74% người Israel phản đối trả đũa Iran

Theo một cuộc thăm dò được công bố hôm thứ Ba, gần 3/4 công chúng Israel được hỏi đã phản đối việc tấn công trả đũa Iran, nếu hành động đó gây tổn hại cho liên minh an ninh của Israel với các đồng minh.

Cuộc khảo sát của Đại học Do Thái cho thấy 74% công chúng phản đối một cuộc phản công “nếu điều đó làm suy yếu liên minh an ninh của Israel với các đồng minh”, trong khi 26% ủng hộ một cuộc tấn công cho dù nó làm tổn hại đến mối quan hệ với các đồng minh.

56% số người được hỏi tin rằng Israel “nên đáp ứng tích cực các yêu cầu chính trị và quân sự từ các đồng minh” để “đảm bảo duy trì một hệ thống phòng thủ bền vững theo thời gian”. Trong số còn lại, 32% chưa quyết định và 12% không đồng ý.

Cuộc khảo sát của Đại học Do Thái được thực hiện từ ngày 14 đến ngày 15 tháng 4 qua internet và điện thoại, phỏng vấn 1.466 nam giới và phụ nữ trưởng thành người Israel, người Do Thái và người Ả-rập. Biên độ sai số là 4,2%.

Người dân Israel không muốn chiến tranh với Iran.

Israel tuyên bố sẽ trả đũa sau khi Iran bắn hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào nước này. Hầu hết đều bị chặn trước khi chúng tới lãnh thổ Israel, nhờ có lá chắn phòng không phối hợp với sự tham gia của các lực lượng Mỹ, Anh, Pháp và Jordan. Radar và thông tin tình báo từ một số quốc gia vùng Vịnh, bao gồm cả Saudi Arabia, được cho là cũng tham gia hỗ trợ Israel.

Chỉ một số ít tên lửa vượt qua được hệ thống phòng thủ Vòm Sắt. Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết 99% đã bị chặn lại. Những tên lửa bắn trúng đích cũng chỉ gây ra thiệt hại nhỏ và làm một bé gái bị thương nặng. Các đồng minh của Israel, dẫn đầu là Mỹ, đã kêu gọi nước này không tấn công trả đũa Iran.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm 2024, một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, đã cho thấy những thành tựu và trào lưu mới trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Bộ trưởng Giao thông và Viễn thông Palestine Tareq Zaarab ước tính thiệt hại trong lĩnh vực giao thông và viễn thông của Gaza do xung đột Hamas - Israel đã vượt quá 3 tỷ USD.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa gặp Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman tại Riyadh. Ông Blinken đang ở Ả Rập Xê-út trong khuôn khổ chuyến công du tới Trung Đông nhằm thảo luận với các đối tác Ả Rập về chiến tranh ở Gaza và kêu gọi Thủ tướng Israel cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza.

Trong chuyến thăm không báo trước tới Ukraine, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky và dự kiến sẽ phát biểu trước quốc hội Ukraine.

Ngày 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Saudi Arabia, điểm dừng đầu tiên trong chuyến công du tới Trung Đông để thảo luận các vấn đề bao gồm việc quản trị Gaza sau khi chiến tranh với Israel kết thúc.

Ngày 29/4, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tuyên bố không từ chức sau 5 ngày dừng nhiệm vụ để cân nhắc những ảnh hưởng bởi cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới vợ ông - bà Begona Gomez.