30 con giòi trong cổ họng bệnh nhân mở nội khí quản

Bệnh viện tai mũi họng TW tiếp nhận bệnh nhân bị giòi làm tổ trong phần mở nội khí quản. Sau vài giờ, các bác sĩ đã gắp được khoảng 30 con giòi từ cổ họng bệnh nhân.

Một nam bệnh nhân phải mở ống nội khí quản. Hai tháng gần đây, vết thương xuất hiện mùi hôi khó chịu. Những ngày đỉnh điểm, cổ của bệnh nhân sưng, kèm theo xuất hiện ký sinh trùng.

Người nhà bệnh nhân cho biết: "không nói được, bác cứ chỉ vào họng, cúi xuống nhìn thì có mấy con ký sinh trùng nó bâu ở ngoài, đang chuẩn bị chui ra nữa. Thế là đêm hôm tôi phải cho vào viện ngay".

Các bác sĩ của Bệnh viện tai mũi họng TW xác định trong cổ họng bệnh nhân, phần ống mở nội khí quản có giòi làm tổ. Sau vài giờ, các bác sĩ đã gắp được khoảng 30 con giòi từ cổ họng bệnh nhân. Sức khỏe bệnh nhân sau đó đã có những tiến triển, cổ họng không còn sưng và mùi khó chịu, các chức năng dần được phục hồi.

Các bác sĩ của Bệnh viện tai mũi họng TW xác định trong cổ họng bệnh nhân có giòi làm tổ

Ths. Bác sĩ Trần Hữu Thắng, Bệnh viện Tai mũi họng TW, cho biết: "với những trường hợp như thế này, bệnh nhân được người nhà vệ sinh ống mở nội khí quản chưa đúng quy cách. Đây là trường hợp rất hiếm xảy ra ở những bệnh nhân mở khí quản. Giòi phát triển nhanh, càng để lâu càng nguy hiểm".

Các bác sĩ  khuyến cáo, những bệnh nhân phẫu thuật, đặt calnuyn khí quản cần thay băng, rửa vết mở khí quản mỗi ngày một lần. Sau khi vệ sinh, cần quan sát vùng da xung quanh, kiểm tra màu sắc, che lỗ mở khí quản bằng miếng gạc ẩm để tránh bụi bẩn và dị vật rơi vào đường thở. Cần định kì đến trung tâm y tế để khám lại vết mở khí quản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác" - đó là thông điệp được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi” tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện lời phát động của Thủ tướng Chính phủ.

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội vừa khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho 100 đoàn viên, người lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn đến từ các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trực thuộc ngành Y tế Hà Nội.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa cấp phép cho vaccine sốt xuất huyết (SXH) do Công ty Takeda (Nhật Bản) sản xuất có tên là Qdenga. Đây là vaccine SXH đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa ban hành các quyết định công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đối với gần 130 loại sản phẩm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua thành phố ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 16 ca so với tuần trước.