2023, một năm sóng gió của ngành giải trí thế giới

Năm 2023 từng được kỳ vọng là sẽ mở ra cơ hội hồi phục của ngành giải trí thế giới sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, bất chấp sự trở lại mạnh mẽ của các sự kiện trực tiếp và những dự án nghệ thuật lớn, đây lại là một năm nhiều sóng gió của showbiz toàn cầu.

Một năm sóng gió ở Hollywood

Năm 2023 có thể coi là một năm vô cùng tàn khốc với ngành công nghiệp giải trí Hollywood khi những cuộc đình công gây thiệt hại ước tính hơn 5 tỷ USD. Tất cả bộ phận ở Hollywood gần như đã ngừng hoạt động từ tháng 5 vì cuộc đình công kép của Hiệp hội Biên kịch và diễn viên Mỹ. Những người này yêu cầu mức lương cao hơn trong bối cảnh dịch vụ phát trực tuyến ngày càng phát triển, đồng thời yêu cầu các biện pháp bảo vệ trước lo ngại công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể lấy mất công việc của họ. Cả hai mảng kinh doanh truyền thống của Hollywood, doanh thu phòng vé và thuê bao truyền hình, đều trong tình trạng sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều buổi ra mắt phim bị hủy bỏ, các liên hoan phim ảm đạm chưa từng có. Ngoài các hãng phim, cuộc đình công còn ảnh hưởng đến cả các hoạt động phụ trợ khác như nhà hàng, dịch vụ ăn uống, vận tải, giặt khô.

Đến ngày 24/9, Hiệp hội Biên kịch Mỹ (WGA) đại diện cho 11.500 nhà biên kịch đã đạt được thỏa thuận với các hãng phim, kết thúc cuộc đình công kéo dài 148 ngày. Đầu tháng 11, các nghiệp đoàn đại diện cho các diễn viên tham gia đình công cũng đạt được thỏa thuận mới về tăng lương và quyền lợi lao động.

Bộ phim “Everything Everywhere All At Once”, tựa đề tiếng Việt là “Cuộc chiến đa vũ trụ”, làm mưa làm gió tại giải Oscar khi giành được 7 tượng vàng, bao gồm cả giải thưởng “Phim xuất sắc nhất”. Với bộ phim này, Dương Tử Quỳnh trở thành nữ diễn viên gốc Á đầu tiên giành được tượng vàng Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Ngoài ra, phim cũng “càn quét” vô số giải thưởng uy tín như Critics Choice, Quả Cầu Vàng, Giải Tinh thần độc lập, cũng như nhiều giải thưởng khác ở Mỹ và trên thế giới.

2023 được coi là một năm ảm đảm của Vũ trụ điện ảnh Marvel. Ngoài “Guardians of the Galaxy Vol. 3” mang về 845 triệu USD doanh thu toàn cầu, các bộ phim khác của hãng phim bom tấn siêu anh hùng hàng đầu thế giới đều không đạt được thành công như kỳ vọng. Bộ phim ra mắt cuối cùng trong năm của hãng là  “The Marvels” thậm chí còn trở thành “bom xịt”, là phim MCU có doanh thu thấp nhất lịch sử.

Vận đen của Marvel còn chưa hết, khi mới đây, nam diễn viên Jonathan Majors bị tòa án kết tội hành hung và quấy rối, buộc hãng phim phải sa thải anh khỏi các dự án hiện tại và tương lai. Jonathan Majors vào vai Kang the Conqueror – một nhân vật quan trọng xuất hiện trong nhiều bộ phim của Marvel. Sự kiện này khiến lãnh đạo hãng phim đang ngồi trên đống lửa khi phải thay đổi toàn bộ kế hoạch về những bộ phim sắp tới, sau sự đi xuống của dòng phim siêu anh hùng.

Thay đổi bất ngờ trên thị trường âm nhạc

Thị trường âm nhạc năm 2023 chứng kiến nhiều sự bất ngờ. Ca khúc cuối cùng của nhóm nhạc The Beatles là một cái kết đầy cảm xúc cho hành trình âm nhạc huyền thoại. Trong khi đó, Taylor Swift và Beyonce lập kỷ lục doanh thu từ các chuyến lưu diễn, thể hiện sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các nghệ sĩ độc lập. “Nữ hoàng nhạc pop” Madonna gặp thách thức về sức khỏe, nhưng tái xuất mạnh mẽ. Những thay đổi này làm nổi bật sự đa dạng và không ngừng biến động của ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu.

Tháng 11 vừa qua, ban nhạc huyền thoại The Beatles đã phát hành bài hát cuối cùng có sự góp mặt đầy đủ của các thành viên, mang tên “Now and Then”. Ca khúc nằm trong một loạt các bài hát do John Lennon viết dưới dạng demo thu băng cát-xét và được vợ ông, Yoko Ono, chuyển giao cho Paul McCartney vào năm 1994. Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đã giúp tách biệt giọng hát của nam ca sĩ quá cố John Lennon khỏi nhạc cụ nền trong bản demo, và bài hát cuối cùng đã được hoàn thành.

Tạp chí Pollstar công bố thống kê cho thấy các chuyến lưu diễn âm nhạc trong năm 2023 đã lập kỷ lục mới về doanh thu, với hai gương mặt nổi bật là Taylor Swift và Beyonce. Tổng doanh thu lưu diễn của các ngôi sao ca nhạc đạt 9,17 tỷ USD trong một năm qua, tăng 46% so với năm trước đó. Đáng chú ý, Eras Tour của nữ ca sĩ Taylor Swift, kéo dài từ tháng 3 đến tháng 11/2023, đã chiếm vị trí đầu bảng trong danh sách 100 chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất năm nay. Đây là chuyến lưu diễn đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc 1 tỷ USD doanh thu từ bán vé chỉ trong 60 ngày, và tổng doanh thu ước đạt hơn 2 tỷ USD. Theo Bloomberg, Taylor Swift đã trở thành tỷ phú sau thành công rực rỡ của Eras Tour, với tổng giá trị tài sản ròng hiện ở mức 1,1 tỷ USD.

Đứng thứ 2 trong danh sách 100 chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất năm 2023 là "Renaissance Tour" của Beyonce, với 579 triệu USD từ 56 buổi biểu diễn. Đây là lần đầu tiên sau 15 năm, bảng xếp hạng này chứng kiến 2 gương mặt nữ giới ở những vị trí dẫn đầu. Trước đó, Madonna và Celine Dion đã thống trị bảng xếp hạng vào năm 2008. Sự thành công của Taylor Swift và Beyonce đã cho thấy dấu hiệu vô cùng tích cực cho ngành công nghiệp biểu diễn trực tiếp.

Danh ca Madonna lên kế hoạch trở lại sân khấu với chuyến lưu diễn Celebration World Tour dự kiến vào tháng 7, nhân kỷ niệm 40 năm sự nghiệp âm nhạc. Tuy nhiên, kế hoạch đã phải ngừng lại khi nữ ca sĩ 65 tuổi phải nhập viện vì bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Sau một thời gian điều trị, “Nữ hoàng nhạc pop” đã khởi động lại chuyến lưu diễn vào giữa tháng 10. Các buổi biểu diễn gây ấn tượng mạnh bởi sân khấu hoành tráng, cách dàn dựng chương trình kịch tính, phong cách táo bạo và tràn đầy năng lượng.

Hàng loạt rắc rối về pháp lý

2023 cũng được coi là một năm nhiều rắc rối về pháp lý. Nhiều người nổi tiếng đã phải đối mặt với vụ kiện phức tạp, từ hành vi vi phạm pháp luật đến tranh chấp về quyền tác giả. Các vụ kiện tụng này không chỉ tác động đến cuộc sống cá nhân mà còn gây chấn động trong cộng đồng người hâm mộ và tạo ra những thách thức mới về quản lý danh tiếng trong ngành công nghiệp giải trí quốc tế.

Phiên tòa xét xử vụ ca khúc “Thinking Out Loud” của Ed Sheeran bị tố đạo nhạc đã chính thức kết thúc sau 8 năm tranh chấp. Bồi thẩm đoàn tuyên bố rằng bản hit giành giải thưởng Grammy của nam ca sĩ- nhạc sĩ người Anh không sao chép trái phép ca khúc “Let's Get It On” của Marvin Gaye. Ngay sau khi tuyên bố được đưa ra, Ed Sheeran đã vô cùng xúc động và bật khóc vì được minh oan.

Nữ minh tinh Gwyneth Paltrow bị một người đàn ông tên Sanderson kiện với cáo buộc đâm vào ông khi cả hai trượt tuyết trên một ngọn núi ở Utah hồi tháng 2/2016, khiến ông ta bị chấn thương não, gãy bốn xương sườn, tổn thương tâm lý lâu dài sau vụ va chạm. Sanderson ban đầu yêu cầu nữ diễn viên bồi thường 3,1 triệu USD nhưng sau đó sửa thành hơn 300.000 USD. Tuy nhiên thẩm phán đã tuyên bố Gwyneth Paltrow trắng án.

Trong khi đó, ngôi sao nhạc pop người Colombia Shakira đã đạt được thỏa thuận với các công tố viên Tây Ban Nha để giải quyết bê bối gian lận thuế. Shakira bị các công tố viên Tây Ban Nha cáo buộc 6 tội danh không nộp thuế cho chính phủ, với số tiền 15,8 triệu USD từ năm 2012 đến năm 2014. Sau khi dàn xếp, cô đồng ý nộp mức phạt khoảng 7,6 triệu USD để tránh mức án 8 năm tù giam. Tuy nhiên, nữ ca sĩ vẫn phải chịu mức án 3 năm tù treo.

Showbiz xứ sở Kim Chi dậy sóng khi diễn viên Lee Sun Gyun và nghệ sĩ K-pop G-Dragon  bị Cảnh sát thủ đô Seoul bắt giữ vì nghi ngờ sử dụng ma túy trái phép. Thành viên của nhóm nhạc Big Bang đình đám đã phải xét nghiệm ba lần, mỗi lần trình diện cơ quan chức năng, anh đều khẳng định bản thân vô tội, sẽ nghiêm túc phối hợp điều tra để sớm có kết quả, làm yên lòng người hâm mộ. Sau hơn 1 tháng điều tra, ngày 19/12, cảnh sát đã kết luận toàn bộ mẫu xét nghiệm của G-Dragon đều âm tính với các chất cấm, đồng thời tuyên bố nam ca sĩ vô tội.

Vụ việc của G-Dragon diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc tăng cường điều tra, rà soát việc sử dụng ma túy trái phép trong giới nghệ sĩ, do lo ngại ảnh hưởng tiêu cực của người nổi tiếng trong việc phổ biến sử dụng chất kích thích bất hợp pháp. 

Đời tư của các ngôi sao

Đời tư của các ngôi sao trong năm qua là một bức tranh đầy màu sắc. Có những mối tình lãng mạn mới nảy nở, nhưng cũng không thiếu những mối quan hệ gặp khó khăn. Nhiều em bé nổi tiếng chào đời, làm dấy lên sự chú ý của truyền thông và người hâm mộ.

Ca sĩ Taylor Swift công khai hẹn hò với cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce từ tháng 10, sau khi vướng tin đồn tình cảm. Đây là một trong những cặp sao thu hút nhiều sự chú ý nhất của công chúng trong năm 2023, bởi mối quan hệ đánh dấu sự giao thoa giữa hai trong số những lĩnh vực nổi bật nhất trong văn hóa đại chúng Mỹ.

Nhiều mối quan hệ khác cũng đơm hoa kết trái. Hai diễn viên Zoe Kravitz và Channing Tatum được cho là đã đính hôn sau hơn 2 năm hẹn hò. Ngôi sao của loạt phim "Stranger Things" Millie Bobby Brown cũng đã chia sẻ một bức ảnh cho thấy mình đang đeo một chiếc nhẫn kim cương trong khi ôm hôn bạn trai Jake Bongiovi. Vài tháng sau khi đoạt giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, minh tinh Dương Tử Quỳnh đã kết hôn với người bạn đời lâu năm Jean Todt. Hai người gặp nhau vào tháng 6 năm 2004 và Todt cầu hôn một tháng rưỡi sau đó, tuy nhiên đến tháng 7 năm nay đám cưới mới được tổ chức.

Có cặp đôi hạnh phúc, lại có cặp đôi tan vỡ. Vụ việc ồn ào nhất là vào tháng 8, khi huấn luyện viên thể hình Sam Asghari đệ đơn  ly hôn ca sĩ Britney Spears sau 14 tháng kết hôn và 6 năm yêu nhau. Hai người được dự báo sẽ có cuộc chiến căng thẳng trước tòa.

Vài tháng sau thông tin ly hôn, Britney Spears đã cho ra mắt cuốn tự truyện "The Woman in Me", ngay lập tức trở thành cuốn sách phi hư cấu bán chạy nhất trên Amazon trong tuần đầu ra mắt. Đến nay, cuốn hồi ký đã được dịch sang 26 ngôn ngữ, ước tính 2,4 triệu bản in toàn cầu. Cuốn sách thu hút sự chú ý của dư luận bởi những thăng trầm trong cuộc đời Britney gồm sự nghiệp, chuyện tình cảm, gia đình và bạn bè. Nữ ca sĩ cũng tiết lộ chi tiết gây sốc là từng phá thai và bị phản bội khi hẹn hò với nam ca sĩ Justin Timberlake.

Hai nam diễn viên kỳ cựu từng đoạt giải Oscar Robert De Niro và Al Pacino gây chú ý khi cùng chào đón em bé ở độ tuổi 79 và 83. Trong một cuộc phỏng vấn, tài tử người Mỹ Robert De Niro cho biết vừa đón con thứ bảy ở tuổi gần 80. Dù danh tính mẹ của em bé không được tiết lộ, song giới truyền thông đồn đoán đó là Tiffany Chen, bạn gái của De Niro từ năm 2021.

Ngôi sao gạo cội Al Pacino, nổi tiếng với vai Michael Corleone trong loạt phim "Bố già", cũng vừa có thêm người con thứ 4 ở tuổi 83. Đây là con đầu lòng của Al Pacino với bạn gái 29 tuổi Noor Alfallah. Tờ TMZ đưa tin, Al Pacino từng có những do dự và nghi ngờ, nhưng kết quả xét nghiệm DNA cho thấy nam diễn viên quả thực là cha ruột của đứa trẻ.

Năm 2023 sắp qua. Dự kiến năm 2024 sẽ chứng kiến nhiều biến động và sự kiện đáng chú ý hơn, khi các nghệ sĩ và người làm nghệ thuật tràn ngập sáng tạo và đổi mới để mang lại trải nghiệm giải trí độc đáo cho khán giả. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.

Nhiều quốc gia đã đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng sạch. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Australia là những quốc gia đang nỗ lực đầu tư để thúc đẩy các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và sản xuất năng lượng sạch.

Nhu cầu xe điện toàn cầu chứng kiến sự giảm tốc rõ rệt thời gian gần đây. Theo các số liệu thống kê mới nhất, trong quý đầu tiên của năm 2024, thị phần xe thuần điện giảm mạnh, ngay cả tại những thị trường lớn nhất. Cùng với đó, gã khổng lồ xe điện Mỹ là Tesla cùng nhiều nhà sản xuất xe điện lớn khác đều ghi nhận mức giảm doanh số kỷ lục trong quý 1 vừa qua. Điều này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi, liệu thời kỳ hoàng kim của xe điện có phải đã qua?