2023 là năm an toàn bay thương mại cao nhất lịch sử

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

 

Năm 2023 có 37 triệu lượt di chuyển bằng đường hàng không (bao gồm cả máy bay phản lực và động cơ phản lực cánh quạt), tăng 17% so với năm 2022. Trong đó, không ghi nhận tổn thất thân tàu bay hoặc tai nạn chết người nào liên quan đến máy bay phản lực chở khách vào năm 2023. Tuy nhiên, có một vụ tai nạn chết người duy nhất liên quan đến máy bay phản lực cánh quạt, khiến 72 người tử vong của hãng hàng không Yeti (Nepal).

Máy bay chở khách của hãng Yeti Airlines rơi ở Pokhara, Nepal hồi tháng 1/2023. Ảnh: AFP.jpg

IATA đã thống kê được 29 vụ tai nạn khác trong năm 2023 song không gây thiệt hại về người hoặc không có hư hại nào đối với máy bay. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 42 vụ tai nạn khiến 158 người thiệt mạng trong năm 2022. Đây là kết quả an toàn tốt nhất từ ​​trước đến nay của ngành vận tải hàng không thương mại.

Các số liệu thống kê trên không tính đến các chuyến bay quân sự, các chuyến bay tư nhân, bảo trì hoặc huấn luyện...

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh

"Hiệu suất an toàn năm 2023 tiếp tục chứng minh rằng hàng không là phương thức vận chuyển an toàn nhất. Và ngay cả khi đi máy bay là một trong những hoạt động an toàn nhất thì ngành hàng không cũng luôn cần phải cải thiện chỉ số an toàn của mình. Đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay là việc làm sẽ không bao giờ dừng lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm cho việc bay trở nên an toàn hơn bao giờ hết,” Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA cho biết.

Hàng không Việt Nam thuộc top đầu thế giới về an ninh, an toàn

Trong bối cảnh thế giới ngày càng bất định như biến đổi thời tiết, dịch bệnh, xung đột địa chính trị…, an toàn hàng không cũng xuất hiện nhiều vấn đề mới, đòi hỏi các lãnh đạo, chuyên gia hàng không cần tập trung nghiên cứu, giải quyết. Bảo đảm an toàn, an ninh hàng không là nhiệm vụ quan trọng cần được các chính phủ cùng phối hợp với ngành thực hiện thường xuyên, liên tục theo kịp những diễn biến phức tạp nhanh chóng của tình hình thế giới.

Đối với hàng không Việt Nam nói riêng, ngành đã duy trì hơn 25 năm liên tục không xảy ra tai nạn hàng không thương mại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian dài thử nghiệm, Lamborghini cuối cùng cũng trình làng bản cập nhật tiếp theo của dòng super SUV mang tên Urus SE, tại triển lãm ô tô đang diễn ra tại Trung Quốc. Đây là phiên bản hybrid được hãng cho là mang đến trải nghiệm lái chưa từng có, nhờ vào tính khí động học và hiệu năng vận hành.

Phần cuối của chương trình hôm nay là hình ảnh phiên bản màu sắc mới vừa được Honda bổ sung cho mẫu xe tay ga SH 2024. Trước đó, hãng đã trình làng thị trường Ý phiên bản Vetro màu xanh ngọc lục thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách hàng.

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2022, Aston Martin DBX707 được đánh giá là mẫu SUV hiệu năng cao của thương hiệu Anh Quốc. Để nâng cao trải nghiệm cho người lái, hãng vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này, được tinh chỉnh về thiết kế và hiệu năng vận hành.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới nhu cầu đi lại cũng như vận tải hàng hóa của người dân là rất cao. Vì thế, để hạn chế ùn tắc, Cục Cảnh sát giao thông đã có phương án phân luồng cụ thể.