2024 và mùa phim Tết kì lạ nhất lịch sử Việt

Mùa Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua từng có đến 4 bộ phim Việt công bố khởi chiếu vào đúng mùng 1 Tết. Tuy nhiên, không lâu sau đó, 2/4 bộ phim nhanh chóng rút khỏi rạp, Mai của Trấn Thành lập kỉ lục khi đạt hơn 300 tỉ sau 8 ngày công chiếu, đứng thứ nhì là Gặp Lại Chị Bầu của đạo diễn Nhất Trung với doanh thu bằng 1/5. Hai phim còn lại rời rạp với doanh thu lẹt đẹt.

Phim nhiều cảnh nóng không còn thu hút khán giả

Trở lại vài năm trước đây, nếu như có bộ phim nào ra rạp và tung nhiều cảnh nóng trong trailer sẽ dễ dàng khiến khán giả tò mò thì Trà của đạo diễn Lê Hoàng vừa chứng minh điều ngược lại. Dù xuất hiện nhiều cảnh nóng bạo nhưng lại nhận về nhiều phản ứng dữ dội từ người xem. Nhiều người cho rằng các cảnh nóng trong phim điện ảnh Trà là quá phản cảm, không thể hiện tính nghệ thuật cần có trong một bộ phim. Trước đó, đoàn phim cũng từng chia sẻ bộ phim đã phải trải qua ba lần kiểm duyệt trước khi quyết định khởi chiếu vào mùng 1 Tết, bị cắt đến 70% cảnh nóng so với ban đầu.

Trà của đạo diễn Lê Hoàng rời rạp sau vài ngày khởi chiếu

Dù có nhiều ý kiến trái chiều ngay từ khi ra mắt báo giới, Trà vẫn “trình làng” khán giả vào dịp Tết Giáp Thìn 2024 nhưng nhanh chóng rút khỏi cuộc đua phim Tết chỉ sau vài ngày với doanh thu vỏn vẹn hơn 1,6 tỉ đồng – một con số khá thấp so với thị trường phim điện ảnh hiện nay. Ê - kíp bộ phim Trà hiện vẫn chưa đưa ra bất kì lí do chính thức nào và cũng chưa ấn định ngày quay trở lại rạp chiếu của bộ phim. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng với tình hình hiện tại, Trà khó có thể nhận được sự ủng hộ của khán giả bởi chất lượng kém.

Sáng Đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cũng chung số phận rời rạp phim dịp Tết Nguyên Đán

Cùng số phận với Trà khi nhanh chóng phải rút khỏi đường đua phim Tết là bộ phim đề tài cải lương Sáng Đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường. Đây là bộ phim duy nhất không giới hạn độ tuổi nên được kì vọng sẽ thu hút nhiều khán giả so với "Mai", "Trà" (trên 18 tuổi) và "Gặp lại chị bầu" (trên 13 tuổi). Bộ phim là câu chuyện về loại hình nghệ thuật cải lương, lấy bối cảnh sân khấu truyền thống của vùng đồng quê Nam Bộ nên nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả ngay từ khi công bố. Trước đó, bộ phim hướng tới việc tiếp cận được nhiều khán giả trẻ, giúp họ hiểu về cải lương, về cuộc sống của các đoàn hát dưới một góc nhìn mới. Tuy nhiên, Sáng Đèn lại gây tiếc nuối khi rời khỏi rạp phim dịp Tết với doanh thu hơn 700 triệu đồng. Ê – kíp Sáng Đèn đưa ra lí do với mong muốn bộ phim tiếp cận được đông đảo khán giả hơn vào một thời điểm thích hợp. Bởi vậy, bộ phim sẽ được tái khởi chiếu vào ngày 22/3/2024.

Phim hài không còn là “món ăn” được ưu tiên trong dịp Tết

Gây bất ngờ nhất trong đường đua phim Tết Nguyên đán năm nay là bộ phim Gặp Lại Chị Bầu của đạo diễn Nhất Trung. Với thể loại tình cảm gia đình, hài hước vốn là “món ăn” được nhiều người lựa chọn để ra rạp mỗi dịp Tết nhưng năm nay bộ phim mới đang thu về hơn 58 tỉ đồng, bằng 1/5 so với Mai (hơn 315 tỉ đồng). Dù Mai là bộ phim tâm lý có phần bi nhiều hơn hài, nghiêng về hướng chính kịch, nhiều nút thắt đóng mở liên tục nhằm tạo ra bi kịch để lấy nước mắt khán giả . Điều này phần nào cho thấy thị hiếu của khán giả đã có nhiều thay đổi.

Mai của đạo diễn Trấn Thành thu về hơn 315 tỉ đồng sau 8 ngày khởi chiếu

“Áp lực của tôi không đến từ những bộ phim chiếu cùng dịp Tết mà đến từ sự đón nhận của khán giả. Ba bộ phim còn lại đều là của những người anh em rất thân thiết với Nhất Trung. Và với tôi phản ứng của khán giả mới là quan trọng nhất. Càng có nhiều phim Tết thì thị trường phim sẽ càng đa dạng hay nói cách khác: một thị trường bùng nổ khi có nhiều phim hay.”, đạo diễn Nhất Trung chia sẻ.

Nếu như doanh thu là áp lực đối với các nhà sản xuất hay đơn vị phát hành phim thì từ góc nhìn của diễn viên, phản ứng của khán giả mới là điều họ quan tâm. Như diễn viên Quốc Khánh – người có 2 vai diễn trong cả Mai và Gặp Lại Chị Bầu cho hay:“Điều tôi lo lắng là phản ứng của khán giả. Tôi mong khán giả hiểu được thông điệp mà cả hai bộ phim đều muốn mang đến. Với cá nhân Khánh sau khi xem xong 2 bộ phim đều cảm thấy rất ý nghĩa, rất muốn được yêu và được sống." 

Gặp Lại Chị Bầu xếp ở vị trí thứ hai với doanh thu hiện tại là 58 tỉ đồng

Nhìn chung, có thể thấy thị hiếu của khán giả trong mùa phim Tết năm nay đã thay đổi nhiều. Đây có lẽ cũng là mùa phim Tết kì lạ nhất trong lịch sử phim điện ảnh Việt bởi suốt một thập kỉ qua, tình trạng một bộ phim ra rạp chỉ vài ngày rồi nhanh chóng rút khỏi rạp là chưa từng có. Đặc biệt là vào dịp Tết, khi mà khán giả có nhiều thời gian hơn để ra rạp thưởng thức không chỉ một mà có thể tới hai hoặc ba bộ phim. Tuy nhiên, để được khán giả sẵn sàng “rút hầu bao” chi trả cho các bộ phim lại đòi hỏi các nhà làm phim phải dự đoán đúng điểm rơi hơn nữa. Năm ngoái, Tết nguyên đán đáng lẽ có cả “Siêu lừa gặp siêu lầy” của đạo diễn Võ Thanh Hòa trên đường đua. Tuy nhiên, nhận thấy việc khó cạnh tranh với Nhà bà Nữ của Trấn Thành và Chị chị em em 2 của Vũ Ngọc Đãng nên phim lùi lịch chiếu và sau cùng đã thu về hơn 100 tỉ đồng.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Liên hoan phim Venice lần thứ 81 sẽ được diễn ra. Mọi thông tin về Giải thưởng điện ảnh lâu đời nhất thế giới luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả và giới chuyên môn bởi quy mô, sự góp mặt của các nhà làm phim lớn và những tác phẩm điện ảnh chất lượng cao.

Liên hoan phim Venice lần thứ 81, một trong những sự kiện điện ảnh danh giá nhất thế giới, sẽ chào đón một đại diện đến từ Việt Nam - "Don't Cry Butterfly" (Mưa trên cánh bướm) của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh. Đây là dự án độc đáo hứa hẹn mang đến cho khán giả quốc tế những góc nhìn mới mẻ về điện ảnh Việt Nam.

Lịch sử luôn là chủ đề được nhiều nhà làm phim hoạt hình quan tâm, nhưng chưa được khai phá xứng đáng với tiềm năng của phim hoạt hình Việt Nam.

Sau những công bố về hai bộ phim truyền hình là “Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa”, dự án phim “Vì tình yêu Hà Nội” cho thấy sự chất lượng, đầu tư chỉn chu của Đài Hà Nội. Mỗi bộ phim lại nói về những khía cạnh khác nhau trong đời sống tại Thủ đô, cũng như tâm tư tình cảm của những con người đang sinh sống tại nơi đây theo những cách gần gũi, chân thực nhưng không kém phần hấp dẫn.

Chỉ với những thông tin ban đầu được tiết lộ, “Mật lệnh hoa sữa” đã thu hút khán giả bởi thông điệp của kịch bản và sự đặc sắc của các tuyến nhân vật. Bên cạnh đó, ê-kíp sản xuất “Mật lệnh hoa sữa” cũng “bảo chứng” cho chất lượng của bộ phim.

Với mong muốn đưa dòng phim hình sự trở lại với khán giả, Đài Hà Nội công bố dự án phim truyền hình mang tên “Mật Lệnh Hoa Sữa”, hứa hẹn mang tới hình ảnh chân thực về chiến sĩ Công an Thủ đô, đồng thời tái hiện những kỳ án từng được phá qua cách kể hứa hẹn hấp dẫn.