19.000 lượt người sử dụng Metro Nhổn – Ga Hà Nội mỗi ngày
Sau ba tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao đã phục vụ hơn 2 triệu lượt hành khách, trở thành phương tiện di chuyển hằng ngày thuận tiện của một bộ phận nhân dân Thủ đô.
Theo chia sẻ của đại diện Hà Nội Metro, trong hai tuần đầu miễn phí, khách đi trải nghiệm đạt mức độ bình quân trên dưới 40.000 hành khách/ngày, khi bắt đầu thu vé thì lượng khách đi lại là những người thực sự có nhu cầu, đạt khoảng 40% so với lúc miễn phí cho hành khách đi trải nghiệm.
Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), cho hay: “Hiện nay trong những ngày làm việc, từ thứ 2 - 6 thì lượng khách trên tuyến đạt trên dưới 19 nghìn hành khách; thứ 7, Chủ nhật đạt từ 12 - 14 nghìn hành khách. Đây là một niềm khích lệ động viên đội ngũ những người trực tiếp vận hành để phấn đấu phục vụ người dân tốt hơn. Đây cũng là sức ép từ thực tế, chứng minh tính ưu việt của hình thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, để tới đây chúng ta huy động mọi nguồn lực cả về tài chính, con người và tinh thần để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đã được phê duyệt theo quy hoạch”.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội do Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Ngày 8/8/2024, đoạn trên cao đã được đưa vào khai thác thương mại, còn đoạn đi ngầm hiện nay đang trong quá trình thi công khẩn trương để đảm bảo tiến độ, sớm đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến.
Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết: “Đối với đoạn ngầm thì chúng tôi bắt đầu tiến hành khoan hầm bằng máy TBM vào ngày 30/7/2024 và cho đến nay máy TBM đã khoan được 625 m, đã đến khu vực của giếng thoát hiểm, là một trong những hạng mục quan trọng của dự án. Chúng tôi hiện đang bám theo sát tiến độ và sẽ hoàn thành công tác khoan hầm vào tháng 11 năm 2025”.
Đoạn ngầm tuyến Nhổn – Ga Hà Nội được đào bằng bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án có tên “Thần tốc” và “Táo bạo”. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tốc độ đào hầm phụ thuộc vào tính chất địa chất xung quanh cũng như các yếu tố logistics, để giảm tối đa việc ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất.
Trong tháng 11, các nhà sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng gần 280.000 chiếc, cao nhất trong năm 2024. Với nguồn cung khá dồi dào, thị trường xe máy được dự báo sẽ giữ bình ổn về giá và số lượng xe bán ra từ nay đến Tết Nguyên đán.
Cách đây 35 năm, Mazda đã cho ra đời những chiếc xe MX-5 đầu tiên, hay còn gọi là Mazda Roadster. Nhân dấu mốc đặc biệt này, hãng xe Nhật Bản đã cho ra đời phiên bản kỷ niệm 35 năm với màu sơn Artisan Red Premium, nhiều chi tiết đặc trưng lấy cảm hứng từ các thế hệ trước đây.
Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt từ các hãng xe lớn, hai hãng xe của Nhật Bản là Honda và Nissan đang cân nhắc một bước đi chiến lược, có thể sẽ sáp nhập để tăng sức mạnh cạnh tranh.
Ford - hãng xe của Mỹ đang triển khai đợt gọi sửa chữa 768.000 ô tô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới. Những vấn đề liên quan đến bộ lọc của các mẫu xe ảnh hưởng có thể không vượt qua bài kiểm tra khí thải.
Vào đầu tháng 1/2025, tàu SE61/62 chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM sẽ ra mắt toa VIP, được đánh giá là toa xe sang trọng nhất hiện nay.
Thú chơi ô tô mô hình, nơi những chiếc xe thu nhỏ không chỉ là đồ vật mà còn là nghệ thuật và chứa đựng từng câu chuyện nhỏ của người sưu tầm được lưu giữ ở trong đó.
0