120 y, bác sĩ tham gia ca mổ lấy tạng người hiến

120 y bác sĩ từ Bệnh viện Việt Đức, 108, Trung ương Huế phối hợp lấy đa tạng từ người cho chết não ở Quảng Ninh, chuyển tới các trung tâm khác để ghép, cứu sống nhiều người bệnh.

‎Người hiến tạng là một công dân tỉnh Quảng Ninh, bị chấn thương sọ não rất nặng sau tai nạn giao thông. Ngay sau khi có kết luận chẩn đoán chết não cuối cùng, rạng sáng 2/4, tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, gần 120 y, bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, trong đó có 60 y, bác sỹ thuộc các trung tâm ghép tạng của Việt Nam đã tiến hành lấy đa tạng từ người cho chết não.

Đây là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh, từ đó chuyển tới nhiều trung tâm ghép tạng trong cả nước, xa nhất là tới Bệnh viện Trung ương Huế. Các tạng được hiến gồm: tim, gan (chia tách gan phải - gan trái), 2 quả thận, 2 giác mạc.

Các bác sĩ thực hiện việc lấy tạng từ người hiến chết não

PGS -TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, nhận định: "đúng là cột mốc quan trọng và khi thành công thì không chỉ là bài học cho các bệnh viện tỉnh mà còn là bài học của tất cả các bệnh viện trên toàn quốc".

TS Bác sỹ Trần Anh Cường, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết: "do chúng ta đã chuẩn bị hết sức kỹ kế hoạch cũng như phương án, đồng thời có đào tạo cho anh em, chính vì vậy đợt lấy đa tạng này chúng ta triển khai tốt".

Sau 4 giờ phẫu thuật liên tục, các êkip phẫu thuật đã thành công

Sau 4 giờ phẫu thuật liên tục với sự tập trung cao độ và phối hợp nhịp nhàng, các êkip phẫu thuật đã lấy các tạng như dự kiến thành công và vận chuyển tới các đơn vị để ghép cho bệnh nhân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.