70% doanh nghiệp Nhật muốn phát triển lâu dài với Việt Nam

Tháng 3/2024, Nhật Bản và Việt Nam đã nhất trí khởi động “Sáng kiến chung Nhật Bản - Việt Nam trong kỷ nguyên mới”. Trong hơn nửa thế kỷ, Nhật Bản và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị trên nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, y tế, ngoại giao, an ninh, văn hóa, trao đổi nhân sự,…

Chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn mới đây cũng đã đánh dấu sự khởi đầu mới của chặng đường hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Theo khảo sát của tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản Jetro, gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam. Đã 6 năm liên tiếp, Việt Nam xếp hạng thứ hai trong số các quốc gia mà các doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng, sau Mỹ.

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội cho biết: "Có tới 66% doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ ý định mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Theo tôi thấy, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư cạnh tranh nhất tại châu Á hiện nay vì Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển, ổn định chính trị và rất nhiều thành phố có tiềm năng phát triển kinh tế. Hà Nội là điểm đến hấp dẫn nhất với các doanh nghiệp Nhật Bản ở phía Bắc bởi cơ hội kinh doanh và sự tăng trưởng. Đây là hai yếu tố rất quan trọng".

Bên cạnh kinh tế, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trên lĩnh vực y tế cũng mang lại hiệu quả cao, toàn diện và bền vững. Đơn cử, trong lĩnh vực thẩm mỹ công nghệ cao, các chuyên gia, bác sĩ Việt Nam và Nhật Bản luôn có những kế hoạch thực hiện trao đổi kỹ thuật, trao đổi nhân sự nhằm học tập và nâng cao chất lượng.

Nhật Bản đang là đối tác số một về ODA và lao động, thứ ba về đầu tư, thứ tư về thương mại và thứ năm về du lịch của Việt Nam. Các doanh nghiệp Nhật Bản sau khi đầu tư đã tạo ra nhiều công công ăn việc làm cho người lao động với mức thu nhập ổn định. Hiện Nhật Bản chiếm tới 60% tổng vốn đăng ký đầu tư vào Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm hàng hóa Tết với mẫu mã đa dạng, bắt mắt, cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Sáng 14/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.

Quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó hợp tác về kinh tế và giáo dục ngày càng đi vào chiều sâu.

Quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP năm 2024, các sản phẩm đặc trưng, các điểm di tích lịch sử và du lịch trên địa bàn quận.

Dù việc kê khai và nộp thuế đã được thực hiện qua phương thức điện tử một cách thuận tiện, nhưng vẫn có không ít người kinh doanh online cố tình trốn thuế.

Số liệu từ McKinsey và World Bank cho thấy các công ty có chất lượng quản trị tốt sẽ được định giá cao hơn 10 - 20% và có chi phí vốn thấp hơn 10 - 15% khi gọi vốn. Tuy nhiên, chất lượng quản trị công ty tại Việt Nam chỉ đứng thứ 6 Đông Nam Á.