Amazon thử nghiệm thành công taxi không người lái

Trong cuộc chạy đua phát triển xe robot tự hành, Zoox, công ty khởi nghiệp xe tự hành thuộc sở hữu của hãng Amazon (Mỹ) cũng lần đầu tiên vận chuyển hành khách bằng phương tiện hoàn toàn tự lái trên đường phố công cộng. Đây là một dấu mốc tiến gần hơn đến việc ra mắt một sản phẩm có đầy đủ chức năng hỗ trợ cung cấp dịch vụ thương mại cho công chúng.

Cuối năm 2020, lần đầu tiên công chúng có được cái nhìn đầu tiên về robot taxi chạy hoàn toàn bằng điện với bộ pin khổng lồ 133 kWh của hãng Zoox. 

Những robot taxi độc đáo này bắt đầu cung cấp các chuyến vận chuyển nhân viên Amazon trên đường ở bang California (Mỹ) lần đầu tiên vào tháng 2/2023. Việc đưa đón miễn phí nhân viên giữa hai tòa nhà cách nhau 1,6km tại trụ sở chính của công ty ở California sẽ giúp công ty cải tiến công nghệ của mình. Công ty này cho biết, mặc dù phương tiện này chưa sẵn sàng để sử dụng cho mục đích thương mại, nhưng việc thử nghiệm đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với tầm nhìn của công ty về việc xây dựng đội xe robot tự động và dịch vụ gọi xe.

Giám đốc điều hành Aicha Evans của Zoox cho biết, đưa phương tiện vào một tuyến đường công cộng rộng mở và xác thực cách tiếp cận của công ty đối với tất cả các yêu cầu khác nhau, bao gồm cả các quy định liên quan đến vận chuyển, là một bước tiến lớn.

Robot taxi của Zoox được chế tạo như một phương tiện hoàn toàn tự động từ đầu thay vì trang bị thêm cho những chiếc ô tô hiện có để tự lái. Xe không có vô lăng hoặc bàn đạp, chỉ có chỗ cho bốn hành khách, trong đó hai người quay mặt vào nhau. Xe có một số tính năng giúp nó khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, đó là nó có khả năng lái hai chiều, cho phép thay đổi hướng mà không cần phải lùi và điều hướng trong không gian nhỏ hẹp. Nhà bán lẻ trực tuyến Amazon, vốn đang tích cực mở rộng sang lĩnh vực công nghệ xe tự hành, đã mua công ty khởi nghiệp Zoox với giá 1,3 tỷ USD vào năm 2020, với kỳ vọng công nghệ tự hành của Zoox có thể được trang bị cho đội xe giao hàng của Amazon, giúp tiết kiệm hàng chục tỉ USD mỗi năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Arcadia Droptail là chiếc siêu xe đắt nhất thế giới mà hãng Rolls-Royce sản xuất cho đến thời điểm hiện tại. Chiếc xe được một khách hàng siêu giàu ở Singapore đặt hàng sản xuất riêng.

Thông qua triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast đã chính thức gia nhập thị trường Thái Lan khi chuẩn bị đủ dải sản phẩm tay lái nghịch và trưng bày cả mẫu concept bán tải điện VF Wild.

Lexus vừa cho ra mắt chiếc MPV LM 500h tại Việt Nam. Chiếc xe dùng động cơ hybrid và được ví như một chiếc chuyên cơ mặt đất.

Thương hiệu ô tô Porsche, đến từ Đức, mới thông báo sẽ dừng sản xuất hai mẫu 718 Boxster và Cayman do không đáp ứng được một số quy định an ninh tại khu vực. Đây là hai dòng sản phẩm thuộc thế hệ thứ 4 được hãng ra mắt vào năm 2016

1000 chiếc là tổng số lượng xe AMG G63 Grand Edition được hãng Mercedes sản xuất. Đây là phiên bản đặc biệt nhằm tri ân những chiếc G-Wagon đầu tiên được ra mắt vào năm 1979.

Hãng xe đến từ Hàn Quốc Hyundai và công ty con của mình là Gensis đang phải tiến hành một đợt gọi sửa chữa đối với nhiều mẫu xe của mình tại thị trường Mỹ vì lỗi hệ thống có thế làm tăng nguy cơ tai nạn cho hành khách và các phương tiện xung quanh. Trong đó, mẫu xe phải hồi xưởng nhiều nhất là chiếc xe điện đầu bảng Ioniq 5.