Ai Cập mở rộng thủ đô trên sa mạc

Ai Cập đang tiếp tục thúc đẩy kế hoạch xây dựng Thủ đô hành chính mới nằm trên một sa mạc cách Cairo 45km về phía Đông. Chính phủ Ai Cập kỳ vọng nơi đây sẽ giảm sức ép cho thủ đô Cairo về cả dân số và giao thông. Theo các chuyên gia, thủ đô hành chính mới sẽ thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài và các công ty đa quốc gia, đồng thời tạo ra khoảng hai triệu cơ hội việc làm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Ai Cập.

Ai Cập là quốc gia đông dân nhất châu Phi, tổng dân số đã vượt quá 100 triệu người, do hơn 90% diện tích đất đai là sa mạc nên phần lớn người Ai Cập tập trung ở các thành phố lớn hoặc dọc theo sông Nile và các khu vực sông khác. Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi cho biết, đây sẽ nằm trong một loạt các dự án lớn cần thiết để phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng tăng.

Ông Khaled Abbas, cơ quan quản lý phát triển đô thị của Thủ đô Hành chính: "Chúng tôi đã lập kế hoạch tổng thể cho các giai đoạn và sẽ cập nhật kế hoạch mới. Chúng tôi đã nhận hồ sơ của bốn nhà tư vấn hàng đầu thế giới và hiện đang ở giai đoạn lựa chọn nhà tư vấn cuối cùng".

Ai Cập mở rộng thủ đô trên sa mạc

Xây dựng trên vùng đất hoang sơ, thành phố được thiết kế để phục vụ như một mô hình công nghệ cao cho tương lai của Ai Cập, rời xa sự hỗn loạn của Cairo.

Chính phủ hy vọng Thủ đô hành chính mới sẽ tiếp nhận một phần dân số Ai Cập, vốn đang tăng trưởng khoảng 1,6% mỗi năm. Theo kế hoạch, thủ đô mới sẽ là thành phố có không khí tốt, người dân sống ở đây sẽ không cảm thấy khó chịu do bão cát.

Thủ đô mới sẽ là một nơi tuyệt đẹp với sự phát triển bền vững, cư dân sẽ được tận hưởng một cuộc sống chất lượng cao.

Thủ đô mới sẽ là một nơi tuyệt đẹp với sự phát triển bền vững, cư dân sẽ được tận hưởng một cuộc sống chất lượng cao.

Giai đoạn một của thành phố sẽ hoàn thành bao gồm tòa tháp 70 tầng - cao nhất châu Phi - một nhà hát opera với 5 hội trường, một nhà thờ Hồi giáo lớn và nhà thờ lớn nhất Trung Đông. Hiện đã có 100.000 đơn vị nhà ở được hoàn thành và 1.200 gia đình đã chuyển đến sinh sống.

Tháng 7 năm ngoái, các nhân viên Chính phủ đã bắt đầu chuyển tới thành phố đang xây dựng-nơi được gọi là thủ đô hành chính mới của Ai Cập.

Hiện có gần 48.000 nhân viên tại tất cả các bộ, một số cơ quan công quyền tới làm việc tại đây

Ông Khaled Abbas, cơ quan quản lý phát triển đô thị của Thủ đô Hành chính: "Cả chính phủ hiện đang làm việc tại đây. Chúng tôi hiện có gần 48.000 nhân viên tại tất cả các bộ, một số cơ quan công quyền và tổ chức tới làm việc tại đây hàng ngày. Chúng tôi bắt đầu chuyển từ tháng 3 năm ngoái và đến đầu tháng 7 năm ngoái thì tất cả các bộ đều bắt đầu làm việc từ đây, bắt đầu từ thủ tướng và tất cả các bộ, ngành".

Thủ đô hành chính mới hy vọng sẽ khánh thành một khu thể thao khổng lồ, Thành phố Olympic, với sân vận động có sức chứa 93.000 chỗ ngồi, vào quý hai. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình cho rằng điều này sẽ làm mất cân bằng nguồn lực và làm tăng gánh nặng nợ nần của Ai Cập.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số lượng du khách tăng vọt gây ra tình trạng quá tải tại các thành phố ở châu Âu. Nhiều quốc gia trong khu vực này đã phải thúc đẩy các biện pháp kiểm soát du lịch như thu phí vào cửa hay hạn chế số lượng phương tiện chuyên chở du khách.

Tại Nhật Bản có một lễ hội thu hút sự chú ý của du khách từ khắp nơi trên thế giới là cuộc thi khóc Sumo. Lễ hội có niên đại khoảng 400 năm và được tổ chức tại các đền thờ trên khắp nước này.

Nhiệt độ đã lên tới 50 độ C ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp Philippines, do hiện tượng thời tiết El Nino làm tăng thêm sức nóng bao trùm cả nước.

Giới chức Israel hiện đang gấp rút chuẩn bị biện pháp đối phó với việc Tòa án Công l‎ý Quốc tế sắp ban hành lệnh bắt giữ các quan chức nước này, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu, với cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết dân thường ở Liban sẽ phải trả giá nếu xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ CENTCOM và lực lượng không quân Hoàng gia Jordan đã tiến hành một đợt viện trợ nhân đạo bằng cầu không vận để cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở phía Bắc Gaza.