6 trụ cột công nghiệp văn hóa tiềm năng phát triển

Thay vì đầu tư tràn lan cho 12 ngành công nghiệp văn hóa, trong giai đoạn tới, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đề xuất tập trung 6 lĩnh vực mà Việt Nam đang có dư địa và tiềm năng. Đây là những ngành đã tạo được dấu ấn riêng định vị bản sắc, thương hiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Ngành công nghiệp văn hóa đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước, riêng trong năm 2019 đã đóng góp trên 6% GDP. Sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm 2022 đạt 4% GDP thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, người lao động tham gia. Dù các ngành công nghiệp văn hóa non trẻ đã có những bước tiến để hòa nhập vào dòng chảy công nghiệp văn hóa thể giới nhưng để bứt phá mạnh mẽ vẫn cần có những giải pháp đồng bộ và toàn diện.

Ông Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho biết: "Nắm vững nguyên tắc phát triển kinh tế, đồng thời phải bảo tồn di sản văn hóa, xây dựng tiêu chí nông thôn mới, các tiêu chí khác rất nhiều nhưng trong đó vấn đề bảo vệ văn hóa di sản rất lu mờ".

Ông Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam

Thay vì đầu tư tràn lan cho 12 ngành công nghiệp văn hóa, trong giai đoạn tới, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đề xuất tập trung 6 lĩnh vực mà Việt Nam đang có dư địa và tiềm năng gồm: điện ảnh; du lịch văn hóa; nghệ thuật biểu diễn; thiết kế; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ. Đây là những ngành đã tạo được dấu ấn riêng định vị bản sắc, thương hiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: "Để điện ảnh thành công nghiệp văn hoá thì tác phẩm phải bán được, mua được và hòa nhập với thế giới. Chính vì thế không chỉ là nội dung, nghệ thuật thể hiện kể cả những vấn đề mang tính dân tộc vì đi đến tận cùng của dân tộc chính là tận cùng của thời đại".

Ngành văn hóa đã xác định 6 trên 12 trụ cột là những lĩnh vực sẽ được đầu tư phát triển mạnh trong thời gian tới.

Bộ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đang phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan hoàn thiện, trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn mới. Mục tiêu đến năm 2030, các ngành công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp 7% GDP.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng yêu cầu: “Khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam, vận dụng có hiệu quả các giá trị, tinh hoa và thành tựu mới của văn hóa, khoa học, kỹ thuật, công nghệ của thế giới”. Thủ tướng đã yêu cầu các Bộ ngành tính toán dành gói tín dụng ưu đãi, trước mắt khoảng 20-30 nghìn tỉ đồng cho ngành công nghiệp văn hóa. Các chuyên gia, nhà sáng tạo tin tưởng, ngoài tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đã tạo nên khí thế mới và động lực mới để các ngành công nghiệp văn hóa phát triển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 8/5, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, hồ sơ “Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế” đã được ghi danh vào Danh mục ký ức thế giới với số phiếu 23/23 nước tham gia. Đây là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Chiếc huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” là một trong số nhiều kỷ vật gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm. Ra đời giữa chiến dịch và là phần thưởng cho các chiến sĩ Điện Biên, chiếc huy hiệu ghi dấu một mốc son trong lịch sử dân tộc.

7h45 ngày 07/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chính thức bắt đầu.

Trong những ngày này, đông đảo người dân, du khách và bạn bè quốc tế đã có mặt tại thành phố Điện Biên.

Sáng nay (6/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa.