7 lưu ý về nghĩa vụ của người sử dụng đất

Theo Luật Đất đai mới được ban hành, có hiệu lực từ 1/8/2024, ngoài các quyền lợi thiết yếu, người sử dụng đất phải thực thi nghĩa vụ của mình.

Cụ thể:

- Thứ nhất: sử dụng đất đúng với mục đích, ranh giới, quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không.

- Thứ hai: Thực hiện kê khai đăng ký đất đai và thực hiện đầy đủ các thủ tục khi chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê.

- Thứ ba: Thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo đúng quy định của pháp luật.

- Thứ tư: Nếu gây ra ô nhiễm, thoái hóa đất thì phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ; xử lý và cải tạo, phục hồi đất.

- Thứ năm: cần tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến tài sản cũng như lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất có liên quan.

- Thứ sáu: Tuân thủ quy định của pháp luật về việc tìm thấy vật trong lòng đất.

- Thứ bảy: Sẵn sàng thực hiện bàn giao đất khi Nhà nước có quyết định thu hồi theo quy định của pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng vừa có Công văn yêu cầy UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.

Từ ngày 20/9, nếu hộ gia đình hoặc cá nhân bàn giao mặt bằng đúng hạn sẽ được thưởng tối đa 5 triệu đồng/người. Đối với các tổ chức kinh tế có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi, nếu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thì mức thưởng tối đa là 500 triệu đồng.

Tình trạng đầu cơ nhà đất rồi để hoang đang ngày một lan rộng ở Hà Nội. Hệ lụy để lại cho thị trường bất động sản, cho kinh tế xã hội là không nhỏ.

Bất động sản là lĩnh vực có quan hệ mật thiết với rất nhiều ngành nghề khác. Bởi vậy, nếu thị trường này rơi vào trạng thái đóng băng, sẽ kéo theo sự khó khăn của hàng loạt lĩnh vực liên quan.

Tại những cuộc đấu giá gần đây ở các huyện của Hà Nội, chỉ có số ít người dân có nhu ở cầu thực, còn lại phần lớn là những đội đấu giá chuyên nghiệp đến từ các địa phương khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, giờ đây, đấu giá đất đã dần trở thành một “nghề”.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định về ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí đối với đất chuyên trồng lúa.