2022 - Năm của các hiện tượng thời tiết cực đoan

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra xuyên suốt cả năm 2022, trên khắp các châu lục và không trừ một quốc gia nào, tác động đến 7,6 tỷ người, tương đương 96% dân số thế giới.

Chỉ trong 11 tháng đầu năm, trên 15.000 người ở Châu Âu đã tử vong do nắng nóng khắc nghiệt chưa từng thấy, hạn hán xảy ra trên 60% diện tích, kéo theo cháy rừng phủ bóng đen lên phần lớn diện tích châu lục. 

Trong khi đó, các nước Nam Á, đặc biệt là Pakistan, những trận "đại hồng thủy" xảy ra trong mùa hè đã khiến 30% diện tích nước này ngập trong biển nước, ít nhất 1.700 người chết và 33 triệu người chịu ảnh hưởng.

Còn tại Trung Quốc, khu vực miền Nam nước này cũng vừa trải qua một mùa hè khô hạn thứ hai trong lịch sử, khi mực nước sông Trường Giang xuống thấp kỷ lục hồi tháng 8, dẫn tới hạn hán khủng khiếp.

Trong số các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) diễn ra tại Ai Cập tháng 11 năm nay, đã đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt về bồi thường khí hậu. Mặc dù vậy, giới quan sát cho rằng thỏa thuận mới đạt được vẫn chưa đủ tham vọng và thuyết phục, không đi xa hơn so với thỏa thuận đã đạt được tại hội nghị COP26 liên quan tới các vấn đề chủ chốt. Hiện chưa rõ quỹ mới thành lập sẽ vận hành với cơ chế như thế nào và văn bản thỏa thuận cũng chỉ dùng chữ giảm dần thay vì tiến tới loại bỏ việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ Đức thông báo Thủ tướng nước này Olaf Scholz và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm, thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, trong đó có nội dung về thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ thông báo nước này đã mời trên 160 đoàn tham dự hội nghị hòa bình Ukraine vào tháng tới, song Nga không có tên trong danh sách.

Ngày 1/5 theo giờ địa phương, tại khuôn viên Đại học California tại Los Angeles đã xảy ra đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ Palestine và một nhóm những người phản đối những người biểu tình này.

Là quê hương của những loài hoa và cây thuốc quý hiếm nhất Algeria, thành phố Blida đã tổ chức triển lãm hoa nhằm mục đích khôi phục lại truyền thống của thành phố và truyền lại tình yêu đối với những loài cây cho thế hệ tương lai.

Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới diễn ra hai năm một lần, do Hội đồng thành phố Venice của Italia khởi xướng vào ngày 19/4/1893.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã nhấn mạnh với các lãnh đạo Israel rằng Mỹ phản đối kế hoạch tấn công vào thành phố Rafah ở Gaza, đồng thời gợi ý giải pháp tốt hơn chính là đàm phán với lực lượng Hamas.