6 nguyên nhân chính dẫn đến táo bón mãn tính

Đi đại tiện hai lần một tuần hoặc thậm chí ít hơn là điều không bình thường và có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

 

Thiếu hoạt động thể chất: Khi bạn hoạt động, cơ hoành sẽ xoa bóp nội tạng, giúp cải thiện tiêu hóa và kích hoạt quá trình vận chuyển. Di chuyển, đi bộ càng sớm càng tốt, leo cầu thang… Đặc biệt là khi có công việc ít vận động hoặc khi di chuyển chủ yếu bằng ô tô thường xuyên, táo bón sẽ dần xuất hiện.
Thiếu hydrat hóa: Việc thiếu nước sẽ làm "khô" phân và làm chậm quá trình bài tiết. Tăng lượng chất xơ mà không uống nhiều hơn sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Uống đủ nước và nhớ uống đều đặn trong ngày.
Gan yếu: Một lá gan mệt mỏi sẽ tạo ra ít mật hơn, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và bài tiết. Một số dấu hiệu có thể cảnh báo: phân quá trong, buồn nôn, hơi thở và lưỡi có mùi. Thời kỳ mãn kinh có thể làm cho gan hoạt động chậm chạp. Với sự sụt giảm của hormone, cơ quan này hoạt động ít hơn ... Nhưng đặc biệt là việc uống rượu khai vị quá thường xuyên có thể làm gan mệt mỏi. Uống một cốc nước lớn hoặc nước chanh pha loãng trong nước ấm, để giảm thiểu táo bón.
Ăn không đủ chất xơ : Các chất xơ không hòa tan tạo khối lượng cho phân, trong khi chất xơ hòa tan tạo thành gel cho phép bôi trơn ruột kết. Chỉ cần thiếu một hoặc loại sợi khác là đủ để quá trình bài tiết bị ngăn cản. Bạn có thể rắc các món ăn với hạt (hạt lanh, hạt chia, bí), kết hợp cám yến mạch vào sữa chua, ăn rau sống và nấu chín trong mỗi bữa ăn, ăn trái cây như một món ăn nhẹ, một ít hạnh nhân hoặc hạt phỉ ...
Không ăn lúa mì biến đổi gen: Lúa mì này rất khó tiêu hóa. Nó có thể gây ra các vấn đề đầy hơi và táo bón. Tốt hơn là chuyển sang các giống lúa mì cũ. Ưu tiên các loại ngũ cốc mộc mạc, không được làm từ biến đỏi gen.
Căng thẳng: Cuốc sống khiến chúng ta không cho bản thân mình thoải mái. Hãy đi bộ để "đầu óc trống rỗng", luyện tập một môn thể thao, nghệ thuật, bất cứ thứ gì giúp giải tỏa căng thẳng.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời tiết giao mùa có độ ẩm cao, nhiều ẩm mốc, cùng với khí hậu thay đổi thất thường, làm cho sức đề kháng giảm khiến trẻ em và người lớn dễ mắc bệnh viêm màng não mô cầu. Bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi từ sớm. Tuy nhiên, sai lầm của nhiều người là khi mắc bệnh lại đi khám muộn hoặc tự ý điều trị khiến bệnh tình ngày một phức tạp hơn.

Sau Tết, nhiều người bị tăng cân do chế độ ăn uống mất kiểm soát đã vội vàng áp dụng ngay các phương pháp giảm cân như nhịn ăn, uống thuốc thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ. Điều này gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe và các chuyên gia đã phải đưa ra các lời cảnh báo cũng như hướng dẫn giảm cân an toàn. Tuy nhiên, có nhất thiết phải giảm cân một cách cực đoan thay vì việc thoải mái và tự tin với cân nặng của mình?

Các chị em phụ nữ khi mang thai cũng có thể bị chứng ợ chua, ợ nóng quấy rầy, đặc biệt là vào những tháng giữa và cuối thai kỳ. Ợ nóng là tình trạng axit trào ngược lên thực quản, nếu xuất hiện thường xuyên sẽ gây rất nhiều khó chịu, tuy nhiên các chị em cũng có thể tham khảo những cách dưới đây để cải thiện tình trạng này.

Đốt hương (nhang) là một văn hóa tốt đẹp ở Á Đông. Ngày Tết, hương được dùng nhiều hơn để thắp lên bàn thờ tổ tiên, hay thắp ở mộ, chùa chiền... Đặc biệt trong những ngày sau Tết, nhu cầu đi lễ hội của người dân rất lớn dẫn đến lượng hương đốt cũng nhiều đột biến so với các dịp khác trong năm. Việc chọn hương như thế nào để đảm bảo sức khỏe là điều không phải ai cũng biết.

Trong rất nhiều phong tục của người Việt mỗi dịp Tết Nguyên đán về thì tắm nước cây mùi già ngày tất niên là một trong những nét đẹp văn hóa vẫn được nhiều gia đình duy trì cho đến tận ngày nay. Dường như khi tắm thứ nước lá mùi, mọi vận đen đủi, muộn phiền lo lắng trong năm cũ được gột bỏ - chỉ còn lại đó một cảm giác sảng khoái, sẵn sàng đón một năm mới với nhiều niềm vui, hạnh phúc và may mắn hơn.

Nhiều người cho rằng uống bia 0 độ vừa tốt cho sức khỏe vừa tránh được vi phạm nồng độ cồn nếu có bị CSGT kiểm tra. Nhưng thực tế có phải như vậy?