Ai tài trợ cho biểu tình ủng hộ Palestine?

Các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ở Mỹ đã kéo dài nhiều tháng, khiến Tổng thống Joe Biden lâm vào thế khó. Câu hỏi đặt ra là ai tài trợ cho các hoạt động rầm rộ này?

Theo Business Today, tỷ phú thiên tả và là nhà từ thiện người Do Thái George Soros và các hiệp hội do ông tài trợ được cho là đang cấp tiền cho các cuộc biểu tình chống Israel tại các trường đại học trên khắp nước Mỹ. Các cuộc biểu tình, bắt đầu tại Đại học Columbia, đã lan sang các trường đại học và cao đẳng trên khắp nước Mỹ.

Tỷ phú thiên tả và là nhà từ thiện người Do Thái George Soros

Người biểu tình dựng lều trại tại các trường đại học bao gồm Harvard, Yale và Berkeley ở California, Đại học bang Ohio và Emory ở Georgia, tất cả đều được tổ chức bởi các chi nhánh sinh viên của SJP được Soros hậu thuẫn. SJP gọi cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10 là "một chiến thắng lịch sử". Theo các phương tiện truyền thông, SJP được cho là đã nhận được 300.000 đô la từ Tổ chức Xã hội Mở của tỷ phú Soros kể từ năm 2017 và cũng đã nhận được 355.000 đô la từ Quỹ Anh em Rockefeller kể từ năm 2019.

Còn theo Politico, trong số những tổ chức ủng hộ các cuộc biểu tình tại Đại học Columbia và các cơ sở khác có hai tổ chức Tiếng nói vì hòa bình của người Do Thái và IfNotNow. Cả hai đều được Tides Foundation hỗ trợ. Đây là quỹ do nhà tài trợ lớn của Đảng Dân chủ George Soros khởi xướng và trước đây đã được Quỹ Bill và Melinda Gates hỗ trợ. Tides Foundation đã hỗ trợ nhiều tổ chức phi lợi nhuận nhỏ hoạt động vì sự thay đổi xã hội.

Tỷ phú Soros từ chối bình luận. Quỹ Bill và Melinda Gates, trước đây đã tài trợ cho Tides Foundation và các nhóm khác, cho biết họ không còn tài trợ tích cực cho Tides nữa. Quỹ  cũng không còn hỗ trợ Tiếng nói vì hòa bình của người Do Thái hoặc IfNotNow.

Ông David Rockefeller Jr. có chân trong hội đồng quản trị của Quỹ Anh em Rockefeller

Một nhà tài trợ đáng chú ý khác của Đảng Dân chủ đã giúp phong trào biểu tình là David Rockefeller Jr., người có chân trong hội đồng quản trị của Quỹ Anh em Rockefeller. Vào năm 2022, quỹ đã trao 300.000 USD cho Tides Foundation. Theo các tờ khai thuế phi lợi nhuận, Tides đã trao gần 500.000 đô la trong 5 năm qua cho Tiếng nói Hòa bình của người Do Thái, tổ chức này tự mô tả rõ ràng là chống chủ nghĩa Phục quốc Do Thái.

Một số nhóm khác tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine được hỗ trợ bởi một quỹ do Susan và Nick Pritzker, người thừa kế của đế chế Khách sạn Hyatt, họ cũng là những người ủng hộ Tổng thống Biden cũng như nhiều chiến dịch của Đảng Dân chủ, bao gồm 6.600 đô la cho Quỹ Biden Chiến thắng vài tháng trước và hơn 300.000 đô la trong chiến dịch năm 2020.

Lịch sử quyên góp cho thấy ranh giới mập mờ giữa các mục tiêu tự do và chính trị dân chủ. Thường thì những sứ mệnh đó được liên kết với nhau, nhưng đôi khi chúng cũng có những chương trình nghị sự và chiến thuật mâu thuẫn nhau - đặc biệt là khi liên quan đến Gaza. Và một nhóm nhỏ những người giàu có nặng đô trong túi thường đóng vai trò lớn trong việc tài trợ cho nhiều sứ mệnh.

Hệ thống tài trợ phức tạp giữa các tổ chức phi lợi nhuận đôi khi có nghĩa là các nhóm được tài trợ bằng các khoản tài trợ - hoặc thậm chí là các khoản tài trợ thứ cấp – và các tổ chức lớn hơn không tham gia vào việc quản lý chi tiết hàng ngày công việc của các nhóm nhỏ. Một số cố vấn cho các tổ chức thiên tả nói rằng đó chỉ là một phần trong cách thức hoạt động của hoạt động từ thiện.

Nhiều tổ chức phi lợi nhuận nhận tài trợ hiện đang tham gia vào các cuộc biểu tình cũng có sứ mệnh hầu như không liên quan đến chính sách đối ngoại. Nhưng khi cuộc xung đột ở Trung Đông chiếm một không gian lớn hơn ở tâm điểm các cuộc tranh luận chính trị của quốc gia, các tổ chức phi lợi nhuận, với các sứ mệnh khác, đã bị thu hút vào hoạt động này.

Quỹ Tides, do nhà Prizkers tài trợ, cũng đã hỗ trợ Dự án Công lý Adalah, dự án này có liên quan đến các cuộc biểu tình tại Đại học Columbia. Nhóm này đã viết trên X, trước đây là Twitter, rằng “các trường đại học là các quỹ quản lý đầu tư, liên quan chặt chẽ với các nhà sản xuất vũ khí”. Tides cũng hỗ trợ Palestine Legal, một quỹ bảo vệ pháp lý cung cấp hỗ trợ pháp lý cho “sinh viên vận động chống lại nạn diệt chủng”.

Tổ chức Tides đã đưa ra một tuyên bố về các nhóm tài trợ biểu tình, nói rằng họ “cam kết thúc đẩy công bằng xã hội”, đồng thời nói thêm rằng “cộng đồng gồm các dự án, nhà tài trợ và người nhận tài trợ đại diện cho nhiều quan điểm khác nhau về công bằng xã hội”.

Conlon, nhà tài trợ của Đảng Dân chủ thừa nhận: một số nhà tài trợ có thể nhân cơ hội này để đánh giá lại xem tiền của họ sẽ đi đâu.

Tổng thống Joe Biden lên án người biểu tình bạo lực.

Tổng thống Biden đang nỗ lực giành lại sự ủng hộ từ những người trẻ tuổi, những người đã ủng hộ ông một cách mạnh mẽ trong cuộc bầu cử vào năm 2020, và các cuộc biểu tình có thể làm phức tạp thêm nỗ lực đó.

Khi Israel phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng từ khắp nơi trên thế giới trong bối cảnh dân thường thương vong cao ở Gaza, các cuộc biểu tình ở Mỹ ngày càng trở nên dữ dội hơn. Đặc biệt, cuộc biểu tình ở Đại học Columbia đã trở thành một cái gai đối với ông Biden. Và cuối cùng thì ông cũng nặng lời với họ: “phá hủy tài sản không phải là một cuộc biểu tình ôn hòa, mà là trái pháp luật. Hành vi phá hoại, xâm phạm, đập vỡ cửa sổ, đóng cửa các trường học, buộc phải nghỉ học và hủy lễ tốt nghiệp, không thứ nào trong số này là một cuộc biểu tình ôn hòa”.

Nếu kéo dài đến tháng 11 thì cuộc biểu tình có thể gây ảnh hưởng đến cử tri Mỹ.

Một số đảng viên Đảng Dân đánh giá thấp tác động của các cuộc biểu tình đối với Tổng thống Biden. Jill Zipin, đồng sáng lập và chủ tịch của Tổ chức Tiếp cận Do Thái Dân chủ Pennsylvania, một ủy ban hành động chính trị bầu ra các đảng viên Đảng Dân chủ ở Pennsylvania, cho rằng: “các vấn đề chính sách đối ngoại không quyết định được các cuộc bầu cử”. “Phong trào biểu tình và việc đóng cửa các trường đại học có thể sẽ không gây rắc rối trong cuộc bầu cử tháng 11, nhưng thực sự rất khó đoán trước vì mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng”.

Nếu các cuộc biểu tình tiếp tục kéo dài suốt mùa hè và mùa thu, tới gần ngày bầu cử, thì có thể tình hình sẽ khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.

Một triển lãm hoa rực rỡ theo chủ đề động vật hoang dã đã được khai mạc tại thành phố Kodaikanal của Ấn Độ. Triển lãm kéo dài trong 10 ngày, thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới tham dự.

Trong chuyến công du cấp Nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 đã tới Cáp Nhĩ Tân, một thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc, vốn có mối liên hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với Nga, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và chính trị đang phát triển giữa hai nước.

Các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố một đoạn phim hiếm hoi về loài mực ống có khả năng phát sáng như đèn pha. Loài động vật này rất quý hiếm và sống dưới đáy biển sâu.

Lần đầu tiên trên bầu trời thủ đô Tokyo của Nhật Bản, một chiếc máy bay điện đã cất cánh, trình diễn công nghệ bay lái tự động trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng trăm khán giả.

Theo hãng tin Bloomberg, chỉ số đồng đô la Mỹ đã tăng hơn 4% trong năm nay, giá trị đồng tiền này hiện cũng cao hơn 20% so với giá trị bình thường của nó, đồng thời có xu hướng nới rộng khoảng cách với các loại tiền tệ khác.