Ai Cập: Lạm phát cao nhất trong 5 năm

Lạm phát không phải là câu chuyện riêng của Mỹ và châu Âu. Nhiều nền kinh tế ở Trung Đông và Bắc Phi cũng đang đối diện với tình trạng lạm phát cao. Tại Ai Cập, dù đã bước vào tháng lễ Ramadan, nhưng cảnh tượng người đi mua sắm lại thưa thớt, khác hẳn mọi năm. Những khó khăn kinh tế đã khiến nhiều người dân hạn chế chi tiêu. Những mặt hàng vốn mang đậm ý nghĩa truyền thống và văn hóa của Ai Cập giờ đây cũng trở nên xa xỉ.

Vào tháng lễ Ramadan, các cửa hàng ở Ai Cập tràn ngập đèn lồng thắp sáng và đồ trang trí, nhưng khan hiếm người mua. Hiện nay, lạm phát ở Ai Cập đang ở mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, ở mức 31,9%. Xung đột Nga-Ukraine đã tác động đến nền kinh tế nước này, khiến đồng nội tệ giảm giá trị xuống 50% kể từ 3/2022. Trong bối cảnh đó, ngày càng nhiều người dân Ai Cập lựa chọn các khoản mua trả góp, ngay cả khi sẽ phải trả giá cao hơn so với thông thường.

Theo nghiên cứu, phần lớn người dân Ai Cập lựa chọn phương thức thanh toán trả góp không chỉ đối với các mặt hàng giá trị cao, mà ngay cả đối với các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ hay chi tiêu cho dịch vụ thường nhật. Điều này cho thấy cuộc sống của người dân Ai Cập đảo lộn mạnh vì lạm phát. Tầng lớp người nghèo và trung lưu là những người chịu thiệt thòi nhất, bất chấp việc chính phủ Ai Cập đã nỗ lực chi hàng tỷ USD để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm trợ cấp bánh mì cho gần 70 triệu người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Putin hiện đang làm tốt công việc của mình với tư cách là nguyên thủ quốc gia. Ông có mọi cơ hội để đánh bại phương Tây bằng chính sách khôn ngoan và sáng suốt. Trong cuộc chiến với Ukraine, người đứng đầu nước Nga cũng đã thay đổi chiến lược giúp Nga đạt được các bước tiến quan trọng.

Thủ đô của Mexico đã hứng chịu đợt nắng nóng bất thường vào mùa xuân với nhiệt độ kỷ lục 34,2 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất được ghi nhận cùng thời điểm này kể từ năm 1998 tại Mexico.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ cho biết nhiệt độ đại dương ấm kỷ lục đã gây ra hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu lần thứ tư.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã có cuộc gặp với người đồng cấp Thái Lan Srettha Thavisin tại Bangkok. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Luxon tới khu vực Đông Nam Á kể từ khi nhậm chức vào tháng 11 năm 2023.

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết, Israel đã đưa ra quyết định về cách đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo từ phía Iran.

Venezuela sẽ đóng cửa đại sứ quán và hai lãnh sự quán ở Ecuador, để phản đối việc Quito đột kích Sứ quán Mexico bắt cựu Phó Tổng thống Glas.