11 lời hứa tranh cử của cựu Tổng thống Trump

Cựu Tổng thống Donald Trump, hiện được cho là ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã đưa ra một số lời hứa trong chiến dịch tranh cử, bao gồm dỡ bỏ các quy định về ô nhiễm do ô tô, xây dựng 10 thành phố mới và bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra Tổng thống Joe Biden và gia đình ông. Ông Trump hứa sẽ ban hành một số chính sách nếu đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Nhập cư

Ông Trump coi vấn đề nhập cư và biên giới là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử. Ông đã gây áp lực thành công và buộc đảng Cộng hòa bác bỏ một thỏa thuận biên giới lớn giữa hai đảng vào tháng trước và thực hiện chuyến thăm khu vực biên giới phía Nam vào ngày 29 tháng 2, và ở đây ông đã giới thiệu các chính sách nhập cư cứng rắn trước đây của mình.

Ông Trump coi vấn đề nhập cư và biên giới là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử

Ông hứa “Chúng tôi sẽ chuyển những bộ phận lớn của cơ quan thực thi pháp luật liên bang sang cơ quan thực thi nhập cư - bao gồm các bộ phận của DEA, ATF, FBI và DHS”. Trong một video đăng trên Truth Social vào cuối tháng 2 trước chuyến thăm biên giới, ông Trump cũng hứa sẽ “thực hiện cuộc trục xuất lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Sau khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, ông Trump cũng hứa sẽ hủy thị thực đối với “những người có cảm tình với Hamas”.

Băng đảng ma túy

Cựu tổng thống Trump cũng coi việc tiến hành “cuộc chiến” chống các băng đảng ma túy là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ thứ hai của mình. Trong thông báo tranh cử vào tháng 11 năm 2022, ông Trump đe dọa những kẻ buôn lậu ma túy và buôn người có thể nhận án tử hình vì “những hành vi tàn ác” của chúng. Ông Trump cũng tuyên bố sẽ "xóa sổ" các băng đảng ma túy bằng cách áp đặt các lệnh cấm vận hải quân, cắt đứt khả năng tiếp cận của các băng đảng với hệ thống tài chính toàn cầu và sử dụng các lực lượng đặc biệt trong Bộ Quốc phòng để phá hủy bộ máy cầm đầu các băng đảng.

Giáo dục

Trong một video chiến dịch tranh cử vào tháng 9 năm 2023, ông Trump đã công bố kế hoạch đóng cửa Bộ Giáo dục và đưa “toàn bộ công tác giáo dục trở lại các tiểu bang”. Cựu tổng thống cũng hứa sẽ “giao lại trách nhiệm cho phụ huynh và trao cho họ quyền quyết định cuối cùng” trong giáo dục. Ông Trump cũng nói rằng ông sẽ cắt tài trợ cho các trường dạy lý thuyết phê phán chủng tộc và hệ tư tưởng giới tính. Trong bài phát biểu sau đó, Trump cho biết ông sẽ khôi phục Ủy ban 1776, vốn được thành lập trong chính quyền trước đây của ông, để “dạy các giá trị của chúng ta và quảng bá lịch sử cũng như truyền thống của chúng ta cho con cháu chúng ta”.

Cựu tổng thống cũng hứa sẽ “giao lại trách nhiệm cho phụ huynh và trao cho họ quyền quyết định cuối cùng” trong giáo dục.

Chăm sóc sức khỏe

Tháng 11 năm ngoái, trong một loạt bài đăng trên Truth Social, ông Trump hứa sẽ thay thế Đạo luật Chăm sóc sức khỏe với chi phí phải chăng, thường được gọi là Obamacare. Ông nói: “Có được dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhiều so với Obamacare cho người dân Mỹ sẽ là ưu tiên hàng đầu của Chính quyền Trump.

“Vấn đề không phải là chi phí mà là vấn đề SỨC KHỎE. Nước Mỹ sẽ có một trong những Chương trình Chăm sóc Sức khỏe tốt hơn bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Giới tính

Ông Trump nói thêm trong một video tranh cử rằng ông sẽ ban hành lệnh hành pháp hướng dẫn các cơ quan liên bang cắt giảm các chương trình thúc đẩy chuyển đổi giới tính, cũng như yêu cầu Quốc hội ngừng sử dụng tiền của liên bang để thúc đẩy và chi trả cho các thủ tục xác định giới tính.

Hệ thống tư pháp

Ông Trump đã hứa sẽ dùng Bộ Tư pháp để tấn công những người chỉ trích và các đồng minh cũ. Trong một video tranh cử năm ngoái, ông tuyên bố sẽ khôi phục sắc lệnh hành pháp năm 2020 nhằm loại bỏ các quan chức “bất hảo” nào và đề xuất sửa đổi hiến pháp về giới hạn nhiệm kỳ đối với các thành viên Quốc hội.

Ông Trump cũng thông báo sẽ chỉ định một đội đặc nhiệm để xem xét những trường hợp mà ông cho rằng đã “bị chính quyền Tổng thống Biden đàn áp một cách bất công”

Để giải quyết điều mà ông gọi là mối quan hệ “đáng lo ngại” giữa các nền tảng công nghệ và chính phủ, cựu tổng thống Trump yêu cầu các nhân viên tại các cơ quan như FBI hay CIA phải tạm dừng 7 năm, sau đó mới có thể làm việc cho nền tảng giám sát dữ liệu người dùng đại chúng.

Trong bài phát biểu vào tháng 9 năm 2023 tại Washington, DC, ông Trump cũng thông báo rằng ông sẽ chỉ định một đội đặc nhiệm để xem xét những trường hợp mà ông cho rằng đã “bị chính quyền Tổng thống Biden đàn áp một cách bất công”. Ông sẽ “nghiên cứu tình hình thật nhanh chóng và ký lệnh ân xá hoặc giảm nhẹ cho họ ngay ngày đầu tiên”. Động thái này có thể dẫn đến khả năng ân xá cho nhiều kẻ bạo loạn trong cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Chính sách đối ngoại

Ông Trump tiếp tục công kích các nước thành viên NATO. Tại một cuộc vận động tranh cử ở Nam Carolina vào tháng trước, ông Trump cho biết ông sẽ không tuân theo điều khoản phòng thủ tập thể của liên minh, nếu một quốc gia thành viên không đáp ứng các nguyên tắc chi tiêu. Cựu tổng thống Trump trước đây cũng đã cam kết chấm dứt xung đột ở Ukraine, mặc dù ông không đưa ra thông tin chi tiết về cách thức thực hiện điều đó. Thậm chí, đã có lúc ông tuyên bố sẽ "không mất quá một ngày" để giải quyết chiến sự nếu được bầu.

Ngoài ra, ông Trump còn cho biết sẽ khôi phục lệnh cấm đi lại đối với các cá nhân từ một số quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi để “ngăn những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan xâm nhập vào đất nước chúng ta”. Tổng thống Biden bãi bỏ lệnh cấm này vào năm 2021.

Xây dựng các thành phố mới và ô tô bay

Trong nhiều video tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ đi đầu trong nỗ lực xây dựng “Thành phố Tự do”  và “mang đến cho hàng trăm nghìn thanh niên và tất cả những gia đình lao động chăm chỉ, một cơ hội sở hữu nhà và thực hiện Giấc mơ Mỹ.”

Trong kế hoạch của ông, chính phủ liên bang sẽ cấp đặc quyền cho 10 thành phố mới trên đất liên bang, ở những khu vực có tiềm năng phát triển tốt nhất. Các Thành phố Tự do sẽ mang lại sự phục hồi cho ngành sản xuất, cơ hội kinh tế, các ngành công nghiệp mới và chi phí sinh hoạt phải chăng của Mỹ.

Trong video công bố tháng 3 năm 2023, ông Trump nói thêm rằng nước Mỹ trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông sẽ đi đầu trong nỗ lực “phát triển các phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng cho gia đình và cá nhân”. Những phương tiện bay này sẽ thay đổi thương mại và mang lại sự giàu có cho cộng đồng nông thôn.

Xe điện

Ông Trump đã hứa sẽ hủy bỏ các quy định mới của Cơ quan Bảo vệ Môi trường về ô nhiễm ô tô, có thể yêu cầu xe điện chiếm tới 2/3 số ô tô mới được bán ở Mỹ vào năm 2032.

Năng lượng

Ông Trump đã hứa sẽ giảm giá năng lượng bằng cách tăng sản lượng trong nước, chấm dứt sự chậm trễ trong việc cấp phép và cho thuê giàn khoan của liên bang. Tại một cuộc vận động tranh cử ở Nam Carolina vào tháng 2, ông cam kết sẽ dỡ bỏ các giới hạn đối với xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Mỹ.

Kinh tế và Thương mại

Cũng tại Nam Carolina, ông Trump cam kết sẽ áp đặt “các hình phạt cứng rắn đối với những nước lạm dụng thương mại”, áp đặt các mức thuế tương tự với mức thuế mà các quốc gia khác áp đặt đối với Mỹ. Trong chiến lược nhằm đưa việc làm trở lại Mỹ, ông Trump cũng cho biết sẽ thực hiện chương trình nghị sự thương mại được gọi là “Nước Mỹ trên hết” nếu tái đắc cử. Đề xuất của ông cũng bao gồm kế hoạch 4 năm nhằm loại bỏ dần tất cả hàng hóa nhập khẩu thiết yếu của Trung Quốc, và ngừng đầu tư của các công ty Mỹ vào Trung Quốc.Vào tháng 2, ông Trump cũng cho biết rằng ông sẽ xem xét áp thuế lên tới 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu ông tái đắc cử.

Ông Trump đã hứa sẽ gia hạn các khoản cắt giảm từ Đạo luật Việc làm và Cắt giảm Thuế năm 2017 của ông, đặc biệt là các khoản giảm thuế thu nhập cá nhân của TCJA. Cựu tổng thống cũng đã đề cập đến việc giảm thuế suất doanh nghiệp từ 21% hiện tại xuống 15%. Ông Trump cũng đã cam kết bãi bỏ việc tăng thuế của Tổng thống Biden, “ngay lập tức giải quyết” lạm phát.

(Nguồn: CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại chặng dừng thứ ba và cũng là chặng dừng cuối cùng trong chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông sau 5 năm.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.