Ám ảnh nạn xe buýt chạy ẩu khi tham gia giao thông

Hình ảnh xe buýt tại các thành phố lớn đi ẩu, lạng lách vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh vẫn luôn diễn ra. Nếu như ngoài quốc lộ, xe khách đường dài, xe tải đi ẩu, thường được gọi biệt danh là “hung thần”, thì trong thành phố, chỉ cần nhắc đến biệt danh này, người ta thường nghĩ ngay đến xe buýt.

Vượt đèn đỏ bằng cách không giống ai.

Lạng lách, đánh võng, thậm chí 2 chiếc xe buýt này còn liên tục còi, ép các xe khác để đua nhau trên đường.

Lấn làn, cướp đường phía đối diện để được nhanh hơn các xe khác, bất chấp luật lệ.

Và khi bị phản ứng, có lái xe còn thò đầu ra để buông những lời không hay với người đi đường.

Và đỉnh điểm là sau khi va chạm, lời qua tiếng lại, phụ xe còn xuống đường đánh nhau loạn phố.

Đó là những hành vi của các tài xế xe buýt mà chúng ta có thể bắt gặp trên đường, nhưng chỉ là: không kịp ghi lại. Đã có rất nhiều trường hợp được đưa ra xử lý, tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn, hình ảnh và thông tin về một chiếc xe buýt nào đó bóp còi inh ỏi, phóng nhanh vượt ẩu, tạt đầu phương tiện khác lại xuất hiện. 

Anh Trần Hải Hà, một lái xe công nghệ chia sẻ: “Em là người trực tiếp tham gia giao thông nhiều. Vì là tài xế Grab, nên em thấy vấn đề xe buýt đi lạng lách, đánh võng xảy ra rất là nhiều. Vấn đề này gây sự nguy hiểm cho mọi người. Em đã từng chứng kiến một vụ tai nạn do xe buýt vào bến nhanh qúa mà tài xế không xi nhan, nên nhiều người không để ý, đã bị tạt đầu rồi ngã luôn. Biết là phương tiện công cộng thì phải đi nhanh rồi, nhưng mà đi thì nên để ý người đi đường. Em thấy rất là nguy hiểm.”

Không chỉ gây sợ hãi với những người đi xung quanh, chính những người hàng ngày đi trên xe buýt cũng cảm thấy bất an khi ngồi sau tay lái những tài xế lái ẩu như vậy.

Văn hóa và ý thức chấp hành luật giao thông của xe buýt nội đô, nhất là ở những thành phố lớn đông phương tiện, được nhắc đến không chỉ thời gian gần đây. Nhiều xe buýt dù biết đang vi phạm luật lệ, nhưng vẫn cố tình đi bằng cái cách không giống ai. Vẫn biết, áp lực về thời gian, hành trình trên những tuyến phố đông đúc luôn đặt nặng lên những người lái xe buýt, nhưng cũng không nên vì thế mà quên đi sự an toàn của những người ngồi trên xe, và cả những phương tiện xung quanh, ở đây là xe máy, xe đạp, những phương tiện nhỏ bé hơn rất nhiều.

Theo ông Phạm Thành Lê, Quản trị viên Diễn đàn Otofun chia sẻ: “Chúng ta thấy rằng những giai đoạn tắc đường, đang vội vã thì tâm trạng lúc đó dù là người hiền lành hay là người nóng tính cũng dễ ức chế. Và hoàn cảnh như vậy dễ dẫn đến những hành động gây xung đột. Nhưng chúng ta phải tuyên truyền để tăng cường ý thức. Thứ hai nữa, bên cạnh tuyên truyền, chúng ta cần phải có những biện pháp mạnh để giảm thiểu hành động bột phát, tức thời có thể dẫn tới hậu quả rất nghiêm trọng khi xảy ra xô xát. Và chúng ta nên nhớ rằng, những năm gần đây camera giám sát rất tốt. Đồng thời gần như tất cả các xe ô tô đều có camera giám sát hành trình, nên lái xe buýt cần tuân thủ luật giao thông, giữ an toàn cho những người khác.”

Thời gian gần đây, các đơn vị vận tải công cộng, các công ty xe buýt đã đẩy mạnh công tác tuyển dụng, tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phong cách, xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt “thân thiện, tận tụy và nhiệt tình”. Chiến lược phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã trở nên rất đa dạng và hướng đến những hiệu quả tích cực nhất cho người dân. Chính vì vậy, đội ngũ lái xe buýt càng cần phải xây dựng hình ảnh thân thiện, văn hóa giao thông, là phương tiện an toàn không chỉ cho người sử dụng mà cả những người lưu thông bên cạnh.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 15.000 chiếc Hyundai Tucson đang bị Cơ quan Giao thông Liên bang Đức yêu cầu gọi sửa chữa trên toàn cầu vì lỗi liên quan tới cửa điện.

BMW là thương hiệu không còn xa lạ trong phân khúc ô tô hạng sang. Mới đây, hãng đã cho ra mắt thị trường mẫu xe M4 CS 2025. Phiên bản xe mới của hãng đã có những nâng cấp giúp xe có sức mạnh lớn hơn, trọng lượng nhẹ hơn và tốc độ nhanh hơn.

Sau một thời gian giới thiệu trên toàn cầu, mới đây, mẫu xe Aston Martin DB12 Volante đã gia nhập thị trường Đông Nam Á. Điểm đến đầu tiên của chiếc xe tại Đông Nam Á là đảo quốc Singapore.

Tháng 11/2023, KIA EV3 được ra mắt lần đầu tại Triển lãm ô tô Los Angeles (Mỹ) dưới dạng concept. Xe giờ đây đã sẵn sàng đi vào sản xuất thực tế. Đây cũng là mẫu xe thuần điện rẻ nhất của thương hiệu Hàn Quốc.

Trong điều kiện kinh tế cùng với thị trường xe ô tô cũ đa dạng như hiện nay, người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp với sở thích cũng như tài chính cá nhân. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người mua xe đã qua sử dụng, đến khi cho xe đi kiểm định mới phát sinh vấn đề về bị từ chối đăng kiểm. Do đó, để tránh những rủi ro, khách hàng mua xe cũ cần lưu ý một số vấn đề sau.

Công ty Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo chiến dịch triệu hồi tổng cộng 14.230 xe thuộc 6 dòng ô tô khác nhau do liên doanh này nhập khẩu và lắp ráp để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu.