Ai Cập hủy bỏ kế hoạch ốp đá kim tự tháp Menkaure

Ai Cập đã hủy bỏ kế hoạch gây tranh cãi khôi phục lớp vỏ đá granit trên kim tự tháp Menkaure, kim tự tháp nhỏ nhất trong ba kim tự tháp Giza.

Tháng trước, Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập đã công bố kế hoạch lắp đặt lại tấm ốp đá granite cổ trên kim tự tháp Menkaure và tuyên bố đây sẽ là "dự án của thế kỷ". Nhưng tin tức về di tích cổ nổi tiếng thế giới có thể bị thay đổi đã nhanh chóng nhận được sự  phản đối của quốc tế, khiến cơ quan quản lý cổ vật của Ai Cập phải xem xét lại dự án.

Ông Zahi Hawass, Cựu bộ trưởng Bộ cổ vật Ai Cập, người đứng đầu ủy ban, cho biết sẽ không thể xác định được vị trí ban đầu của mỗi khối đá và việc thay thế chúng có thể làm hỏng kim tự tháp.

"Thứ nhất, không ai có thể biết vị trí cũ của bất kỳ khối đá granit bị rơi nào, để đưa chúng trở lại kim tự tháp. Tất cả các ủy ban quốc tế, UNESCO và các tổ chức khác, luôn khuyến nghị không thay đổi bất cứ điều gì ở kim tự tháp, hãy để nguyên như vậy. Vì những khối đá granit bị rơi đã trở thành một phần của địa điểm này. Và thứ ba, nếu bạn đặt các khối đá trở lại, có nghĩa là bạn sẽ sử dụng xi măng, bạn sẽ làm hỏng kim tự tháp", ông Zahi Hawass chia sẻ thêm.

Kim tự tháp Ai Cập là kỳ quan duy nhất trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại còn tồn tại. Kim tự tháp Menkaure có niên đại 4.500 năm, là lăng mộ của Pharaoh Menkaure trị vì vương triều thứ 4 của Ai Cập. Kim tự tháp cao 61 mét, ban đầu cao hơn 65 mét có 16 tầng đá mặt ngoài là đá granite đỏ, 7 tầng còn nguyên vẹn. Các tầng trên ốp đá vôi trắng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.

Yulia Vavilova, cô gái xinh đẹp tóc vàng đi cùng nhà sáng lập Telegram Pavel Durov khi ông bị bắt tại sân bay Paris vào tháng trước, đã quay trở lại mạng xã hội, chia sẻ với những người theo dõi cô về “thông tin sai lệch”.

Siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc với mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến ít nhất 2 người chết và 92 người bị thương.

Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc, mang theo những cơn gió mạnh và mưa lớn gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, làm tê liệt tỉnh đảo du lịch được gọi là “Hawaii của Trung Quốc”.