Amazon chuẩn bị sa thải 10.000 nhân viên

Tờ New York Times ngày 14/11 đưa tin “gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến Amazon đang chuẩn bị sa thải 10.000 lao động.

 

CEO Amazon, ông Andy Jassy. (Ảnh: Bloomberg).

Tờ The Wall Street Journal cũng trích dẫn một nguồn tin cho biết công ty có kế hoạch sa thải hàng nghìn nhân viên.

Cổ phiếu của Amazon đóng cửa giảm khoảng 2% khi chốt phiên giao dịch ngày 14/11, giờ Mỹ.

Amazon có khoảng 1,54 triệu lao động trên toàn thế giới tính đến cuối tháng 9/2022, không tính đến những nhân viên làm việc mùa vụ, những người được thuê trong những giai đoạn hoạt động tăng như dịp Giáng sinh.

Amazon cũng là hãng thương mại điện tử lớn mới nhất thông báo kế hoạch cắt giảm nhân viên quy mô lớn.

Theo New York Times, những vị trí bị cắt giảm sẽ thuộc bộ phận nhân sự, mảng bán lẻ và thiết bị của Amazon. Tuy nhiên, những nước nào có nhân viên bị cắt giảm không được nêu rõ.

Số lao động bị sa thải có thể thay đổi, song Amazon xác nhận đây sẽ là đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử 28 năm thành lập tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos.

Đợt sa thải này diễn ra theo sau đợt tuyển dụng ồ ạt để phục vụ cho nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, khi họ buộc phải ở nhà vì đại dịch COVID-19. Amazon đã tăng gấp đôi lực lượng lao động từ quý I/2020 lên 1,62 triệu người hai năm sau đó.

Tuy nhiên, nền kinh tế suy yếu, dẫn đến cách đây hai tuần, Amazon thông báo ngừng tuyển dụng và lực lượng lao động cũng đã giảm so với hồi đầu năm.

Lợi nhuận quý III của Amazon đáng thất vọng khiến các nhà đầu tư kinh ngạc, và khiến cổ phiếu của nó giảm hơn 13%. Lần đầu tiên, vốn hoá thị trường Amazon giảm xuống dưới 1.000 tỷ USD kể từ tháng 4/2020.

Cổ phiếu của Amazon tiếp tục bị bán tháo ở mức hai con số trong nhiều ngày sau đó, xoá sổ gần như toàn bộ mức tăng trưởng cổ phiếu do đại dịch. Cổ phiếu của Amazon đã giảm khoảng 41% từ đầu năm đến nay và là mức giảm tồi tệ nhất kể từ 2008.

Tuần trước, Meta, công ty mẹ của Facebook, đã thông báo cắt giảm 11.000 việc làm, tương đương 13% lực lượng lao động.

Công ty thanh toán trực tuyến Stripe và ứng dụng chia sẻ xe Lyft cũng thông báo đợt sa thải lớn. Twitter hồi đầu tháng cũng đã sa thải khoảng 50% trong số 7.500 nhân viên của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Thương mại Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cấp cho hãng Samsung của Hàn Quốc 6,4 tỷ USD để mở rộng hoạt động sản xuất chip tại bang Texas. Đây là một phần nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm tăng cường hoạt động sản xuất chip của nước này.

Quý I/2024, bức tranh kinh tế có nhiều tín hiệu tích cực khởi sắc. Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, ngân hàng luôn sẵn sàng nguồn vốn và lãi suất cũng dần có những ưu đãi để kích thích sản xuất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp phải những “rào cản” khi tiếp cận vốn, cần hơn nữa những biện pháp chủ động, linh hoạt để vốn đến gần hơn với doanh nghiệp.

Hai cổ đông lớn nhất của Novaland, là công ty Novagroup và Diamond Properties đã phải chủ động bán ra lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cơ cấu hỗ trợ nợ vay cho tập đoàn. Với mặt bằng giá cổ phiếu NVL trong hơn một năm rưỡi qua thì ước tính số cổ phiếu “giải cứu" Công ty qua cơn đại khủng hoảng có giá trị tương ứng khoảng 7.000 - 8.000 tỷ đồng

Tháng 3 âm lịch là khoảng thời gian diễn ra nhiều lễ hội truyền thống tại một số địa phương. Trung tâm Xúc tiến thương mại, Du lịch Hà Nội đã phối hợp các quận, huyện thị xã triển khai nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm.

Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, trong quý I/2024, tổng trị giá phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận là 15.710 tỉ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ. Để mở khoá thị trường trái phiếu doanh nghiệp thì cần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư sau rất nhiều vụ việc lùm xùm thời gian qua.

Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam. Đây là nội dung chính của diễn đàn doanh nghiệp 2024 "Khơi thông động lực tăng trưởng mới” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức.