Chỉ 40% nguồn nước ở Việt Nam là nội sinh

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay nguồn nước ở Việt Nam có 60% phụ thuộc vào bên ngoài và chỉ có 40% là nội sinh.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV diễn ra sáng nay (4/6), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay nguồn nước ở Việt Nam có 60% phụ thuộc vào nước ngoài, còn lại 40% là nội sinh nên vấn đề an ninh nguồn nước quốc gia đặc biệt quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Tại phiên chất vấn, trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Kiều, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông về các giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước trong thời gian tới, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, an ninh nguồn nước, biến đổi khí hậu tác động rất lớn đến Việt Nam nên cần có các giải pháp cấp bách.

Đại biểu Phạm Thị Kiều - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông.

Hiện nay, nguồn nước ở Việt Nam có 60% bị phụ thuộc nước ngoài, chỉ còn 40% là nguồn nước nội sinh. Việc đảm bảo an ninh nguồn nước, trước tiên phải đảm bảo nguồn nước nội sinh bền vững bằng các giải pháp bảo vệ rừng, trồng rừng, thực hiện tốt đề án một tỷ cây xanh, có như vậy nguồn nước nội sinh mới bền vững.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ có 40% là nguồn nước nội sinh nên chúng ta phải sử dụng thật hiệu quả. Hiện 80% nguồn nước của chúng ta phục vụ cho nông nghiệp song việc sử dụng chưa thực sự hiệu quả. Ví dụ khi cần nước đổ ải, gieo trồng, các hồ chứa sẽ phải xả nước, song chỉ khoảng 10% số nước trên được sử dụng. Do vậy, cần dần dần khắc phục điều này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 30/6, ngay sau khi tới thủ đô Seoul bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ kiều bào và những người bạn Hàn Quốc có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt - Hàn.

Trong số 11 luật được Quốc hội thông qua kỳ họp này có Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Lần sửa đổi này có bước tiến mới khi hầu như không tăng nghĩa vụ đóng góp của doanh nghiệp mà chỉ tăng quyền lợi cho người lao động.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật; xem xét, thông qua 21 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật. Đặc biệt, đã chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi).

Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 - 3/7 theo lời mời của người đồng cấp Han Duck Soo và Phu nhân.

Ngay sau phiên bế mạc, tại Nhà Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì cuộc họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.