'Ác mộng' camera quay lén

Nạn quay lén diễn ra liên tục không chỉ gây ra những tổn thương về tinh thần cho nạn nhân mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự xã hội.

Liên tiếp phát hiện camera quay lén

Trong những ngày gần đây, liên tiếp những vụ gắn camera giấu kín ở các vị trí nhạy cảm để quay lén đã bị phát giác, khiến dư luận xôn xao và phẫn nộ.

Vào tháng 5/2024 một tài khoản TikTok có hơn 67.000 lượt theo dõi và hơn 1 triệu lượt xem của thanh niên tên L.T.T khiến cư dân mạng bức xúc khi đăng tải hàng trăm clip quay lén các bạn nữ diện bikini ở nhiều bãi biển khác nhau.

Trong các video, hầu hết các cô gái tỏ ra bối rối, lấy tay che chắn cơ thể, che mặt rồi từ chối trả lời.

Mới đây, sự việc người mẫu Châu Bùi bị đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh của một studio tại ở quận 3 vào ngày 23/06/2024 khiến dư luận xôn xao. Theo như chia sẻ trên trang cá nhân của Châu Bùi, cô cho hay, trong lúc thay đồ phát hiện một vật thể hình tròn màu đen lấp ló dưới chiếc khăn trắng trong nhà vệ sinh. Khi đến gần, cô mới nhận ra đó là một chiếc đồng hồ camera quay lén.

Và mới đây nhất, vụ việc chủ nhà trọ đặt camera quay lén tại Hà Nội được chia sẻ trong một nhóm trên mạng xã hội vào tối ngày 25/06/2024 đã khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn và quyền riêng tư của bản thân khi sinh sống tại các nhà trọ.

Liên tiếp những vụ gắn camera giấu kín ở các vị trí nhạy cảm để quay lén đã bị phát giác, khiến dư luận xôn xao và phẫn nộ.

Nạn quay lén diễn ra liên tục không chỉ gây ra những tổn thương về tinh thần cho nạn nhân mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự xã hội. Hành vi này có thể dẫn đến những vụ xâm hại tình dục, tống tiền, bôi nhọ danh dự và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

“Quay lén” không phải vấn nạn mới xuất hiện. Thậm chí, có nhiều nạn nhân bị quay lén không đủ can đảm để lên tiếng nhưng hàng ngày, hàng giờ, họ vẫn đang sống cùng sự giày vò, lo sợ mà không biết khi nào mới thoát ra được.

Bày tỏ thái độ về vấn nạn này, Th.S Lê Thế Hanh - chuyên gia tham vấn và trị liệu tâm lý - cho rằng một khi xã hội chưa có thái độ phẫn nộ đủ mạnh, chưa tạo nên những diễn đàn phản đối, lên án mạnh mẽ hành vi quay lén người khác thì thật khó để tin rằng, chúng ta có thể chấm dứt được hành vi đồi bại, vô văn hóa này. Những thứ xấu xí, vô văn hóa nếu không được vạch trần, không bị trừng phạt mà được im lặng che giấu, nó sẽ không tự nhiên biến mất, mà nó sẽ lặp lại ở lần sau với mức độ xấu xí hơn, nguy hiểm hơn.

ThS Lê Thế Hanh cho biết, theo pháp luật hiện hành, việc quay lén khi bị phát hiện ra mà chưa tung lên mạng, chưa phát tán và mới là lần đầu thì cũng chỉ bị phạt hành chính. Nếu quay lén rồi tống tiền hoặc phát tán, gây hậu quả nghiêm trọng mới bị truy cứu hình sự. Có lẽ, mức xử phạt quá nhẹ như vậy, là một trong những lý do khiến những clip quay lén vẫn nhan nhản trên mạng.

Luật sư Nguyễn Quang Sơn, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, bảo vệ bản thân là trách nhiệm của mỗi người nhưng nếu chế tài xử lý không đủ tính răn đe thì nạn nhân của hành vi quay lén sẽ mất niềm tin vào pháp luật, tự thỏa hiệp, dễ dàng tha thứ cho những kẻ đồi bại.

Nạn quay lén diễn ra liên tục không chỉ gây ra những tổn thương về tinh thần cho nạn nhân mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự xã hội.

Thiết bị quay lén mua bán dễ dàng

Một điều đáng lo ngại đó là nhiều loại camera quay lén, ngụy trang tinh vi đang được rao bán một cách công khai trên internet, càng làm tăng nguy cơ kẻ xấu sử dụng vào mục đích xấu.

Chỉ cần bỏ ít thời gian tìm kiếm cụm từ “thiết bị ghi âm”, “thiết bị quay trộm”, “thiết bị nghe lén”, “phần mềm đọc trộm tin nhắn”… trên thị trường mạng sẽ cho ra hàng loạt những hội nhóm, công ty và trang web rao bán các sản phẩm này.

Qua tìm hiểu mới thấy, thị trường các sản phẩm nói trên rất “hot”, được nhiều người săn lùng tìm mua nhằm sử dụng vào những mục đích khác nhau. Các thiết bị này phần lớn được “ngụy trang” dưới dạng các sản phẩm thông thường khác như USB, đồng hồ đeo tay, cúc áo, bật lửa,…

Bất cứ ai có nhu cầu cũng có thể mua các sản phẩm một cách dễ dàng với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Liên hệ với một cơ sở ngẫu nhiên để đặt mua camera quay lén. Nhóm phóng viên có thể đặt mua dễ dàng các thiết bị quay lén chỉ trong vài giờ đồng hồ không kể số lượng.

Việc rao bán tràn lan, công khai và không kiểm soát các thiết bị nghe lén, quay trộm, định vị trên mạng, từ hội nhóm đến các website làm không ít người có tâm lý hoang mang vì có nguy cơ bị lộ lọt thông tin, bí mật cá nhân.

Nhiều loại camera quay lén, ngụy trang tinh vi đang được rao bán một cách công khai trên internet.

Mong rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý về việc mua bán các thiết bị ghi hình giấu kín, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để không còn cơ hội cho những kẻ bệnh hoạn lộng hành

Nhưng trên hết, mỗi chúng ta phải trang bị cho mình cách phòng vệ trước các thiết bị quay lén được giấu tinh vi. Cách dễ dàng nhất là quan sát các đồ dùng như ổ cắm điện, bóng đèn, bật lửa, quạt cây để phát hiện thiết bị quay lén gắn kèm.

Ngoài ra, có thể sử dụng điện thoại gọi điên thoại và nếu có camera ẩn ở gần, nó có thể sẽ gây nhiễu tín hiệu cuộc gọi. Hoặc bạn có thể kiểm tra phòng bằng camera trước của điện thoại, có thể nhận dạng đèn hồng ngoại của camera ẩn.

Hoặc có thể tắt hết đèn và sử dụng đèn pin. Hầu hết các camera ẩn đều có đèn LED màu đỏ hoặc xanh lục, sẽ nhấp nháy hoặc tỏa sáng khi ở điều kiện ánh sáng yếu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ đối tượng Hoàng Quốc Anh để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Công an quận Hà Đông, Hà Nội, phát hiện ổ nhóm trộm cắp xe máy, sau đó rao bán trên mạng xã hội.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình, chủ trì phối hợp với các đơn vị phá thành công hoạt động đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet.

Sự việc xảy ra vào khoảng 13h30 phút trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng,một chiếc xe tải đã chao đảo và lao vào hộ lan làn ngoài cùng bên phải.

Phòng An ninh Kinh tế - Công an thành phố Hà Nội đã xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng bình ổn từ các ngân hàng thương mại nhà nước và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

Hố ga không có nắp đậy này tồn tại từ rất lâu tại tuyến đường trong cụm công nghiệp Lai Xá, thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.