11.000 năm trước, con người đã thích làm đẹp

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều loại trang sức cổ, được ước tính có thể có niên đại đến 11 nghìn năm. Điều này chứng minh con người đã xỏ khuyên cơ thể họ từ thời tiền sử và họ cũng quan tâm đến hình ảnh bên ngoài như chúng ta hiện nay.

Những món đồ trang sức được tìm thấy xung quanh miệng và tai của những bộ xương được tìm thấy ở khu khảo cổ phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Emma Louise Baysal, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Ankara, cho biết mặc dù trước đây những mảnh trang sức này cũng đã được tìm thấy, nhưng các nhà khảo cổ vẫn chưa biết chúng dùng để làm gì, cho đến khi phát hiện ra những bộ xương này. Không chỉ khuyên tai, một số vết mòn ở răng dưới cũng cho thấy các cá nhân này có thể đã xỏ khuyên ở môi dưới khi còn sống.

Những món đồ trang sức được tìm thấy ở khu khảo cổ ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ

"Các cuộc khai quật không chỉ cho thấy các xã hội sơ khai được hình thành như thế nào mà còn nêu bật những điểm tương đồng giữa con người hiện đại và con người thời kỳ đồ đá mới, giúp chúng ta hiểu hơn về cuộc sống của họ", giáo sư Emma cho biết.

Khu vực mà các nhà khảo cổ đang nghiên cứu có tên Boncuklu Tarla, hay còn được gọi là cánh đồng hạt, được những người thợ săn cổ đại xây dựng khoảng 11.000 năm trước. Hơn 100.000 món đồ tạo tác khác đã từng được tìm thấy tại khu vực này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 20/5, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tuyên bố 5 ngày quốc tang Tổng thống nước này Ebrahim Raisi, sau khi ông Raisi và một số quan chức khác tử nạn trong vụ rơi trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan.

Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự đau xót trước tin Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở Đông Azerbaijan ngày 19/5.

Hàng nghìn người dân và du khách đã đổ về Thủ đô Berlin của Đức để cùng tham dự lễ hội văn hóa phiên bản lần thứ 26. Họ được chiêm ngưỡng những màn trình diễn khiêu vũ, hóa trang đặc sắc thể hiện các nền văn hóa khác nhau.

Nhiều người dân Hàn Quốc đã tham gia cuộc thi ngủ trưa nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi tại quốc gia có chất lượng giấc ngủ thấp nhất thế giới.

Bà Emma Maria Mazzenga, một phụ nữ 90 tuổi người Italia đã giành được kỷ lục thế giới trong nhóm tuổi của bà với thành tích chạy 200 mét ngoài trời trong 51,47 giây.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Brazil đang tổ chức một cuộc triển lãm đặc biệt ghi lại những thay đổi về giao thông của thành phố Rio de Janeiro trong hơn 200 năm, khi thành phố này vẫn là thủ đô của Brazil.