5 nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Một trong những nội dung chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố cuối năm này là việc thực hiện qui định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị. UBND Thành phố vừa báo cáo Thường trực HĐND về vấn đề này, trong đó nêu 5 nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Cụ thể, đó là phương tiện giao thông tăng nhanh, kết cấu hạ tầng không theo kịp, đầu tư thiếu đồng bộ, thiếu nguồn lực, nhiều công trình thi công thu hẹp mặt đường và ý thức người tham gia giao thông chưa tốt. Cụ thể, phương tiện cá nhân tăng 4-5%/năm, trong khi đầu tư hạ tầng giao thông chỉ tăng 0,6%. Quy hoạch GTVT Thủ đô giai đoạn 2030 – 2050, nhu cầu vốn đầu tư cần 1,3 triệu tỷ đồng cho hạ tầng giao thông, nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 25%, dẫn đến nhiều chỉ tiêu không đạt như: diện tích dành cho đường giao thông hiện chỉ đạt 12-13%, trong khi theo qui hoạch là 20-25%; diện tích dành cho giao thông tĩnh mới đạt 0,5%, trong khi qui hoạch là 3-4%: các tuyến vành đai chưa hoàn chỉnh; cầu qua sông còn thiếu.

Năm 2023, thành phố đã xử lý được 11 trên tổng số 37 điểm ùn tắc và phấn đấu xử lý thêm 1-2 điểm từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, dự báo cuối năm ùn tắc gia tăng, có thể phát sinh thêm 8 điểm mới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm tiếp tục xu hướng tích cực, hầu hết các lĩnh vực đạt kết quả tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Đây là nhận định của các đại biểu tại phiên họp Chính phủ tháng 2 diễn ra sáng nay (2/3), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng cũng đề nghị tiếp tục giảm lãi suất, dứt khoát không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.

Theo phản ánh của người dân hiện nay trên tuyến Đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) hướng về nút giao Mai Dịch trong khung giờ cao điểm luôn trong tình trạng ùn ứ kéo dài. Nguyên nhân là tại đây hiện công trường thi công cầu vượt Mai Dịch đã tạo nên một 'nút thắt cổ chai'.

Mới đây, công ty Đường sắt Sài Gòn thông báo mức vé ưu đãi đến 30% dành cho cán bộ, thí sinh dự kỳ thi tại Đà Nẵng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các doanh nghiệp du lịch lữ hành xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch từ đó phục vụ tốt hành khách giai đoạn cao điểm Hè năm 2024, đặc biệt là dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.

Mới đây, trong văn bản gửi cơ quan, hiệp hội lấy ý kiến về một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Ngay lập tức nội dung này đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân.

Thường trực Chính phủ mới đây đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các bộ, ngành lên kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ việc xây dựng, vận hành tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn xây dựng dự kiến sẽ tạo việc làm cho 263.700 - 332.300 người, giai đoạn vận hành cần khoảng gần 14.000 lao động.