8 hầm chui giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Những năm gần đây, thành phố Hà Nội tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các hầm chui với mục tiêu giảm xung đột giao thông và xóa các điểm đen ùn tắc tại cửa ngõ Thủ đô. Hiện đã có một số hầm chui hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần kết nối hạ tầng phục vụ vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Ba dự án hầm chui trên trục Vành đai 3 đoạn đường Khuất Duy Tiến – Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng chuẩn bị xây dựng bao gồm hầm chui tại nút giao với đường Dương Đình Nghệ, đường Hoàng Quốc Việt và đường trục Tây Thăng Long – Cổ Nhuế. Trong đó, hầm chui Hoàng Quốc Việt dự kiến dài 756m, rộng 20m, với bốn làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 975 tỷ đồng. Hầm chui Cổ Nhuế dự kiến dài 915m, rộng 31,5m, 8 làn xe và tổng mức đầu tư trên 1000 tỷ đồng.

Hầm chui Hoàng Quốc Việt với tổng mức đầu tư khoảng 975 tỷ đồng

Ngoài ra, hiện thành phố đang có bốn hầm chui hoạt động gồm Kim Liên, Thanh Xuân, Lê Văn Lương và Trung Hòa. Trong đó, hầm đường bộ tại nút giao thông Kim Liên - Đại Cồ Việt là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội có tổng chiều dài 644m. Trong đó, hầm chính dài 240m, rộng 18,5m. Tổng mức đầu tư hơn 467 tỷ đồng. Công trình được khởi công năm 2006 và khánh thành năm 2009, vào thời điểm đó, đây được xem là đường hầm hiện đại nhất Đông Nam Á, đã giúp cải thiện tình trạng ùn tắc tại khu vực Đại Cồ Việt - Xã Đàn.

Hầm chui Thanh Xuân, tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Vành đai 3, dài 980m với bốn làn xe, tổng mức đầu tư trên 550 tỷ đồng, được khởi công năm 2014 và chính thức thông xe đầu năm 2016. Là hầm chui dài nhất, công trình được đặt tại nút giao bốn tầng đầu tiên của Thủ đô gồm hai tầng đường bộ, đường sắt đô thị, hầm chui, xây dựng theo hướng Nguyễn Trãi - Quốc lộ 6 để tách phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Trãi khỏi khu vực giao cắt. Hầm chui Thanh Xuân góp phần giảm tải tình trạng ùn tắc kéo dài trong nhiều năm qua và xung đột giao thông từ các hướng Trần Phú, Hà Đông, Nguyễn Xiển và Khuất Duy Tiến khi qua nút giao này.

Hầm chui Thanh Xuân từ trên cao

Hầm chui Trung Hòa được thông xe cùng ngày với hầm chui Thanh Xuân. Dài 600m với 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1000 tỷ đồng, hầm chui Trung Hòa kết nối đường Trần Duy Hưng với Đại lộ Thăng Long. Đây là hầm chui hiện đại nhất của Thủ đô. Phần hầm kín và phần hầm hở phía đường Trần Duy Hưng gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 12m, gồm ba làn xe cơ giới. Phần hầm hở phía đại lộ Thăng Long gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 16,25m. Từ sau khi đưa vào sử dụng đến nay, hầm chui Trung Hoà giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông trên nút giao Vành đai 3 đoạn Khuất Duy Tiến và Đại lộ Thăng Long.

Hầm chui Trung Hoà - hầm chui xanh nhất Thủ đô

Hầm chui Lê Văn Lương, dài 475m, tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, vừa thông xe vào tháng 10 năm ngoái sau 18 tháng thi công. Sau khi hầm chui Lê Văn Lương đi vào hoạt động, nút giao thông tại đây có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại. Việc khánh thành công trình nhằm giải quyết kịp thời tình trạng xung đột giao thông tại nút giao Vành đai 3 (Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu) đã tồn tại nhiều năm qua, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông của Thủ đô.

Cận cảnh hầm chui Lê Văn Lương trị giá gần 700 tỷ

Hầm chui Kim Đồng là hầm chui thứ 5, được khởi công xây dựng đầu tháng 10 năm ngoái với thời gian thi công 30 tháng. Công trình dài 460m với quy mô bốn làn xe và có tổng mức đầu tư 778 tỷ đồng. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng, cách vị trí giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m.

Dự án hầm chui gần 800 tỷ đồng - Hầm chui Kim Đồng
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.