10 mẫu xe ô tô giá tầm 600 triệu bán chạy nhất 2023
Với tầm giá khoảng 600 triệu đồng, Mitsubishi Xpander giành ngôi vị mẫu ô tô ăn khách nhất Việt Nam với doanh số 19.740 chiếc. Mẫu xe Mitsubishi đồng thời dẫn đầu phân khúc MPV và là dòng sản phẩm bán tốt nhất của hãng. Giá thành của Xpander dao động từ 560-698 triệu đồng.
Ở vị trí thứ hai là Toyota Vios với giá bán từ 479-592 triệu đồng. Không còn duy trì vị trí sedan hạng B bán chạy nhất Việt Nam, song Toyota Vios vẫn là mẫu ô tô đóng góp lớn nhất vào doanh số của hãng xe Nhật Bản với 13.521 chiếc giao đến khách hàng. Xét về lượng bán, Vios xếp thứ 5 toàn thị trường.
Tiếp đến là KIA Sonet đạt doanh số 11.366 chiếc trong năm vừa qua. Ngoài ra, mẫu xe này dẫn đầu dải sản phẩm KIA cũng như phân khúc xe gầm cao hạng A với giá thành phải chăng từ 519-574 triệu đồng. Trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam, Sonet đứng vị trí thứ 6.
Honda City là cái tên tiếp theo. Mẫu xe này vừa dành được giải thưởng “Xe gầm thấp cỡ B của năm”. Còn về lượng xe bán ra, Honda City xếp thứ ba trong phân khúc, sau Hyundai Accent và Toyota Vios. Với doanh số 9.894 chiếc, City là mẫu ô tô có kết quả kinh doanh tốt nhất của Honda Việt Nam, cũng như lọt top 10 xe ăn khách nhất thị trường. Giá của mẫu xe này dao động từ 559-609 triệu đồng.
Mặc dù giá thành hơi nhỉnh hơn các đối thủ, từ 609-719 triệu đồng, nhưng Kia Seltos là mẫu ô tô “gồng gánh” doanh số cho hãng xe Hàn Quốc khi mẫu sedan K3 sụt giảm mạnh sức mua. Có 9.663 chiếc Seltos được bán ra năm vừa qua, xếp thứ ba tại phân khúc B-SUV.
Trong năm nhóm sedan hạng C giảm gần một nửa doanh số, Mazda3 vượt qua Kia K3 để trở thành xe bán chạy nhất phân khúc. Đây cũng là mẫu ô tô ăn khách thứ hai của Mazda, chỉ xếp sau CX-5. Mazda3 cũng có nhiều sự lựa chọn về phiên bản cho khách hàng, giá thành trải dài từ 579-739 triệu đồng.
Có 4.456 chiếc Toyota Raize giao đến khách hàng năm 2023, đứng thứ 5 tại phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ hạng A và B. Trong dải sản phẩm Toyota, dù doanh số không cao vượt trội như Vios, Corolla Cross hay Veloz, mẫu A-SUV vẫn thuộc nhóm những ô tô bán tốt nhất của hãng. Giá bán của Toyota Raize từ 498-506 triệu đồng.
Trong số những mẫu ô tô gầm thấp hạng B có công bố kết quả bán hàng, Mazda2 là cái tên duy nhất tăng trưởng doanh số so với năm 2022. Mazda2 đạt 4.019 chiếc bán ra năm 2023 và là dòng xe ăn khách thứ ba của thương hiệu Nhật Bản. Giá thành dễ tiếp cận khách hàng Việt từ 420-562 triệu đồng.
Năm vừa qua, Hyundai Stargazer thường xuyên được đại lý giảm giá trăm triệu đồng, đưa mức khởi điểm thực tế xuống còn dưới 500 triệu đồng - thuộc diện thấp nhất phân khúc. Đây là yếu tố góp phần giúp Stargazer duy trì sức bán ổn định trong nhóm MPV bình dân với 3.857 chiếc bán ra. Để sở hữu Hyundai Stargazer, khách hàng Việt cần bỏ ra từ 575-685 triệu đồng.
Năm 2023, 3.783 chiếc Toyota Avanza đến tay người tiêu dùng là mức doanh số cả năm cao nhất mà Avanza từng đạt kể từ khi ra mắt thị trường năm 2018. Kết quả này giúp Avanza từ cái tên thường xuyên xuất hiện trong nhóm ế khách vươn lên xếp các mẫu MPV như Toyota Innova, KIA Carens, Honda BR-V hay Suzuki XL7. Giá của Avanza dao động từ 558-598 triệu đồng.
Tháng 11 vừa qua, thị trường xe Việt theo công bố của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA ghi nhận mức doanh số tăng mạnh so với tháng 10 trước đó, và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, các thương hiệu khác cũng đã công bố doanh số, trong số này, VinFast đạt kỷ lục số lượng xe bàn giao với hơn 16.000 chiếc, đóng góp vào lũy kế trên 67.000 xe bán ra tại nước ta từ đầu năm.
Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng, có đến 8 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật Bản.
Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ngoài việc dùng để kinh doanh dịch vụ thì nhóm xe này cũng thu hút các gia đình Việt chọn mua xe lần đầu.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 nhằm hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy thị trường.
0