Ai chịu trách nhiệm trong sự cố sập nhà?

Sau vụ sập nhà 4 tầng trong hẻm 133, đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh vừa qua, nhiều người dân sống quanh đây bày tỏ lo lắng về sự an toàn cho căn nhà của mình và thắc mắc không biết ai sẽ phải chịu trách nhiệm về các sự cố sập công trình đang xây dựng, sửa chữa tại đây.

 

Mới biết khu vực mình sinh sống vừa có vụ sập nhà, anh Nguyễn Nhật Ánh – người dân quận Bình Thạnh chia sẻ với phóng viên Hanoi Online: “Tôi cảm thấy rất e ngại khi biết được sự việc vừa rồi, theo như tôi được biết, khu vực này đất nền yếu và cũng hay xảy ra tình trạng sụt lún. Không biết là ở những trường hợp như vậy, chúng tôi muốn sửa nhà hoặc sửa mà bị ảnh hưởng thì làm thế nào, tôi rất lo ngại.” 

Toàn cảnh vụ sập nhà 4 tầng trong hẻm 133 đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Ảnh: Tuổi trẻ

Cùng chung sự lo lắng đó, anh Nguyễn Văn Bình, nhà ở quận Bình Thạnh cho biết: “Nếu không nhầm thì cách đây 10 năm ở quận Bình Thạnh cũng đã từng xảy ra vụ sập nhà như thế này. Sắp tới nhà mình cũng sửa sang lại, mà xảy ra vấn đề như vừa rồi thì ai là người chịu trách nhiệm ?”

Cách đây 15 năm, khoảng 6 giờ 30 phút sáng ngày 9/1, căn nhà bốn tầng ở số 106/9I Điện Biên Phủ (số mới là 46/46 Nguyễn Cửu Vân, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã bất ngờ đổ sập làm ba căn nhà bên cạnh đổ theo và thiệt hại gần như hoàn toàn, bốn căn khác bị thiệt hại từ 20-70%. Vụ tai nạn làm ít nhất sáu người bị thương, trong đó có một người bị thương rất nặng.

Hiện trường vụ sập nhà tại 46/46 Nguyễn Cửu Vân, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM năm 2007. Ảnh: T.C.N.

Trên cả nước cũng từng có nhiều vụ việc tương tự. Ngày 14/12/2021, căn nhà số 18, phố Phan Chu Trinh, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai; bất ngờ đổ sập, khiến mọi người xung quanh vô cùng hoảng hốt. Nguyên nhân do nhà bên cạnh thi công xây dựng đào móng nhà. Rất may trong sự việc này cũng không gây thương vong về người. 

Hiện trường vụ sập nhà số 18, phố Phan Chu Trinh, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai năm 2021. Ảnh: Người đưa tin

Tại Hà Nội, hẳn nhiều người còn nhớ vụ sập ngôi nhà 5 tầng số 47B Huỳnh Thúc Kháng ngày 31/3/2011 đã gây ra hậu quả nghiêm trọng là làm sập một phần siêu thị máy tính Đăng Khoa và ảnh hưởng tới nhiều hộ dân xung quanh. Tài sản bị thiệt hại liên quan ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng. 

Hiện trường vụ sập nhà 47B Huỳnh Thúc Kháng – Hà Nội năm 2011. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo báo cáo của UBND phường 27 quận Bình Thạnh, căn nhà bị sập trước đó đã được cơ quan chức năng đồng ý cho sửa chữa hạng mục lót nền, lắp cửa sổ và sơn lại nhà. Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ, và sẽ có kết luận việc chủ nhà có xây thêm các hạng mục khác hay không.

Không chỉ riêng căn nhà vừa sập, trên địa bàn phường 27 cũng đang có nhiều căn nhà khác đang trong tình trạng bị sụt lún, có nhà bị nghiêng do nền đất yếu vì gần sông.

Nhà sập thì đã sập. Thiệt hại thì đã thiệt hại. Nhưng người dân vẫn chưa nguôi câu hỏi: Ngoài chủ đầu tư và đơn vị thi công, còn ai nữa phải chịu trách nhiệm về các sự cố sập công trình đang xây dựng, sửa chữa? Ai sẽ bảo vệ dân tránh những tai họa tương tự?

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua 4 huyện, thị xã ở Hà Nội, dài khoảng 25km, với vốn đầu tư hơn 18.700 tỉ đồng.

Đi vào làn khẩn cấp, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định… là những báo cáo vi phạm mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận được qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết những tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.