70% nạn nhân tai nạn giao thông trong độ tuổi lao động

Ông Tạ Nam Giang, Phó chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, cho biết, năm 2023, cả nước xảy ra 22.067 vụ tai nạn, làm chết 11.628 người và bị thương 15.292 người.

Thống kê trong năm 2023, khoảng 70% nạn nhân tai nạn giao thông trong độ tuổi lao động. Đây là thông tin từ Hội nghị báo cáo viên thành phố tháng 7/2024. Sự kiện do Ban Tuyên Giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì tổ chức sáng 30/7.

Bình quân mỗi ngày, cả nước xảy ra tới hơn 60 vụ tai nạn giao thông; 31 người ra khỏi nhà mãi mãi không trở về; 41 người đang khỏe mạnh bị mất đi sức khỏe, trí tuệ, có những trường hợp bị thương tật suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình, người thân và xã hội.

Hội nghị Báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức sáng 30/7.

Trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra năm 2023, có khoảng 70% nạn nhân đang trong độ tuổi lao động. Nhiều nạn nhân từ chủ lực kinh tế của gia đình lại trở thành gánh nặng cho người thân, gia đình và xã hội. Khoảng 7,8% số nạn nhân đang ở độ tuổi trẻ em.

Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm ở Việt Nam, tai nạn giao thông gây thiệt hại tới 2,9% GDP, tương đương mỗi ngày mất khoảng 400 tỷ đồng.

Theo Phó chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Tạ Nam Giang, các nhóm nguyên nhân chính dẫn tới tình hình tai nạn giao thông tại Việt Nam thời gian qua vẫn là: không chú ý quan sát (30,06%), đi sai phần đường (11,8%), vi phạm tốc độ (6,71%), không giữ khoảng cách an toàn (6,21%).

70% nạn nhân TNGT trong độ tuổi lao động.

"Để kéo giảm số vụ việc và cả những thiệt hại kéo theo trong thời gian tới, theo chỉ đạo của Thủ tướng về chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chúng ta cần tiếp tục xây dưng và củng cố 5 trụ cột, gồm: quản lý Nhà nước; hạ tầng giao thông; phương tiện giao thông; người tham gia giao thông và ứng phó sau tai nạn.

Ngoài ra, cần tiếp tục ngăn ngừa, kéo giảm các hành vi vi phạm, tiềm ẩn cao nguyên nhân dẫn tới va chạm, tai nạn giao thông, như vi phạm nồng độ cồn; xe quá khổ, quá tải; hành vi điều khiển phương tiện lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu; không tuân thủ khoảng cách an toàn và đèn tín hiệu", ông Giang cho biết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.

Từ ngày 1/7/2027, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay. Các loại xe mô tô hai bánh sẽ được áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải sớm hơn 1 năm.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, tuyến đường Vũ Quỳnh, quận Nam Từ Liêm, dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng và hoàn thành thi công trong năm 2025.

Bị trừ hết điểm bằng lái, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện trong thời gian 6 tháng. Đây là quy định tại Thông tư 65 năm 2024 của Bộ Công an quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Hội nghị công bố Nghị quyết số 1255/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023 - 2025 diễn ra vào ngày 22/11.