Afghanistan tiếp tục có thêm trận động đất mới

Viện Vật lý Địa cầu Hoa Kỳ (USGS) ghi nhận xảy ra thêm một trận động đất mới với cường độ 6,3 độ Richter xảy ra tại thành phố Herat, phía Tây Bắc Afghanistan, vào sáng 15/10.

Trận động đất xảy ra lúc 8:06 sáng giờ địa phương (3:36 sáng GMT) với tâm chấn cách thành phố Herat của Afghanistan 33 km, thuộc tỉnh cùng tên, nơi có hàng nghìn người thiệt mạng trong trận động đất hồi đầu tháng 10. Chưa rõ về con số thiệt hại do trận động đất này đem lại.

Một trận động đất đã xảy ra trong khu vực này vào đầu tháng 10.

Theo Unicef, trận động đất xảy ra vào ngày 7/10, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, 90% trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Một trận động đất lớn khác vào ngày 11/10, có tâm chấn được phát hiện cách Herat khoảng 30 km về phía bắc, gây hoảng loạn trong dân chúng và khó khăn trong công tác nhân đạo.

Afghanistan hiện đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, viện trợ nước ngoài bị rút đi trên diện rộng kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền. Cung cấp nơi trú ẩn với số lượng lớn khi mùa đông đến gần sẽ là một thách thức đối với chính quyền Taliban, lực lượng lên nắm quyền vào tháng 8/2021 và có quan hệ căng thẳng với các tổ chức viện trợ quốc tế.

Afghanistan thường xuyên hứng chịu các trận động đất, đặc biệt là ở dãy núi Hindu Kush, gần điểm giao nhau giữa các mảng kiến ​​tạo Á-Âu và Ấn Độ. Vào tháng 6 năm 2022, một trận động đất mạnh 5,9 độ richter đã khiến hơn một nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa ở tỉnh nghèo Paktika (phía Đông Nam).

(Nguồn: Le Figaro)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bất ngờ hủy chuyến thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, hãng tin Reuters cho biết. Nguyên nhân được cho là do tình hình phức tạp trên chiến trường Ukraine.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một hệ thống vũ khí tên lửa chiến thuật mới và hệ thống này dự kiến sẽ được lắp đặt tại các đơn vị tên lửa thuộc quân đội Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ thứ Năm đến thứ Sáu (ngày 16-17 tháng 5). Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm vào ngày 7/5.

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 8 người bị thương nặng trong vụ tai nạn xe buýt xảy ra tại phía Bắc bang Florida (Mỹ).

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.