ADB lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024

Việt Nam xếp thứ 6 về tốc độ tăng trưởng của các quốc gia Châu Á. Dù còn những khó khăn hiện hữu, nhưng các chuyên gia của Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB vẫn có dự báo lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024.

6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt mức ấn tượng với kết quả 6,4%, gần gấp đôi mức 3,7% của năm trước. Vốn FDI đăng ký trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 20,5 tỉ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.  Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt hơn 511tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại xuất siêu 19,07 tỷ USD.

Với những kết quả tích cực của nền kinh tế, ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay giữ nguyên mức 6% và lạm phát ở mức 4%.

ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay giữ nguyên mức 6% và lạm phát ở mức 4%.

Ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết: “Chúng ta còn 3 tháng để thực hiện mục tiêu này và với những nỗ lực của chính phủ Việt Nam như sửa đổi Luật đầu tư công, Luật ngân sách thì kết quả này là khả quan. Cũng có những yếu tố bất ổn nhưng không quá mạnh mẽ. Nhìn vào kết quả 6 tháng đầu năm thì có thể thấy Việt Nam duy trì tăng trưởng liên tục, và là quốc gia có mức tăng trưởng cao trong khu vực”.

Sau cơn bão Yagi, Bộ Kế hoạch & Đầu tư ước tính thiệt hại ở các địa phương miền Bắc khoảng 40.000 tỷ đồng, khiến GDP năm nay dự báo thấp hơn 0,15% so với kịch bản trước đó. Dù thống kê về thiệt hại hiện tại chưa phải là con số cuối cùng nhưng ADB cho rằng đây có thể là cơ hội để chính phủ Việt Nam tái thiết nền kinh tế, thúc đẩy mạnh mẽ tiêu dùng và đầu tư công và những thiệt hại này không ảnh hưởng đến dự báo của ADB.

Dù vậy, ADB đánh giá tiêu thụ nội địa còn yếu. 8 tháng đầu năm, doanh số bán lẻ chỉ tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Để tăng cầu nội địa, ADB khuyến nghị cần tăng kích thích tài khóa, như đầu tư công, trong bối cảnh vẫn phải duy trì lãi suất thấp. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ tài khóa, tăng cường giải ngân đầu tư công và cải cách quản lý nhà nước hơn nữa để giảm bớt gánh nặng lên chính sách tiền tệ trong việc thúc đẩy nền kinh tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cổ phiếu Vincom Retail (VRE) có nguy cơ bị loại khỏi rổ chỉ số VN-Diamond do vi phạm tiêu chí về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối thiểu 65%.

Ngân hàng TMCP Nam Á vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 2.981 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch cả năm.

Giá trị giao dịch của sàn HoSE phiên ngày 25/9, vượt mốc 20.000 tỷ đồng, với gần 1 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công. VN-Index giữ được đà tăng ở toàn bộ thời gian giao dịch và đóng cửa với số điểm tăng cao nhất trong phiên.

Sáng 25/9, UBND TP.HCM khai mạc Đối thoại hữu nghị Thành phố lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác".

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, tại kỳ điều hành ngày 26/9, giá xăng có thể tăng mạnh từ 4,4 - 4,8% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Khi sử dụng phần mềm eTax mobile của ngành Thuế dành cho người nộp thuế, nhiều người lao động bất ngờ khi nhận thông báo nợ thuế kèm theo khoản phạt chậm nộp. Điều đáng nói, có không ít người vì vô tình mà chưa kê khai khoản thu nhập chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng đã bị tính tiền chậm nộp lên tới hàng chục triệu đồng.