỳ. Liệu tân binh của giải có làm nên chuyện trong ngày ra mắt?

Trận đấu giữa Slovenia và Đan Mạch đã diễn ra không quá hấp dẫn, nhưng cũng cống hiến cho khán giả những bất ngờ thú vị cùng với dấu ấn của sự may mắn.

Được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng đội tuyển Hà Lan lại khá vất vả trước cuộc đối đầu với Ba Lan trong trận ra quân tại bảng D ở VCK Euro 2024. ''Những cơn lốc màu cam' đã phải nhờ đến sự may mắn của "gà son" Wout Weghorst mới có thể lội ngược dòng giành chiến thắng 2 - 1 ở những phút cuối.