65 dự án tại Hà Nội phải tính lại tiền thuê đất

Báo cáo của Cục Thuế Hà Nội cho thấy số tiền nợ thuế liên quan đến đất ba năm gần đây là 40.848 tỷ đồng, chiếm 50% khoản nợ phải thu trên toàn thành phố.

Theo số liệu của Sở TN-MT Hà Nội, đến thời điểm này, còn tồn tại khoảng 65 dự án liên quan đến tính toán lại tiền thuê đất.

Tiền sử dụng đất và tiền thuê đất một lần tại Dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) giai đoạn 3; Dự án khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside… phải tính lại.

Nguyên nhân được xác định là do quy trình áp mức giá đất chưa kịp thời, bị vướng mắc bởi nhiều qui định làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách và hoạt động của doanh nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với nhiều ưu điểm thì đấu giá đất vẫn là hình thức được cả Nhà nước và người dân ưu tiên lựa chọn khi "đất sạch”, mang lại nguồn thu cho ngân sách.

Luật Đất đai 2024 đã bổ sung một số điểm mới mà các tổ chức, doanh nghiệp khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải đáp ứng và thực hiện đúng.

Cushman & Wakefield, Công ty dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu của Mỹ, đã xếp Tràng Tiền vào danh sách những tuyến phố có giá thuê mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới.

Từ ngày 7/10 tới, Hà Nội sẽ áp dụng quy định mới về quản lý đất đai theo Quyết định số 61 ban hành ngày 27/9/2024. Quyết định này được kỳ vọng sẽ cải thiện công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Trong báo cáo mới đây gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra những hạn chế, tiêu cực như một số nơi có hiện tượng "cò đấu giá" thông đồng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Các chuyên gia khẳng định, việc Hà Nội công khai danh tính cá nhân đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc và hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở là một trong những biện pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ.