50% vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine bàn giao chậm

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết, 50% vũ khí mà phương Tây viện trợ không được giao đúng hẹn khiến quân đội nước này gặp khó khăn trong cuộc xung đột với Nga.

Phát biểu một sự kiện tại thủ đô Kiev, ông Umerov nhận định, viện trợ bị trì hoãn sẽ đồng nghĩa với việc Kiev sẽ “mất người, mất lãnh thổ” đặc biệt là trong bối cảnh Nga có “ưu thế trên không”.

Dự kiến Kiev sẽ đối mặt với khoản thiếu hụt ngân sách 37 tỷ USD trong năm 2024 và đang phải dựa vào các đối tác phương Tây để có các nguồn viện trợ quan trọng. Ukraine dự kiến ​​sẽ nhận được 18 tỷ euro từ Cơ chế hỗ trợ Ukraine được Liên minh châu Âu (EU) phê duyệt vào đầu năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đêm 10/5, quân đội Nga mở chiến dịch tấn công vào phía bắc vùng Kharkov của Ukraine. Cuộc chiến diễn ra ác liệt và tình hình liên tục thay đổi. Mục tiêu của Nga là các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng của lực lượng Kiev. Khoảng cách tấn công từ 10 đến 50 km.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch tạo vùng đệm ở khu vực biên giới, quân đội Nga đã giành được một số bước tiến khá nhanh ở vùng Kharkov.

Nga tuyên bố kiểm soát 5 ngôi làng ở khu vực Kharkov, trong khi Ukraine cho biết họ đang cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công để giành quyền kiểm soát các khu định cư.

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.