725 hộ nghèo tại Hà Nội sẽ được nhận nhà đại đoàn kết | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội xây, sửa nhà ở cho 725 hộ nghèo, cận nghèo; Cách tính lương cho người lao động đi làm xuyên kỳ nghỉ lễ; Cảnh giác trước chiêu trò thuê xe tự lái để cầm cố… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội xây, sửa nhà ở cho 725 hộ nghèo, cận nghèo

15 huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức chương trình hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. 725 căn nhà sẽ được hoàn thành trong thời gian tới không chỉ được xây lên bằng vật liệu, tiền của mà còn bằng tấm lòng của cộng đồng trên tinh thần đại đoàn kết chung tay tiếp sức cho người nghèo.

Giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thành phố Hà Nội quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm xuống còn 0,03% với 690 hộ và hơn 15 nghìn hộ cận nghèo; 725 hộ khó khăn về nhà ở, không có điều kiện xây mới, sửa chữa. Thành phố Hà Nội hỗ trợ gần 62 tỷ đồng giúp 426 hộ xây mới, 263 hộ sửa chữa, đảm bảo hoàn thành trước 30/9/2024.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP. Hà Nội khởi công xây dựng nhà ở cho gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (thôn Nghe, xã Vân Hòa, Ba Vì). Ảnh: Congthuong

Hộ xây dựng nhà mới sẽ được hỗ trợ 100 triệu, trong đó 50 triệu chi từ ngân sách thành phố, 50 triệu trích từ quỹ vì người nghèo các cấp. Bên cạnh đó, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội của thành phố sẽ hỗ trợ vay đến 50 triệu mỗi hộ. Những hộ nghèo vay vốn không phải trả tiền lãi và thời gian cho vay đến 15 năm.

Bên cạnh đó, tổ chức Mặt trận của 15 huyện, thị xã thụ hưởng chương trình đã huy động nguồn lực theo phương châm lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân, chung tay cùng thành phố hiện thực mục tiêu bảo đảm các hộ có nhà ở an toàn ổn định để có cuộc sống tốt hơn.

Bằng những chính sách hỗ trợ thiết thực cụ thể về sinh kế an cư, thành phố Hà Nội đã và đang tiếp thêm động lực, nguồn lực cho các hộ nghèo, cận nghèo an cư lạc nghiệp, vươn lên lao động sản xuất thoát nghèo bền vững có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cách tính lương cho người lao động đi làm xuyên kỳ nghỉ lễ

Bộ Nội vụ vừa gửi công văn nêu ý kiến về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5. Bộ Nội vụ nhất trí với phương án do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất: nghỉ thêm ngày 29/4, bố trí làm bù sau để nối dài kỳ nghỉ. Bộ này thống nhất nội dung dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thêm một ngày nghỉ hoán đổi, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thêm thời gian tái tạo sức lao động và có thể thực hiện được những công việc cá nhân.

Sau khi phương án hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ được đề xuất, nhiều người háo hức lên kế hoạch tham quan, du lịch, trở về quê. Nhưng không ít trường hợp quyết định làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ để có thêm thu nhập hoặc do đặc thù công việc bắt buộc phải làm việc. Vậy chế độ thù lao lương bổng của người lao động khi làm việc vào ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ được tính như thế nào?

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ. Vì thế, trong trường hợp có người lao động muốn làm việc vào những ngày được phép nghỉ lễ, họ sẽ được tính lương làm thêm dịp nghỉ lễ. Theo đó, người lao động sẽ được trả lương làm thêm dịp nghỉ lễ, Tết hoặc ngày nghỉ có hưởng lương ít nhất bằng 300% so với lương ngày bình thường. Còn nếu đi làm vào ban đêm, ngoài mức lương ít nhất bằng 300% lương của ngày làm việc bình thường, người lao động còn được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Trường hợp đơn vị, doanh nghiệp ép người lao động đi làm mà không được sự đồng ý của họ sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử phạt. Mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng đối cá nhân; 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 108 của Bộ luật lao động.

Nghỉ lễ là một trong những quyền lợi chính đáng của người lao động được pháp luật ghi nhận và bảo vệ. Do vậy, để người lao động đi làm ngày nghỉ lễ và luôn đồng hành, cống hiến thì trưởng các đơn vị, chủ các doanh nghiệp cần có cơ chế khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời.

Cảnh giác trước chiêu trò thuê xe tự lái để cầm cố

Giả danh khách hàng có nhu cầu thuê xe tự lái rồi sau đó đưa xe đi bán hoặc cầm cố lấy tiền tiêu xài, đó là chiêu trò lừa đảo xuất hiện gần đây. Mặc dù đã được cảnh báo, nhưng nhiều chủ xe vẫn rất chủ quan khi ký kết hợp đồng cho thuê xe ô tô.

Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa bắt giữ ổ nhóm chuyên đi lừa đảo những người làm dịch vụ cho thuê xe tự lái. 18 chiếc xe ô tô các loại là tang vật của những vụ lừa đảo. Một nạn nhân kể lại, cách đây ít lâu anh đã ký hợp đồng cho thuê chiếc xe ô tô của mình với giá 1,5 triệu đồng/ngày. Người thuê xe ngoài khoản tiền thuê xe 5 ngày được thanh toán ngay sau khi hợp đồng được ký, thậm chí còn chấp nhận bỏ ra 40 triệu đồng, nhiều hơn gần gấp đôi mức cọc trên thị trường để đặt cọc thuê xe. Chính điều này đã khiến anh tin tưởng giao xe ngay mà không biết mình bị lừa. Vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng đã bắt được các đối tượng lừa đảo.

Nhiều người mắc lừa chiêu trò lừa đảo giả danh khách hàng có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái, sau đó đưa xe đi bán hoặc cầm cố. Ảnh minh họa: PLO

Đại úy Trần Thế, Cán bộ Đội điều tra tổng hợp, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho hay, khi lập hợp đồng cho thuê xe, các chủ xe chỉ yêu cầu xuất trình một lần giấy tờ cá nhân sau đó chấp nhận cho đối tượng để lại bản sao chứng thực. Có đến 80% trường hợp chủ xe bị lừa là các trường hợp cho thuê xe tự lái dài ngày. Sự chủ quan của các chủ xe khi không tìm hiểu kỹ mục đích thuê xe, không theo dõi định vị thường xuyên để nắm được cung đường di chuyển hàng ngày của xe cũng chính là những yếu tố để kẻ xấu dễ dàng lợi dụng.

Trước những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng thuê xe ô tô để bán hay cầm cố, người có xe cho thuê sau khi nhận được cuộc điện thoại của khách nên kiểm tra xem zalo của họ ra sao. Thông thường, một người bình thường sẽ có lịch sử dùng zalo trong thời gian dài, và có những thông tin cá nhân cùng người thân liên quan. Bên cạnh đó, chủ xe phải yêu cầu người thuê xe cung cấp đầy đủ căn cước, chứng minh thư, tài sản thế chấp. Thường xuyên theo dõi lịch trình đi lại của xe, nếu có những bất thường thì phải trực tiếp dùng các biện pháp ngăn chặn và thông báo cho Cơ quan Công an gần nhất.

Trên thực tế, việc cho thuê xe ô tô tự lái là hình thức kinh doanh gặp nhiều rủi ro và đa phần khi bắt giữ được kẻ lừa đảo thì toàn bộ số tiền chiếm đoạt đã bị tiêu hết. Và khi đó, thiệt hại thuộc về phía người cho thuê và người cầm cố, mua xe. Do đó, các doanh nghiệp, cá nhân cho thuê xe tự lái cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm, cần xác minh kỹ thông tin của người thuê xe, thực hiện đầy đủ các thủ tục, biện pháp ràng buộc pháp lý đối với khách thuê xe ô tô, nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lập Tổ công tác đôn đốc triển khai đường sắt đô thị Hà Nội, TP HCM; Cầu vượt thép Mai Dịch sẽ được thông xe vào ngày 6/5; Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước. Đây là yêu cầu của Chính phủ tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Đang giữa cái nắng nóng 39-40 độ C, hai hôm nay thời tiết Hà Nội bỗng mưa dông, sấm chớp và se lạnh khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về những dị thường của thời tiết trong thời gian gần đây.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; 5 ngày nghỉ lễ, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt THPT năm 2024... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục; Từ 2/5, sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; Kỳ nghỉ lễ năm nay, lượng du khách không tăng đột biến... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Việt Nam thu hút thêm gần 9,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trong 4 tháng đầu năm, trong đó Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD; Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu dịp nghỉ lễ đang diễn ra tại Hà Nội; Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo dịp lễ là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.