8,5 triệu thành 8,8 tỷ và việc Eximbank im lặng 11 năm | Hà Nội tin mỗi chiều
Một khách hàng ở Quảng Ninh khi vay một khoản 8,5 triệu đồng tín dụng tiêu dùng từ một chi nhánh ngân hàng Eximbank, sau 11 năm biến thành khoản nợ 8,8 tỷ. Chưa bàn tới việc khách hàng và ngân hàng ai đúng ai sai, vụ việc này đã khiến nhiều khách hàng của ngân hàng cảm thấy lo lắng khi sử dụng các dịch vụ tài chính. Đồng thời đặt ra yêu cầu về việc nâng cao hiểu biết và kĩ năng tài chính của người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Theo nhiều chuyên gia tài chính, ngân hàng để nợ thẻ từ 8 triệu thành gần 9 tỷ đồng và im lặng suốt 11 năm, không cảnh báo, không làm việc trực tiếp hoặc bằng cách nào đó ngăn khách hàng phải chịu lãi. 8 triệu chưa phải là chuyện lớn nhưng 8 tỷ không còn là chuyện nhỏ. Một ngân hàng có thương hiệu thì không thể hành xử với khách hàng như vậy, vì nó liên quan đến trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh. Khách hàng có muôn vàn lý do để không biết đến món nợ của mình (không nhận được thông báo; nhân viên tự ý làm thẻ; một vài thay đổi chưa cập nhật hoặc…ngân hàng cố tình không báo). Còn ngân hàng nên tìm mọi cách liên lạc với khách hàng để cảnh báo món nợ khủng. Vậy Eximbank đã làm gì và trách nhiệm của họ với khách hàng ở đâu ? Ngoài vị khách này, sẽ còn bao nhiêu trường hợp tương tự?
Mức dư nợ 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, gấp hàng nghìn lần cách tính thông thường mà nhiều ngân hàng áp dụng. Chuyên gia tài chính ngân hàng, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu (Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính và Bất động sản Toàn Cầu) khẳng định, vụ việc để kéo dài 11 năm và hai bên không đi đến thỏa thuận là điều đáng quan tâm và ngân hàng để thời gian kéo quá dài là không đúng. Ông Hiếu tỏ ra rất ngạc nhiên với số tiền nợ từ 8 triệu lên gần 9 tỷ đồng trong vòng chỉ hơn 10 năm từ thẻ tín dụng. Ngay cả khi tính lãi kép, tức là lãi mẹ đẻ lãi con cộng cả lãi phạt, không thấy cách tính nào có thể lên đến số tiền “khủng” như vậy. Theo ông Hiếu, với những món nợ sau khoảng 90 ngày mà khách hàng không trả nợ thì ngân hàng đã phải ngưng hạch toán lãi. Trong khi Eximbank lại vẫn tính lãi. Không hiểu ngân hàng làm như vậy có đúng luật hay không?
Về quy trình thu hồi nợ, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết, ngân hàng cho vay tín dụng sẽ thông báo thường xuyên cho khách hàng về việc trả nợ, trong đó có gốc và lãi suất. Những người tiêu dùng qua thẻ tín dụng phải trả gốc và lãi trong thời gian từ 12 – 24 tháng. Trong khoảng thời gian này, mỗi tháng ngân hàng có trách nhiệm thông báo cho chủ thẻ về số tiền phải trả tính đến thời điểm phát đi thông báo. Sau khoảng 10 ngày phát đi thông báo mà khách hàng không trả lời hay có động thái hoàn thành nghĩa vụ trả nợ, ngân hàng gửi thư yêu cầu trả nợ và cho khách hàng trong một thời hạn nhất định (thường là 30 ngày) để hoàn thành nghĩa vụ trả nợ. Nếu không hoàn thành nghĩa vụ, ngân hàng sẽ tiến hành thanh lý tài sản đảm bảo (với gói vay thế chấp) hoặc tiến hành khởi kiện khách hàng (nếu gói vay tín chấp). Nếu ngân hàng không tiến hành các bước thu hồi nợ trong thời hạn cho phép khách hàng thực hiện nghĩa vụ của mình, đây là thiếu sót của ngân hàng.
Trong trường hợp hai bên không có tiếng nói chung, nên có trung gian hòa giải và cả hai bên phải đảm bảo cam kết quyết định của trọng tài. Tuy nhiên, sự việc đã kéo dài 12 năm, chuyên gia tài chính ngân hàng khẳng định ngân hàng để thời gian kéo quá dài là không đúng.
Về phía khách hàng, để đảm bảo quyền lợi cho mình, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, khách hàng nên viết thư cho ngân hàng xác nhận phủ nhận những giao dịch, chữ ký liên quan đến khoản tiền đã sử dụng. Lúc này, ngân hàng phải trả lời cho khách hàng biết phía ngân hàng có chấp nhận những phủ nhận của khách hàng hay không và sẽ làm những bước tiếp theo như thế nào. Ngân hàng có quyền đưa sự việc ra tòa nếu ngân hàng đúng. Khách hàng cũng có quyền kiện ngược lại ngân hàng nếu ngân hàng gian dối, không trung thực. Tuy nhiên, khách hàng phải chứng minh được những thiệt hại từ khoản nợ và cách làm của ngân hàng gây ra. Sự thiệt hại này được định lượng để tòa án có cơ sở đưa ra tòa./.
- Xuyên tạc ngữ liệu sách giáo khoa | Hà Nội tin mỗi chiều
- Giảm số môn thi - giảm áp lực cho thí sinh | Hà Nội tin mỗi chiều
- Bộ giáo dục công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 | Hà Nội tin mỗi chiều
- Khu đất 148 Giảng Võ sẽ không còn chức năng nhà ở? | Hà Nội tin mỗi chiều
- Sinh con năm rồng, nhiều 'rồng con' chật vật vào đời | Hà Nội tin mỗi chiều
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc phối hợp với các đơn vị tổ chức là nơi kết nối và đánh thức tinh thần sáng tạo của người Thủ đô.
Thành phố Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện xác định vùng phát thải thấp để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường và dự kiến sẽ được thí điểm vào đầu năm sau. Khu vực thí điểm đầu tiên là tại hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận của quận Hoàn Kiếm.
Nhiều người Hà Nội và du khách giờ đây đã dần quen với việc sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, trong đó có đường sắt trên cao. Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã diễn ra.
Mùa thu, mùa đẹp nhất của Hà Nội. Những con đường thân quen thường ngày tấp nập và ồn ào dần nhường chỗ cho sự trầm mặc nhưng rất đỗi hào hùng của Hà Nội. Trong ánh mắt và nụ cười người Hà Nội hôm nay, sự tự hào về thành phố sau 70 năm giải phóng vẫn còn đó. Tất cả hiện lên đầy thân thương, sống động và chân thực qua lăng kính của những nhà làm phim.
Thời gian qua, mạng xã hội xuất hiện không ít video, hình ảnh người tập yoga tạo dáng ở những nơi không phù hợp như ngoài đường, địa điểm văn hóa,... làm dấy lên nhiều tranh cãi.
Chuyện một cô gái trẻ tử vong vì bị nhóm "quái xế" tông tử vong ở Hà Nội mới đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh khi giao xe máy cho trẻ vị thành niên. Việc giao xe khi các em chưa đủ tuổi chẳng khác nào treo tính mạng chúng lửng lơ, còn phó mặc tính mạng người khác.
0