46 người tử nạn trên cao tốc trong 7 tháng đầu 2024

Chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, trên các tuyến cao tốc đã có tới 46 người thiệt mạng. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để hạn chế?

Trên một số tuyến cao tốc đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong. Trong đó, có những vụ bắt nguồn từ chuyển làn không xi nhan trên cao tốc, không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến tai nạn giao thông liên hoàn khiến cao tốc ùn ứ hàng km.

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc trong 7 tháng đầu năm 2024.

Dừng đỗ tại làn khẩn cấp nhưng lại không có biển cảnh báo sự cố hay nguy hiểm hơn là dừng đỗ giữa làn tốc độ cao trên đường cao tốc, là những nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Đáng chú ý, những sự việc đau thương trên lại xuất phát từ sự thiếu ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông.

Những sự cố như xe hỏng trên cao tốc là điều không ai mong muốn. Khi phương tiện gặp sự cố thì kỹ năng để xử lý các tình huống là điều quan trọng đối với mỗi lái xe. Điển hình như chóp nón (còn gọi là biển tam giác phản quang), không phải ai cũng tự giác trang bị.

Khi phương tiện gặp sự cố, kỹ năng để xử lý các tình huống là điều rất quan trọng đối với mỗi lái xe.

Không ít các vụ tai nạn giao thông thời gian gần đây liên quan đến việc xe gặp sự cố trên đường. Do đó, để phòng ngừa những rủi ro liên quan đến tai nạn giao thông, ngoài việc dừng, kiểm tra vi phạm nồng độ cồn với các tài xế, lực lượng CSGT đã trực tiếp dán phản quang và phát tờ rơi khuyến cáo, đề nghị người điều khiển, chủ phương tiện trang bị các vật dụng cảnh báo trên xe. Đồng thời, trực tiếp hướng dẫn cho các lái xe đặt chóp nón đúng khoảng cách để cảnh báo khi phương tiện gặp sự cố trên đường.

Qua phân tích của cảnh sát giao thông, nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc là do lái xe chưa hoàn chỉnh kỹ năng, kiến thức khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc.  Theo số liệu thống kê của Cục CSGT, trong 7 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 112 vụ tai nạn giao thông, làm 46 người chết, bị thương 82 người. Lý do tài xế không chú ý quan sát chiếm tới 22,32% tổng số vụ.

Khi xe gặp tai nạn trên đường cao tốc, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo tài xế bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ.

Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo lái xe khi xe gặp sự cố trên đường cao tốc cần chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp.

Khi xe gặp tai nạn trên đường cao tốc, khuyến cáo tài xế bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, xử lý theo quy định. Tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, không được tập trung đông người để tranh cãi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp Cảnh sát Interpol ra quyết định truy nã quốc tế đối với bị can Lê Khắc Ngọ (Sinh năm 1990; Hộ khẩu thường trú: Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cùng Công an quận Hà Đông cho biết đang điều tra làm rõ vụ gãy đổ cột báo làn đường BRT tại ngã tư Vạn Phúc - Tố Hữu, quận Hà Đông.

Ban chỉ đạo 197 quận Long Biên đã tổ chức ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp cuối năm 2024 và Xuân hội 2025.

Sáng 22/12, đoạn qua ngã tư đèn đỏ trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội), một chiếc xe Mercedes màu trắng phóng nhanh đã lao thẳng lên dải phân cách giữa đường, tông đổ biển báo.

Công an huyện Thanh Oai vừa phát hiện và kịp thời ngăn chặn nhóm đối tượng tự chế và sử dụng pháo nổ.

Từ ngày 1/1/2025, Luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống. Thời gian này lực lượng Công an đã và đang nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.