Ai sẽ là Thủ tướng tiếp theo của Pháp?

Cuộc bầu cử Quốc hội Pháp đã chứng kiến cú xoay bất ngờ khi Liên minh cánh tả “Mặt trận bình dân mới” (NFP) giành chiến thắng.

NFP vượt qua đảng “Tập hợp quốc gia” (RN) theo đường lối cực hữu và đồng minh, vốn trước đó được dự đoán là sẽ chiếm đa số tại Quốc hội mới.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Liên minh Mặt trận Bình dân Mới cánh tả dự kiến ​​sẽ giành được từ 172 đến 192 ghế, trong khi liên minh trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron dự kiến ​​nhận được từ 150 đến 170 ghế.

Đảng Tập hợp quốc gia cực hữu, dù dẫn đầu ở vòng đầu tiên, đã tụt xuống vị trí thứ ba, được dự đoán sẽ giành được từ 132 đến 152 ghế.

Mặc dù tránh được một chính phủ cực hữu, nhưng kết quả trên có nghĩa là nước Pháp vẫn rơi vào tình trạng hỗn loạn về chính trị, không có đảng nào dự kiến ​​đạt được đa số tuyệt đối, khiến Quốc hội bế tắc.

Mặt trận Bình dân Mới là gì?

Một tháng trước, Mặt trận Bình dân Mới (NFP) không tồn tại. Giờ đây, có vẻ như liên minh này sẽ giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội Pháp và giữ quyền quyết định Thủ tướng tiếp theo của nước này.

Ông Jean-Luc Mélenchon, lãnh đạo đảng cực tả Nước Pháp Bất khuất, phát biểu tại trụ sở đảng ở Paris, ngày 7 tháng 7 năm 2024. Nguồn: Thomas Padilla/AP

Liên minh Mặt trận Bình dân Mới (NFP) theo đường lối cánh tả được thành lập chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi một cuộc bầu cử Quốc hội sớm, sau thất bại đáng thất vọng của đảng trung dung trước đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu của bà Marine Le Pen trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng trước.

Vì thế, NFP đã lựa chọn tên gọi với mục đích hồi sinh Mặt trận ngăn chặn phe cực hữu giành được quyền lực vào năm 1936. Nếu kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng hai cuộc bầu cử Quốc hội Pháp được xác nhận, NFP đã đi đúng mục tiêu và thành công một lần nữa.

Mặt trận Bình dân Mới (NFP) được hình thành từ một số đảng: đảng cực tả Nước Pháp Bất khuất, Đảng Xã hội theo đường lối ôn hòa, đảng Sinh thái xanh, Đảng Cộng sản Pháp, đảng trung tả Place Publique và các đảng nhỏ khác.

Ai chịu trách nhiệm lãnh đạo liên minh NFP?

Vì NFP là tập hợp của nhiều đảng và thành lập trong khoảng thời gian ngắn, nên thay vì cùng nhau ăn mừng chiến thắng, mỗi đảng trong liên minh này lại tổ chức ăn mừng kết quả tại trụ sở chính của mình.

Trước đó, các đảng trong NFP cũng tổ chức các chiến dịch vận động tranh cử riêng biệt. Sau kết quả vòng 2, vẫn chưa rõ liên minh sẽ đề cử ai làm Thủ tướng.

Nhân vật nổi bật nhất - và gây chia rẽ của NFP là Jean-Luc Mélenchon, một người theo chủ nghĩa dân túy 72 tuổi và là nhà lãnh đạo lâu năm của đảng nước Pháp Bất khuất. Đảng Nước Pháp Bất Khuất cũng được dự đoán là đảng lớn nhất trong liên minh NFP, với 80 ghế.

Ông Jean-Luc Mélenchon, lãnh đạo đảng cực tả Nước Pháp Bất khuất, phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở Paris, Pháp ngày 30 tháng 6 năm 2024. Nguồn: Reuters

Khi công bố ý định từ chức Thủ tướng vào hôm 8/7, thủ tướng Pháp Gabriel Attal đã ẩn ý hướng tới đảng Nước Pháp Bất khuất: “Không có đa số tuyệt đối nào có thể được lãnh đạo bởi những người cực đoan. Chúng ta nợ tinh thần của người Pháp, vốn rất gắn bó với nền Cộng hòa và các giá trị của nó”.

Các chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Jean-Luc Mélenchon đã bị vây bủa bởi những cáo buộc bài Do Thái. Trong một cuộc khảo sát gần đây với cử tri người Pháp gốc Do Thái do hãng Ifop thực hiện, 57% cho biết họ sẽ rời Pháp nếu đảng của ông Mélenchon nắm quyền.

Người dân tập trung tại quảng trường Cộng hòa ở Paris sau vòng bỏ phiếu thứ hai. Nguồn: Louise Delmotte/AP

Một gương mặt dễ được chấp nhận hơn của liên minh NFP có thể là ứng cử viên Faure đến từ Đảng Xã hội Pháp, hoặc Raphael Glucksmann, lãnh đạo ôn hòa của đảng Place Publique và là thành viên của Nghị viện châu Âu.

Chính sách của NFP là gì?

Về chính sách đối ngoại, NFP cam kết “ngay lập tức công nhận” một nhà nước Palestine và sẽ thúc đẩy Israel-Hamas ngừng bắn ở Gaza. NFP cũng hứa sẽ tăng mức lương tối thiểu hàng tháng lên 1.600 euro (hơn 1.700 USD), đặt ra mức trần tăng giá điện và thực phẩm thiết yếu, đồng thời loại bỏ các cải cách lương hưu không được lòng dân của chính quyền tổng thống Emmanuel Macron.

NFP dự kiến ​​không giành được đủ số ghế để tạo thành đa số tuyệt đối, nên liên minh này sẽ phải tham gia vào một liên minh khác - có thể là với phe trung dung của tổng thống Macron.

Tuy nhiên, một số nhân vật trong đảng của Tổng thống Macron đã nhiều lần nói rằng họ sẽ từ chối hợp tác với đảng Nước Pháp Bất khuất, vì cho rằng đảng cánh tả này cũng cực đoan – và không thích hợp để lãnh đạo đất nước, tương tự như đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 5/10 đã kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, quốc gia đang bị chỉ trích vì hành động quân sự ở Dải Gaza và Liban.

Một nguồn tin an ninh Liban cho biết sau các cuộc không kích của Israel vào khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, từ ngày 4/10, họ đã không thể liên lạc được với ông Hashem Safieddine, nhân vật được dự đoán sẽ là lãnh đạo tiếp theo của Hezbollah.

Khi chỉ còn đúng một tháng nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, cuối tuần này, các ứng cử viên của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đang gấp rút vận động sự ủng hộ của cử tri tại các bang chiến trường.

Năm 2024 đánh dấu những mốc lịch sử trong khám phá vũ trụ. Doanh nhân tỷ phú người Mỹ Jared Isaacman đã trở thành phi hành gia nghiệp dư đầu tiên bước đi ngoài không gian.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát khu định cư Zhelannoye Vtoroye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Các quan chức Nga cho biết Taliban, lực lượng đang nắm quyền tại Afghanistan, có thể trở thành đối tác trong cuộc chiến chống ISIS.