45% dân số thế giới mắc các bệnh về răng miệng

Ngày 17/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết 45% người dân trên thế giới mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, sưng nướu, ung thư khoang miệng...

Theo báo cáo mới của WHO phác họa bức tranh toàn diện lần đầu tiên về tình hình sức khỏe răng miệng của người dân tại 194 quốc gia, vùng lãnh thổ, có tới 45% dân số thế giới, tương đương khoảng 3,5 tỷ người, đang bị sâu săng, mắc bệnh về nướu và các bệnh răng miệng khác.

Ảnh minh họa: remarkablesmilesnw.com

Báo cáo chỉ ra rằng số người mắc bệnh răng miệng trên toàn cầu đã tăng 1 tỷ người trong 30 năm qua. Sâu răng không được điều trị là tình trạng phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 2,5 tỷ người. Trong khi đó, ước tính 1 tỷ người bị viêm nướu nặng - nguyên nhân chính gây mất toàn bộ răng vĩnh viễn. Ngoài ra, có khoảng 380.000 ca bệnh mới được chẩn đoán mắc ung thư khoang miệng mỗi năm.  

75% những người mắc các bệnh về răng miệng sinh sống tại những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Tại tất cả các quốc gia, những người có thu nhập thấp, người tàn tật, người cao tuổi sống một mình hoặc sống tại các viện dưỡng lão, những người ở vùng sâu vùng xa, người dân tại khu vực nông thôn hoặc các nhóm thiểu số có nguy cơ mắc các bệnh về miệng cao hơn. Tình trạng này cũng tương tự như với các trường hợp mắc các bệnh không lây nhiễm khác như ung thư, các bệnh về tim mạch, bệnh tiểu đường... Việc ăn nhiều thực phẩm chứa đường, hút thuốc lá và lạm dụng rượu là một số nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.  

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng từ lâu sức khỏe răng miệng đã bị bỏ qua trong hệ thống y tế toàn cầu. Nhiều bệnh về răng miệng có thể được ngăn chặn và điều trị thông qua những phương pháp hiệu quả với chi phí phải chăng.  

Trong khi đó, các tác giả của bản báo cáo nhấn mạnh rằng báo cáo này đã phản ánh rõ tình trạng bất bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng như khám nha khoa - thường người bệnh phải tự chi trả với chi phí cao và điều này trở thành gánh nặng tài chính đối với các gia đình, ảnh hưởng tiêu cực tới những người dễ tổn thương và những người thiệt thòi nhất. Bên cạnh đó, việc thiếu thông tin và việc giám sát không đầy đủ cũng khiến nhiều người không có cơ hội tiếp cận các phương pháp điều trị răng miệng kịp thời. 

WHO đã nêu một danh sách dài những đề xuất nhằm khắc phục các vấn đề trên, trong đó có việc kêu gọi các quốc gia đưa các dịch vụ thăm khám răng miệng vào hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai sớm điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, ngành Y tế Thủ đô đã ứng trực khám chữa bệnh tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa, trung tâm y tế và các bệnh viện với đầy đủ cơ số thuốc và trang thiết bị y tế.

Những tuần gần đây, dịch tay chân miệng tại Hà Nội đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có gần 800 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số đã có 18 ổ dịch tay chân miệng.