2023 là năm an toàn bay thương mại cao nhất lịch sử

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

Năm 2023 có 37 triệu lượt di chuyển bằng đường hàng không (bao gồm cả máy bay phản lực và động cơ phản lực cánh quạt), tăng 17% so với năm 2022. Trong đó, không ghi nhận tổn thất thân tàu bay hoặc tai nạn chết người nào liên quan đến máy bay phản lực chở khách vào năm 2023. Tuy nhiên, có một vụ tai nạn chết người duy nhất liên quan đến máy bay phản lực cánh quạt, khiến 72 người tử vong của hãng hàng không Yeti (Nepal).

Máy bay chở khách của hãng Yeti Airlines rơi ở Pokhara, Nepal hồi tháng 1/2023. Ảnh: AFP.jpg

IATA đã thống kê được 29 vụ tai nạn khác trong năm 2023 song không gây thiệt hại về người hoặc không có hư hại nào đối với máy bay. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 42 vụ tai nạn khiến 158 người thiệt mạng trong năm 2022. Đây là kết quả an toàn tốt nhất từ ​​trước đến nay của ngành vận tải hàng không thương mại.

Các số liệu thống kê trên không tính đến các chuyến bay quân sự, các chuyến bay tư nhân, bảo trì hoặc huấn luyện...

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh

"Hiệu suất an toàn năm 2023 tiếp tục chứng minh rằng hàng không là phương thức vận chuyển an toàn nhất. Và ngay cả khi đi máy bay là một trong những hoạt động an toàn nhất thì ngành hàng không cũng luôn cần phải cải thiện chỉ số an toàn của mình. Đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay là việc làm sẽ không bao giờ dừng lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm cho việc bay trở nên an toàn hơn bao giờ hết,” Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA cho biết.

Hàng không Việt Nam thuộc top đầu thế giới về an ninh, an toàn

Trong bối cảnh thế giới ngày càng bất định như biến đổi thời tiết, dịch bệnh, xung đột địa chính trị…, an toàn hàng không cũng xuất hiện nhiều vấn đề mới, đòi hỏi các lãnh đạo, chuyên gia hàng không cần tập trung nghiên cứu, giải quyết. Bảo đảm an toàn, an ninh hàng không là nhiệm vụ quan trọng cần được các chính phủ cùng phối hợp với ngành thực hiện thường xuyên, liên tục theo kịp những diễn biến phức tạp nhanh chóng của tình hình thế giới.

Đối với hàng không Việt Nam nói riêng, ngành đã duy trì hơn 25 năm liên tục không xảy ra tai nạn hàng không thương mại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Có thể thấy ở việc các xe đi chậm, đi dưới tốc độ tối đa ở làn bên trái đã gây cản trở lưu thông trên cao tốc và tạo ra sự ức chế, nóng giận cho các lái xe đi phía sau. Vậy tình trạng này có phổ biến hay không, bên cạnh đó gây ra những hệ lụy gì?

Doanh số bán hàng của BYD tại Thái Lan liên tục tăng trưởng. Dù vậy, hãng xe này đang vướng phải lùm xùm khi thường xuyên giảm giá các mẫu xe của mình, khiến người tiêu dùng Thái Lan hoang mang và cảm thấy bị lừa dối.

Tại sự kiện Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào tháng 10 tới đây, khách tham dự sẽ có dịp nhìn ngắm, tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt mẫu xe hiện đại bậc nhất đến từ hầu hết các thương xe hơi nổi tiếng, uy tín, đình đám hàng đầu thế giới.

Do ảnh hưởng của bão số 2 nên trong ngày hôm nay mưa lớn đã diễn ra gây ngập úng trên nhiều tuyến đường. Là ngày trong tuần nên nhiều người vẫn phải đi học đi làm, để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường, quý vị hãy lưu ý một số kỹ năng sau đây.

Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc lại liên tục cấp giấy phép cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái, thậm chí là ban hành nhiều chính sách để kích cầu sự phát triển của loại hình này.

Không thể phủ nhận sự phát triển nhanh chóng của công nghệ xe tự lái khi các chính phủ tập trung nguồn lực để phát triển loại hình này. Tuy nhiên, triển khai thương mại hóa những chiếc robot taxi khi chúng chưa thực sự hoàn thiện sẽ kéo theo rất nhiều lo ngại về vấn đề an toàn và an ninh việc làm.