Ai đã cố gắng theo dõi vị tướng hàng đầu của Ukraine?

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã xác nhận rằng, một thiết bị nghe lén đã được tìm thấy trong văn phòng dành cho Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Valery Zaluzhny, một trong những quan chức quân sự cấp cao nhất của nước này. Các nhà bình luận lưu ý rằng, các lực lượng trong nước và quốc tế có thể quan tâm đến những gì tướng Zaluzhny thảo luận đằng sau cánh cửa đóng kín.

Thiết bị nghe lén

Các báo cáo về một thiết bị giám sát được phát hiện tại nơi làm việc có liên quan đến tướng Zaluzhny lần đầu tiên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Ukraine vào hôm 17/12. Vài giờ sau, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đưa ra một tuyên bố xác nhận việc tìm thấy thiết bị nghe lén và coi đây không phải là vụ việc nghiêm trọng.

Theo SBU, thiết bị nghe lén này được phát hiện tại một địa điểm được mô tả là “có khả năng” sẽ được tướng Zaluzhny sử dụng, thay vì văn phòng thực sự của ông. SBU cho biết thiết bị này không hoạt động và không có bằng chứng nào cho thấy nó ghi hoặc lấy thông tin.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, tham dự một buổi lễ quân sự ở Kiev. Nguồn: Văn phòng tổng thống Ukraine

Trang tin RBK Ukraine trích dẫn một nguồn tin nội bộ cho biết, hôm 18/12, tướng Zaluzhny dự kiến sẽ sử dụng văn phòng này. Tướng Zaluzhny trước đó đã không đến văn phòng này một thời gian. Ngoài ra, trang tin RBK Ukraine tuyên bố rằng thiết bị nghe lén được làm từ các bộ phận không thể truy tìm được, khiến việc xác định nguồn gốc của nó là không thể.

Không phải là người duy nhất

Tướng Zaluzhny cũng xác nhận rằng ông không phải là quan chức quân sự cấp cao duy nhất là mục tiêu của các điệp viên vô danh, như các phương tiện truyền thông đã đề cập trước đó. Nhà báo Ukraine Yury Butosov tuyên bố rằng ông Konstantin Bushuyev- trợ lý riêng của tướng Zaluzhny là một mục tiêu khác, và gọi vụ việc là một sơ suất an ninh nghiêm trọng.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny vào ngày 24 tháng 8 năm 2023 tại Kiev, Ukraine. Nguồn: RT

Trong khi đó, tướng Zaluzhny cho rằng vụ việc là một phần của tình trạng xung đột hiện nay, và ông trông cậy vào cuộc điều tra để tìm ra ai đứng đằng sau vụ việc. Tuy nhiên, vị tướng này nói thêm rằng một “thế lực phương Tây” có thể đứng đằng sau thiết bị kể trên, xét đến mối quan hệ phức tạp giữa các quan chức Ukraine, các nước phương Tây ủng hộ Kiev và các đối thủ Nga.

Giảm bớt mối quan tâm

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Anna Malyar khẳng định phát hiện này không đặc biệt đáng lo ngại, bởi “mọi người đều nhận thức được nguy cơ” bị theo dõi khi nói chuyện. Bà tuyên bố trên mạng xã hội rằng thông tin quân sự mật của Ukraina trước đây đã bị rò rỉ “từ trụ sở” nhiều lần.

Bà Malyar nói thêm: “Giữ một chức vụ cao có nghĩa là bị theo dõi liên tục, vì đó là vấn đề an ninh quốc gia”.

Cựu quan chức nhấn mạnh rằng bà không biết ai đứng đằng sau âm mưu nghe lén.

Công việc nội bộ?   

Tướng Zaluzhny và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thời gian gần đây được cho là có bất hòa với nhau. Bất hòa này đã được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế.

Trước công chúng, Tướng Zaluzhny và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có những đánh giá trái ngược nhau về tình hình tiền tuyến trong cuộc xung đột với Nga, sau cuộc phản công thất bại của Kiev vào mùa hè. Vị tướng mô tả tình huống này là “bế tắc” vào đầu tháng 11, vài tuần trước khi tổng thống thừa nhận điều đó là đúng.

Mới đây, Tổng thống Zelensky cũng cảnh báo giới lãnh đạo quân sự không nên can thiệp vào nền chính trị của nước này, trong đó nêu đích danh tướng Zaluzhny.

“Tướng Zaluzhny đã trở thành một nhân vật chính trị rất tích cực, vì vậy cả đối thủ và bạn bè có thể đã nghe lén ông ấy”, nhà khoa học chính trị Dmitry Zhuravlev nói với hãng tin Lenta.ru (Nga).

Trong khi đó, các tờ báo như The Economist và Financial Times cho rằng, sự nổi tiếng và được lòng dân của tướng Zaluzhny trong công chúng Ukraine cũng khiến ông trở thành một thách thức tiềm năng đối với tổng thống Zelensky trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào mùa Xuân năm 2024.

Một cuộc khảo sát do Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv (KIIS) công bố hôm 18/12 cho thấy niềm tin của công chúng dành cho tổng thống Zelensky hiện đã giảm từ mức 84% vào tháng 12 năm ngoái, xuống còn 62%. Độ tin cậy của tướng Zaluzhny hiện ở mức 88%, còn trong quân đội, mức độ tin cậy lâu dài là 96%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga các ứng cử viên cho vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Cựu Tổng thống Peru, ông Alberto Fujimori, mới đây cho biết, ông đã được chẩn đoán mắc một khối u lưỡi ác tính.

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, nước này sẽ đóng góp 76 triệu đô la Canada, tương đương 55,7 triệu USD trong sáng kiến do Đức dẫn đầu, nhằm nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế Gaza công bố cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Israel trong 24 giờ qua đã khiến 39 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân Palestine thiệt mạng do xung đột tại Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay lên 34.943 người. Ngoài ra, còn có 78.500 người khác bị thương.

Lũ quét lớn sau mưa tại miền Bắc Afghanistan đã khiến hơn 330 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại.