30 năm giữ dòng máu luôn chảy

30 năm qua, hoạt động hiến máu tình nguyện đã trở thành một phong trào có sức ảnh hưởng rộng lớn, thu hút và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Nếu như trước đây, lực lượng người hiến máu chính là thanh niên, sinh viên thì hiện nay lực lượng người hiến máu được mở rộng đến mọi thành phần trong xã hội, không phân biệt độ tuổi, giới tính, ngành nghề, dân tộc, tôn giáo…

Sáng 20/1, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày phát động phong trào hiến máu nhân đạo tại Việt Nam. Đến nay hoạt động hiến máu tình nguyện đã trở thành một phong trào có sức ảnh hưởng rộng lớn, thu hút và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

Sau 30 năm phát động phong trào hiến máu nhân đạo, đến nay cả nước có 21,3 triệu lượt người hiến máu, hàng vạn cá nhân hiến máu tình nguyện tiêu biểu từ 30, 50 đến 100 lần.  Riêng năm 2023, cả nước tiếp nhận hơn 1,5 triệu đơn vị máu, tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%.

Lượng máu tiếp nhận được đã từng bước đáp ứng được nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh và dự phòng thiên tai, thảm họa.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Hà Nội chia sẻ: “Thời sinh viên đi học các bạn vận động thì mình đi hiến máu, sau mình đi làm thỉnh thoảng rảnh rỗi mình đi hiến vì nghĩ giúp được mọi người.”

TS BS Trần Ngọc Quế - Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia Viện Huyết học – Truyền máu TW: “ Trước đây chúng ta gọi là phong trào hiến máu, bây giờ chúng ta đang chuyển dần sang hoạt động hiến máu, bởi vì hàng ngày trên toàn quốc cần khoảng 5 nghìn rưỡi người hiến máu, chính vì vậy bệnh nhân rất cần và chúng ta phải xây dựng lực lượng hiến máu tình nguyện, nhắc lại, thường xuyên để đảm bảo cho cấp cứu điều trị.”

Viện Huyết học truyền máu Trung ương với vai trò là Viện chuyên khóa đầu ngành của Bộ Y tế đã khởi xướng và phát động nhiều chương trình, sự kiện hiếu máu quy mô toàn quốc. Năm 2023, lượng máu do Viện tiếp nhận đạt gần 500.000 đơn vị, chiếm 32% tổng lượng máu tiếp nhận toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: “ Tôi đề nghị ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp, các cơ quan đơn vị và Viện huyết học truyền máu Trung ương tập trung đề xuất xây dựng các giải pháp và triển khai để duy trì và phát triển nguồn người hiến máu tình nguyện ngày càng ổn định, thực chất và bền vững hơn, đảm bảo nguồn máu an toàn, chất lượng , điều trị cho người bệnh từ tuyến trung ương đến các địa phương kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo.”

Sau 30 năm phong trào hiến máu, nhận thức của người dân đã dần thay đổi từ tham gia hiến máu theo phong trào thì nay hiến máu đã trở thành hoạt động thường xuyên.  Hoạt động hiến máu tại Việt Nam đã góp phần mang lại sự sống của hàng triệu người dân, bảo đảm việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024 do Bộ Thông tin và Truyền thông và Báo VnExpress phối hợp tổ chức vừa khai mạc tại TP.HCM, mở ra không gian giao lưu thú vị cho người yêu thích game và các doanh nghiệp game trong nước và quốc tế.

Kéo dài từ năm này qua năm khác, hơn 2km đường 70 kết nối quận Hà Đông - Nam Từ Liêm vẫn dở dang. Việc chậm hòan thiện đã kéo theo nhiều hệ lụy về an toàn giao thông, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông bởi sự thiếu ý thức của một một số người dân khi ngang nhiên dừng đỗ xe, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Dự án “Phụ nữ làm chủ cuộc đời” đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố triển khai sáng nay 11/5 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của trên 1000 cán bộ, hội viên, phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Nội vụ hoàn thiện hồ sơ cải cách tiền lương để báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 5, sau đó triển khai chế độ tiền lương mới. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận huyện, thị xã của Thành phố, tổ chức Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm. Mang tới nhiều cơ hội cho cả người lao động và các đơn vị tuyển dụng.

Sáng 11/05, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024. Hội thi có sự tham dự của 8 phường, với gần 100 vận động viên tranh tài.