84 trường hợp vi phạm pháp luật đất đai tại Hà Nội

TP. Hà Nội vừa công bố danh sách 84 trường hợp vi phạm luật đất đai với tổng diện tích vi phạm lên tới hàng triệu m2. Trong đó một số công ty lớn cũng bị điểm tên như Capital Land - Hoàng Thành, Nam Cường, Xuân Mai...

Nhiều nguyên nhân dẫn đến vi phạm chủ yếu là do đất đã được nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư nhưng không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ sử dụng đất quá 24 tháng kể từ khi nhận bàn giao đất.

Một số trường hợp do chưa giải phóng mặt bằng hoặc tự ý chuyển quyền sử dụng đất khi chưa được cấp phép, chuyển nhượng không đúng quy định tại Luật Đất đai. Phần lớn các trường hợp vi phạm đều được kiến nghị xử lý gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này. Một số trường hợp đề nghị xử lý bãi bỏ Quyết định giao đất hoặc thu hồi đất, có thể thấy Hà Nội đang rất quyết tâm trong công tác rà soát xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường được gọi là sổ hồng) và hồ sơ địa chính.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, nguồn cung nhà ở xã hội thành phố không nhiều. Do vậy, công nhân vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội.

Sau một thời gian "sốt" nóng, giá ảo, hiện nay giá chung cư cũ đã qua sử dụng ở Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại.

Với nhiều điểm đột phá, phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển nhà ở cho người dân. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn, trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi) sớm hơn 6 tháng.

Trong khi mặt bằng kinh doanh trên phố rơi vào tình trạng ế ẩm, thì tại các con ngõ ở Hà Nội, nhu cầu thuê đang ngày càng tăng cao.

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Nội) mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư trả đất và đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa dối, bán đất không có trong quy hoạch.