Ai sẽ thay thế Bộ trưởng ngoại giao Ukraine Kuleba?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba, một trong những gương mặt nổi bật của Ukraine trên trường quốc tế, đã đệ đơn từ chức hôm 4/9, như một phần trong cuộc cải tổ nhân sự lớn của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Vậy ai có thể kế nhiệm ông Kuleba?

Ông Kuleba, không đưa ra lý do từ chức. Đơn từ chức của ông dự kiến sẽ được các nhà lập pháp thảo luận tại phiên họp toàn thể tiếp theo. Chỉ vài giờ trước khi ông Kuleba từ chức, bốn bộ trưởng khác cũng có động thái tương tự, khiến đây trở thành cuộc cải tổ lớn nhất kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.

Bộ trưởng ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba tại Hội nghị Phục hồi Ukraine ở Berlin, Đức, ngày 11 tháng 6 năm 2024. Nguồn: Bloomberg

Trên thực tế, tin đồn về việc ông Kuleba bị bãi nhiệm đã lan truyền kể từ tháng 3, sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine – ông Oleg Nikolenko, một quan chức thân cận với ông Kuleba từ chức. Hãng thông tấn Strana của Ukraine thời điểm đó đưa tin rằng tổng thống Zelensky không hài lòng với cơ quan ngoại giao này và đang cân nhắc thay thế ông Kuleba bằng Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Igor Zhovkva.

Ông Igor Zhovkva - Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine

Trong khi đó, tờ báo Ukrainskaya Pravda tuyên bố rằng người thay thế ông Kuleba nhiều khả năng sẽ là thứ trưởng Bộ ngoại giao kiêm Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine - Andrey Sibiga.

Ông Kuleba, 43 tuổi, trở thành Bộ trưởng ngoại giao Ukraine kể từ tháng 3/2020.  Ông Kuleba có bằng tiến sĩ luật quốc tế và từng giữ một số chức vụ liên quan đến các vấn đề đối ngoại kể từ năm 2003. Trước khi giữ chức vụ bộ trưởng ngoại giao, ông Kuleba từng là phó thủ tướng về hội nhập châu Âu - Đại Tây Dương và là đặc phái viên của Ukraine tại Hội đồng châu Âu.  Ông được biết đến là người giúp Ukraine tìm kiếm sự hợp tác mới cũng như truyền tải mạnh mẽ thông điệp của Kiev ở cấp độ quốc tế. Hồi tháng 7 vừa qua, ông Kuleba trở thành quan chức cấp cao nhất của Ukraine đến thăm Trung Quốc kể từ khi xung đột bùng phát cách đây 2 năm rưỡi.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba chụp ảnh trước cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao EU tại Brussels, Bỉ vào ngày 29 tháng 8 năm 2024. Nguồn: Thierry Monasse/Getty Images

Nhà khoa học chính trị người Ukraine Mykola Davydiuk cho biết không có bất đồng lớn nào trong chính phủ. Thay vào đó, tổng thống Ukraine Zelensky có thể đang cố gắng gửi tín hiệu rằng ông đang truyền năng lượng mới vào chính phủ của mình.

“Văn phòng tổng thống Ukraine muốn làm điều này vào mùa thu năm ngoái, sau đó là vào tháng 12, rồi vào tháng 5. Họ đã nói về một cuộc cải tổ nên họ cần phải làm gì đó, nếu không mọi người sẽ không tin họ", ông Mykola Davydiuk nói thêm rằng tổng thống Zelensky có thể đã cảm nhận được một cơ hội để cải tổ. “Phương Tây không thể chỉ trích ông ấy bây giờ vì họ có rất nhiều vấn đề trong nước phải giải quyết - cuộc bầu cử ở Mỹ, rắc rối bầu cử ở Đức và Pháp”, ông Mykola Davydiuk nói thêm.

Trước khi ông Kuleba từ chức một ngày, nhiều quan chức cấp cao đã nộp đơn từ chức, gồm Bộ trưởng Các ngành công nghiệp chiến lược Alexander Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska, Bộ trưởng Sinh thái Ruslan Strilets, Phó thủ tướng phụ trách Hội nhập châu Âu và châu Âu-Đại Tây Dương Olha Stefanishnya và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hội nhập Iryna Vereshchuk.

Ông David Arakhamia, lãnh đạo đảng Đầy tớ của Nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelensky tại quốc hội, ngày 3/9 cho biết đợt cải tổ sẽ ảnh hưởng hơn nửa nhân sự của chính phủ.

“Như đã hứa, có thể mong đợi một cuộc tái thiết chính phủ lớn trong tuần này. Hơn 50% nhân sự của Nội các Bộ trưởng sẽ được thay đổi”, ông Arakhamia nói trên Telegram, đồng thời nói thêm rằng các thành viên mới sẽ được bổ nhiệm ngay lập tức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp nội các. Nguồn: Cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraine

Hãng tin CNN đưa tin, Quốc hội Ukraine cần nhóm họp để phê chuẩn đơn từ chức của các bộ trưởng để chúng có hiệu lực. Các nhà lập pháp Ukraine hiện vẫn chưa bỏ phiếu về việc bộ trưởng ngoại giao Kuleba từ chức. Ngoài ra, cơ quan này cũng không chấp nhận đơn từ chức của giám đốc quỹ bất động sản và phó thủ tướng Iryna Vereshchuk. Tuy nhiên, Quốc hội Ukraine hôm 4/9 đã phê chuẩn đơn từ chức của ba bộ trưởng khác và một phó thủ tướng.

Quốc hội Ukraine dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về đơn từ chức của Kuleba vào ngày mai (5/9). Quốc hội cũng sẽ bỏ phiếu về hai đơn từ chức mà họ không chấp nhận và xem xét việc bổ nhiệm các bộ trưởng mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.