5 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo không thu phí hạ tầng cảng biển
Thu phí không đúng đối tượng
Cụ thể, 5 hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa gồm Hiệp hội chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý, môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) và Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam.
Theo công văn này, các Hiệp hội Doanh nghiệp cho rằng, TP Hải phòng (từ năm 2017 đến nay) và TP Hồ Chí Minh (từ ngày 1/4/2022 đến nay) thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (phí sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển) không đúng đối tượng đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện đường thủy nội địa, vì hàng hóa được vận tải bằng phương tiện đường thủy nội địa không sử dụng hạ tầng của địa phương kết nối đến cảng biển.
Các hiệp hội này cho rằng, việc thu phí là đúng thẩm quyền của HĐND TP Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh nhưng gây ra nhiều hệ quả. Theo đó, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN vận tải đường thủy nội địa và lợi ích của quốc gia. Không khuyến khích hàng hóa được vận tải bằng đường thủy nội địa để giảm áp lực cho hạ tầng đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông đường bộ kết nối đến cảng biển, giảm khí thải carbon vào môi trường theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26.
Trước bất cập và hậu quả của việc thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa, 5 hiệp hội đại diện cho cộng đồng DN vận tải đường thủy nội địa đã có nhiều văn bản báo cáo đến 2 TP trên, đồng thời gửi văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.
Mặc dù nhận được văn bản của các hiệp hội, ý kiến của các bộ, ngành, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 29/9/2020, TP Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục thu phí không đúng đối tượng, không có văn bản trả lời đến các hiệp hội, không tổ chức đối thoại để làm rõ bất cập khi thu phí không đúng đối tượng với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Cần được tạo điều kiện để khai thác hết tiềm năng vận tải đường thủy
Các Hiệp hội doanh nghiệp này cho rằng, Việt Nam có lợi thế lớn về đường thủy với 2.360 con sông, kênh, tổng chiều dài khoảng 42.000km với 9 hệ thống sông lớn đổ ra biển qua 120 cửa sông. Tổng chiều dài đường thủy nội địa cả nước đang được quản lý khai thác hơn 17.000km.
Mặc dù đầu tư cho ngành đường thủy nội địa còn thấp, giai đoạn 201502020 chỉ chiếm dưới 2% tổng đầu tư cho ngành giao thông nhưng tỷ trọng vận chuyển và luân chuyển hàng hóa của đường thủy nội địa luôn rất cao, chiếm 19% tổng lượng hàng hóa của nước. Vậy nên, trước bất cập của việc thu phí sử dụng hạ tầng khu vực khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nôi địa, các doanh nghiệp thuộc các Hiệp hội trên đã kiến nghị Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và các cơ quan liên quan giám sát việc ban hành văn bản pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ được quy định; kiến nghị quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh vận tải hảng hóa và dịch vụ logistics, vận tải đường thủy nội địa để khai thác hết tiềm năng của lĩnh vực này.
VinFast bắt đầu nhận đặt cọc cho loại xe mới siêu nhỏ có tên Minio Green với mức giá 269 triệu đồng tính cả pin. Động thái này của VinFast cho thấy công ty đặt nhiều kỳ vọng vào các loại xe điện giá rẻ kích cỡ nhỏ.
Xuất khẩu dệt may những tháng đầu năm tuy diễn biến tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt ở thị trường Mỹ, theo dự báo từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam.
FamilyMart Việt Nam và Công ty Cổ phần Popplife, là thành viên Tập đoàn ROX đã ký kết hợp tác “Tư vấn xây dựng và vận hành hệ thống Loyalty” vào ngày 5/3, tại TP.HCM.
23 nhà xuất khẩu Hàn Quốc đã có 152 cuộc gặp với đối tác Việt Nam tại Buổi giao thương đầu tiên của doanh nghiệp Việt - Hàn, do Cơ quan xúc tiến thương mại Hàn Quốc (Kotra Hà Nội) tổ chức.
Buổi giao thương giữa đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam đã diễn ra vào sáng 13/3, với 150 cuộc giao thương giữa hai quốc gia.
Nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 57 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 31% - theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company.
0