10 nhà ga đẹp nhất thế giới

Từ New York đến Porto qua London và Istanbul, chúng ta sẽ cùng nhau đi qua những nhà ga ấn tượng nhất thế giới không chỉ bởi sự hiện đại, quy mô xây dựng, mà còn cả những nét kiến trúc cổ kính qua thời gian.

Nhà ga St. Pancras ở London, Vương quốc Anh

Khánh thành năm 1868, nhà ga Saint-Pancras mang phong cách tân Gothic đặc trưng của thời đại Victoria. Mặt tiền bằng gạch gắn với một chiếc đồng hồ không khác gì Big Ben. Sảnh chính gây ấn tượng với cấu trúc do kỹ sư William Henry Barlow thiết kế, là một kỳ công kỹ thuật thực sự vào thời điểm đó. Kể từ năm 2007, St Pancras đã tiếp quản Waterloo làm ga cuối của Vương quốc Anh cho các chuyến tàu Eurostar.

Antwerp-Central Station, Vương quốc Bỉ

Được xây dựng từ năm 1895 đến năm 1905 theo yêu cầu của Vua Leopold II, nhà ga Antwerp-Central đã có biệt danh là "thánh đường đường sắt". Quần thể hoành tráng bằng đá, đá cẩm thạch và thủy tinh này được bao bọc bởi một mái vòm cao tới 75 mét. Ga cuối này đã trải qua công việc lớn từ năm 1998 đến năm 2007 để cho phép tàu TGV tiếp tục đến Brussels , Paris hoặc Amsterdam, thông qua một đường hầm được đào dưới nhà ga. Các không gian mới sáng sủa hoàn toàn phù hợp với phong cách nghệ thuật của tòa nhà lịch sử.

Nhà ga Napoli Afragola ở Napoli, Italia

Nhà ga Napoli Afragola khá giống với hình ảnh trong các bộ phum khoa học viễn tưởng. Tổ hợp này có hình dáng giống như một cây cầu uốn lượn dài 450 mét phía trên đường ray của tuyến đường cao tốc nối Napoli với Turin .

Nhà ga Madrid-Atocha, Tây Ban Nha

Khai trương vào năm 1851, nhà ga lớn nhất ở Tây Ban Nha đã liên tục được cải tạo. Năm 1992, nhân dịp tái tổ chức nhà ga để đón các chuyến tàu cao tốc, kiến ​​trúc sư Rafael Moneo đã tạo ra một khu vườn nhiệt đới ngay trung tâm của nhà ga lịch sử này. Khu vườn này là nơi sinh sống của hơn 7.000 loài thực vật thuộc 400 loài khác nhau: cây cọ, cây dừa, cây chuối và thậm chí cả cây cà phê...

Nhà ga São Bento ở Porto, Bồ Đào Nha

Nhìn từ bên ngoài, nhà ga São Bento nhỏ nhắn trông giống như nhà ga Paris. Thay đổi trang trí bên trong: Khu trung tâm trưng bày hơn 20.000 bức bích họa mô tả những giờ phút tuyệt vời của lịch sử Bồ Đào Nha thời trung cổ . Bên cạnh hình ảnh mô tả trận đánh Ceuta và trận chiến Arcos de Valdevez, nhiều bức tranh đồng quê gợi lên nhịp điệu của các vụ mùa và công việc đồng áng. Một kiệt tác nghệ thuật.

Ga Sirkeci ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà ga này, được xây dựng vào năm 1890 dưới chân Cung điện Topkapi, là ga cuối phía đông của tuyến Orient-Express (Chuyến tàu phương Đông tốc hành) cho đến năm 1977. Tòa nhà được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Berlin, August Jachmund.

Grand Central Terminal ở New York, Mỹ

Kể từ khi xây dựng lại Nhà ga Penn vào năm 1964, Nhà ga Grand Central không còn là nhà ga chính của New York nữa, chỉ dành cho giao thông tàu hỏa đi lại. Nó vẫn là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất ở New York . Tòa nhà tự hào với kiến ​​trúc theo phong cách Beaux-Arts bậc thầy, kết hợp giữa đá cẩm thạch và đá granit. Sảnh chính thu hút mọi ánh nhìn với trần nhà được đóng dấu các chòm sao và hơn 2500 ngôi sao. Một tác phẩm đẹp như mơ của nghệ sĩ người Pháp Paul César Helleu.

Ga Maputo, Mozambique

Ga Maputo kể câu chuyện về quá khứ thuộc địa Bồ Đào Nha của Mozambique. Kiến ​​trúc sư Mario Veiga và Alfredo Augusto Lisboa de Lima đã lên bản vẽ cho nhà ga này, theo phong cách Beaux-Arts. Và tòa nhà đã được khánh thành vào năm 1910 bởi Toàn quyền lúc bấy giờ. Kể từ năm 2015, nó cũng là nơi đặt Museo dos CFM, một bảo tàng dành riêng cho đường sắt ở Mozambique với những đầu máy xe lửa hơi nước cũ nhất thế giới.

Nhà ga Chhatrapati Shivaji ở Bombay, Ấn Độ

Ga đường sắt chính của Bombay, từ năm 2004, là ga đường sắt duy nhất trên thế giới được liệt kê là Di sản Thế giới của Unesco. Tòa nhà hùng vĩ được khánh thành vào năm 1887 với tên Victoria Terminus, như là sự tôn vinh dành cho nữ hoàng Anh khi đó đang kỷ niệm 50 năm trị vì của bà. Nhà ga do kiến ​​trúc sư Frederick W. Stevens thiết kế tạo thành một sự đối đầu đáng kinh ngạc giữa phong cách và thời đại, giữa tòa nhà tân Gothic thời Victoria, ảnh hưởng của Italia và di sản văn hóa Ấn Độ.

Nhà ga xe lửa Dunedin ở Dunedin, New Zealand

Ở cực Nam của New Zealand , nhà ga Dunedin là nhà ga ở nơi tận cùng thế giới. Nhà ga xây dựng từ năm 1906 này được người dân địa phương đặt biệt danh là “ngôi nhà bánh gừng” vì kiến ​​trúc phi lý lấy cảm hứng từ thời Phục hưng Flemish và mặt tiền kết hợp giữa đá bazan đen và đá vôi. Bên trong, sảnh chính được trang trí lộng lẫy, với sàn nhà được khảm 750.000 bức tranh ghép hình đầu máy xe lửa và biểu tượng cũ của Đường sắt New Zealand.

(Nguồn: Le Figaro)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thẩm phán Juan Mercan của Tòa án quận Manhattan (New York) đã phạt ông Donald Trump 1.000 USD, đồng thời cảnh báo sẽ phạt tù cựu Tổng thống Mỹ nếu ông tiếp tục vi phạm lệnh cấm phát ngôn.

Theo lịch trình, trong chuyến thăm ba ngày tới Nga, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức cấp cao của Nga.

Amazon Web Services (AWS), một công ty con thuộc tập đoàn Amazon, cho biết sẽ đầu tư thêm gần 9 tỷ USD trong 5 năm tới để phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây tại Singapore.

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của các xu hướng du lịch. Xu hướng du lịch tiết kiệm chi tiêu đang là ưu tiên hàng đầu của nhiều khách du lịch từ Trung Quốc đại lục đến.

Pháp đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc trong Liên minh châu Âu (EU) và đóng vai trò dẫn đầu trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc - EU.

Trong những tuần gần đây, các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine và phản đối cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza đã tiếp tục lan rộng ở các trường đại học trên khắp thế giới, mới nhất là ở Đan Mạch, Bỉ, Hà Lan và Anh.