Ả Rập Xê Út: Chuẩn bị lụa cho lễ hành hương

Hàng chục thợ thủ công chuyên nghiệp tại một nhà máy của Ả Rập Xê Út đang làm việc chăm chỉ ngày đêm thêu những tấm lụa Kiswa để chuẩn bị cho cuộc hành hương hajj hằng năm của người Hồi giáo.

Những tấm vải kiswa màu đen dệt từ lụa và bông, với những câu thơ trong kinh Koran thêu bằng chỉ màu vàng, được sử dụng để che phủ nhà thờ Kaaba, đã trở thành vật phẩm linh thiêng, không thể thiếu đối với người Hồi giáo vào mỗi dịp lễ hành hương hajj hằng năm.

Tục che phủ Kaaba có nguồn gốc từ thời tiền Hồi giáo và được duy trì đến tận ngày nay, trở thành nghi lễ long trọng bậc nhất của người Hồi giáo.

Mỗi năm, nhà máy chuyên sản xuất kiswa tại Saudi Arabia sẽ dệt những chiếc kiswa mới để phủ lên bốn mặt của nhà thờ hình khối Kaaba. Khi kết thúc lễ hajj, những tấm kiswa sẽ được cắt thành từng mảnh để phân phát cho các chức sắc và tổ chức tôn giáo.

Lễ hành hương hajj đến thánh địa Mecca là một trong những nghi lễ tôn giáo thường niên quan trọng nhất của người theo đạo Hồi, có lịch sử hàng nghìn năm.

Năm nay, lễ hajj chính thức diễn ra từ ngày hôm nay, 14/6. Tuy nhiên, hàng trăm nghìn người theo đạo Hồi đã đổ về thánh địa Mecca từ ngày 12/6 bất chấp nỗi lo về cuộc xung đột dai dẳng bao trùm dải Gaza.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.