85 phút sau vụ giẫm đạp ở Itaewon, cảnh sát mới có mặt

Một báo cáo điều tra của cảnh sát Hàn Quốc cho thấy sau khi vụ giẫm đạp ở Itaewon xảy ra gần 85 phút, đội cảnh sát đầu tiên mới tới hiện trường.

Hàn Quốc đang tích cực điều tra vụ giẫm đạp xảy ra ở Itaewon đêm Halloween.

Tổng cộng 5 đội cảnh sát trực thuộc Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul (SMPA) đã được huy động vào ngày xảy ra vụ giẫm đạp kinh hoàng ở quận Itaewon của Seoul, khiến ít nhất 156 người, chủ yếu là những người ở độ tuổi 20, thiệt mạng.

Đội cảnh sát số 11 là đội đầu tiên đến hiện trường lúc 11 giờ 40 phút ngày 29/10  (theo giờ địa phương) dưới sự chỉ dẫn của Lee Im-Jae, một cựu cảnh sát trưởng của Sở cảnh sát Yongsan, bao gồm khu phố Itaewon. Cuộc gọi đầu tiên đến đường dây nóng khẩn cấp 112 của cảnh sát được thực hiện vào khoảng 10:15 tối cùng ngày (giờ địa phương).

Theo dữ liệu của SMPA, 4 đội khác lần lượt đến hiện trường, bắt đầu từ 11:50 tối ngày 29/10 đến 1:14 sáng ngày 30/10 (giờ địa phương).

Ông Lee – hiện đã tạm thời bị đình chỉ chức vụ - cũng có mặt ở đồn cảnh sát Itaewon lúc 11:05 tối (giờ địa phương), khoảng 50 phút sau khi vụ giẫm đạp xảy ra.

Ngoài ra, tổng cộng 8 đơn vị cảnh sát nghĩa vụ đã được lệnh điều động đến hiện trường lúc 12:11 sáng (giờ địa phương) ngày 30/10. Cảnh sát nghĩa vụ có nhiệm vụ hỗ trợ các sĩ quan cảnh sát trong các nhiệm vụ khác nhau như tuần tra.

Đơn vị đầu tiên đến hiện trường lúc 12:50 sáng ngày 30/10, tiếp theo là 7 người khác tới lúc 1:12 sáng cùng ngày (giờ địa phương).

Kim Kwang-ho, Giám đốc SMPA, cũng được cảnh sát trưởng Yongsan thông báo muộn vào lúc 11 giờ 36 phút tối ngày 29/10. Ông Kim hoàn toàn không biết chuyện gì xảy ra trong suốt một giờ đồng hồ.

Một nhóm điều tra độc lập cho biết ông Lee đã đến đồn cảnh sát khá muộn sau khi khăng khăng muốn đi bằng ô tô của mình bất chấp tắc đường nghiêm trọng xung quanh khu vực Itaewon vào thời điểm đó.

Sau khi dùng xong bữa tối ở một nhà hàng, ông Lee đã đến ga Noksapyeong vào khoảng 10 giờ tối ngày 29/10  (giờ địa phương). Nhà ga chỉ cách hiện trường 10 phút đi bộ. Tuy nhiên, xe của ông Lee đã vòng ra khỏi ga tàu điện ngầm để tìm những lối khác, và ông Lee chỉ có thể đến một con phố gần đồn cảnh sát vào khoảng giữa 10 giờ 55 phút tối đến 11:01 tối cùng ngày (giờ địa phương).

Nhóm điều tra cũng cho biết họ đang điều tra cáo buộc xóa sau ngày 29/10 về một báo cáo nội bộ của Sở cảnh sát Yongsan liên quan đến các sự cố liên quan đến an toàn có thể xảy ra trong thời gian Halloween.

Báo cáo do bộ phận điều tra của đồn cảnh sát chưa bao giờ được chuyển đến người đứng đầu cho thấy đồn cảnh sát Itaewon đã cố gắng che đậy việc không có hành động nào của mình. 

Trong khi đó, một báo cáo riêng do Hạ nghị sĩ Cheon Jun-ho công bố, cho biết cơ quan cứu hỏa đã nhận được một cuộc gọi khẩn cấp đến trung tâm đường dây nóng 119 từ Itaewon lúc 10:12 tối (giờ địa phương) ngày 29/10. Người gọi nói rằng rất khó thở nhưng cúp máy ngay sau đó trong tiếng ồn ào. Thời gian của cuộc gọi đó sớm hơn 3 phút so với thông báo trước đó của cơ quan cứu hỏa rằng trung tâm 119 đã nhận được cuộc gọi đầu tiên cầu cứu từ Itaewon lúc 10:15 tối (giờ địa phương).

 

Sở cứu hỏa cho biết cuộc gọi lúc 10:12 tối quá ngắn và ồn ào để nhận biết được tình hình chính xác từ người gọi và các cuộc gọi khẩn cấp chi tiết đã được báo cáo từ 10:15 tối.

Báo cáo cho biết Trung tâm Điều hành Khẩn cấp Seoul, nơi xử lý cuộc gọi khẩn cấp, đã thông báo cho Trạm cứu hỏa Yongsan cử một đội cứu hộ vào lúc 10:17 tối và yêu cầu cảnh sát hợp tác 1 phút sau đó. Trung tâm đã báo cáo vụ việc cho chính quyền thành phố Seoul vào khoảng 10:28 tối và Bộ Nội vụ và An toàn lúc 10:48 tối. Vụ việc được báo cáo lên văn phòng Tổng thống lúc 10:53 tối. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập một đoạn đường thuộc tuyến cao tốc Mai Châu - Đại Bộ ở thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tăng lên 36 người. Ngoài ra, còn có 30 người khác bị thương.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức cao nhất trong 23 năm, đồng thời bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 6.

Bộ Nội vụ Anh cho biết, giới chức nước này đã tiến hành bắt giữ những người nhập cư đầu tiên đủ điều kiện để trục xuất sang Rwanda, một tuần sau khi Đạo luật An toàn Rwanda gây tranh cãi của Thủ tướng Rishi Sunak có hiệu lực.

Tại các trường đại học ở Mỹ, những cuộc biểu tình của sinh viên bày tỏ sự ủng hộ với Palestine và phản đối cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định, quân đội nước này đã sẵn sàng thực hiện “bất cứ nhiệm vụ nào” được giao tại thành phố Rafah thuộc Dải Gaza.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro khẳng định sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel, trong một động thái nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza. Tuyên bố của Colombia được xem là đòn giáng tiếp theo vào hình ảnh của Israel, nước đang chịu áp lực dư luận rất lớn vì tình hình Gaza.