10 phương tiện được miễn phí sử dụng đường bộ cao tốc

Ở nước ta hiện đã có 12 dự án, đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được đưa vào sử dụng, và trong số này dự kiến có 10 tuyến sẽ tiến hành thu phí sử dụng đường bộ. Tuy nhiên, theo quy định, có 10 loại phương tiện sẽ được miễn phí khi lưu thông trên những tuyến đường này.

10 tuyến cao tốc được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dự kiến thu phí gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, TP. HCM - Trung Lương, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

10 loại xe thuộc diện được miễn phí khi đi qua cao tốc này bao gồm:

Xe cứu thương.

Xe chữa cháy của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và xe chữa cháy của lực lượng khác được huy động đi làm nhiệm vụ chữa cháy có tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật.

Xe chuyên dùng phục vụ Quốc phòng bao gồm các xe mang biển số nền đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm.

Xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng công an nhân dân bao gồm: Xe tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông; xe cảnh sát 113; xe cảnh sát cơ động.

Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, gồm: Xe tang, xe chở xác, xe chở khách đi cùng xe tang, xe chở hoa, xe rước ảnh.

Ảnh minh hoạ.

Đoàn xe có xe cảnh sát giao thông dẫn đường.

Xe của lực lượng Quốc phòng tham gia diễn tập, hành quân cơ động lực lượng, vận chuyển vũ khí, trang bị có xe chuyên dụng quân sự dẫn đường.

Xe ô tô của lực lượng công an, Quốc phòng sử dụng vé đường bộ toàn quốc.

Xe hộ đê; xe đang làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng, chống lụt bão theo điều động của cấp có thẩm quyền.

Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

Các nhóm phương tiện còn lại sẽ phải trả phí đường bộ theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải cũng nhận định, số tiền thu phí đường cao tốc được nộp về ngân sách Nhà nước sẽ góp phần tạo nguồn kinh phí để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc cũng như thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường cao tốc.

User
Ý KIẾN

Công an quận Hà Đông phối hợp Đội 4 – Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố Hà Nội vừa truy xét, bắt giữ 20 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, nhiều đoạn bờ kè trên tuyến đường Tế Tiêu - An Phú (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) bị sụt lún sát mép đường nhựa, tạo thành những hố sâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cơ quan Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa phát hiện, tịch thu, tiêu hủy 1,6 tấn chân giò lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người tử đủ 18 tuổi trở lên mới được tham gia thi sát hạch GPLX mô tô, xe máy và điều khiển xe trên 50 phân khối. Song thực tế, hiện nay, nhiều gia đình vẫn bất chấp quy định, giao xe cho con em, nhất là các em học sinh THPT cầm lái mà không đề phòng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau 4 tháng phát động, Cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của Hà Nội đã cho thấy những kết quả khả quan. Tất cả các sáng kiến được mang đi dự thi đều đã và đang được áp dụng tại các quận huyện.

Sáng 19/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia thành viên Đông Nam Á lần thứ 45.

Gojek - một trong những nền tảng gọi xe công nghệ lớn của Indonesia đã chính thức rút lui khỏi thị trường Việt Nam hơn một tháng nay, kể từ 16/09/2024. Với quyết định này, hàng ngàn tài xế Gojek bỗng nhiên rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính khi mất việc, không có cảnh báo trước, không có gói bảo hiểm thất nghiệp và không có hỗ trợ tái hòa nhập vào thị trường lao động.

Kiểm soát tải trọng phương tiện đối với loại hình vận tải trên sông có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là trên tuyến sông Hồng, chiều rộng lòng sông lớn, nước chảy siết, sẽ rất khó cho cho công tác cứu hộ cứu nạn nếu xảy ra sự cố.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1, Cục CSGT) đã lập biên bản xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng với nam tài xế điều khiển ô tô đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đề nghị bỏ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở để giảm chi phí cho người dân khi thực hiện cấp, cấp đổi giấy phép lái xe.

Sức khỏe đất là vấn đề được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Tuy nhiên đến nay, Việt Nam mới chính thức có được Đề án về nâng cao sức khỏe đất.

Sáng 19/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng để bảo đảm cung ứng đủ điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia năm 2025 và những năm tiếp theo.

UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín vừa tổ chức phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024.

Sáng 19/10 tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Đại hội đồng AIPA-45 với chủ đề: "Vai trò của Nghị viện trong việc tăng cường kết nối và tăng trưởng toàn diện của ASEAN" đã chính thức khai mạc với sự tham dự của đoàn đại biểu các Nghị viện/Quốc hội thành viên, Quan sát viên và Đối tác phát triển của AIPA.

Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của Hà Nội vừa đánh giá chấm điểm tại hai xã Tiên Dược và Nam Sơn của huyện Sóc Sơn.

Trung tâm Dự báo khi tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong những giờ tới, mây đối lưu sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng gây mưa rào và dông cho khu vự nội thành Hà Nội.

Còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025, song nhiều chuyến bay từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đã hết chỗ, còn một số ghế giá tăng gấp đôi so với ngày thường.

Dù được lắp đặt tại các địa điểm đông người như vườn hoa, công viên, trường học, song nhiều trạm xe đạp công cộng vẫn rơi vào tình trạng vắng vẻ, đìu hiu, ít người sử dụng.

Nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ các hoạt động sôi nổi, tạo không khí phấn khởi cho người lao động, đặc biệt là các lao động nữ nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) vừa cảnh báo về sự xuất hiện hình thức lừa đảo mới, lợi dụng AI và công nghệ mạo danh để đánh cắp thông tin đăng nhập gmail của người dùng.

Dự báo ngày 23-25/10, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện bão,áp thấp nhiệt đới mới và có nguy cơ ảnh hưởng đến đất liền nước ta

Sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 24 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc, bộ máy hành chính các cấp bước đầu đã đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cơ bản khắc phục được tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, các đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu khởi công 5 dự án giao thông lớn vào cuối năm nay, với tổng mức đầu tư khoảng 11.150 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam về việc cung cấp bổ sung phôi ấn chỉ phục vụ việc in ấn cấp giấy phép lái xe vì tình trạng đang thiếu hụt nghiêm trọng trước nhu cầu cấp mới và đổi giấy phép lái xe trên địa bàn Hà Nội tăng cao.

Sở GTVT Hà Nội cho biết đã kiểm tra, rà soát 95 trường học có ký hợp đồng cùng 300 đơn vị vận tải với số lượng hơn 1.500 phương tiện vận chuyển, đưa đón học sinh.

Chiều ngày 18/10, VCCorp cho ra mắt ứng dụng nhắn tin Lotus Chat nhấn mạnh tính năng bảo mật và hỗ trợ công việc.

Bộ GTVT được giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới, áp dụng cơ chế đầu tư công khẩn cấp, cố gắng hoàn thành trong năm 2025.

Đoàn kiều bào tiêu biểu đã đến thăm, chúc mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đồng thời trao hỗ trợ ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 vào chiều 18/10, tại trụ sở Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/10, mưa rào và giông có thể xuất hiện trở lại trên khu vực Thủ đô Hà Nội.

Đoàn giám sát của Ban Đô thị - HĐND thành phố Hà Nội sáng 18/10 đã làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm và UBND huyện Đan Phượng về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng thuộc lĩnh vực đô thị trên địa bàn.

Quân chủng Phòng không - Không quân vừa tổ chức khai mạc Diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật các lực lượng phòng không năm 2024 tại Trường bắn Quốc gia khu vực 1.

Tòa án nhân dân TP. HCM vừa tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 33 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Điểm đáng chú ý là tòa hủy bỏ lệnh kê biên đối với tòa nhà Capital Place, số 29 phố Liễu Giai, Hà Nội.

Ở nước ta hiện đã có 12 dự án, đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được đưa vào sử dụng, và trong số này dự kiến có 10 tuyến sẽ tiến hành thu phí sử dụng đường bộ. Tuy nhiên, theo quy định, có 10 loại phương tiện sẽ được miễn phí khi lưu thông trên những tuyến đường này.

Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết, công tác giảm nghèo và bảo trợ xã hội đã đạt những kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, đã có hơn 38 triệu tài khoản thanh toán ngân hàng xác thực sinh trắc học. Việc áp dụng công nghệ này đã giúp giảm một nửa số vụ lừa đảo.

Công an thành phố Hà Nội đã ghi nhận trường hợp một người phụ nữ tại quận Tây Hồ, thấy trên mạng xã hội Facebook quảng cáo nội dung "YODY Thời Trang Mọi Nhà" tặng quà 20/10 cho khách hàng.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị huyện Ứng Hoà rà soát, làm rõ nguyên nhân của việc giải ngân đầu tư công chậm.

Thời gian qua, tình hình cháy nổ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tại các thành phố lớn. Đáng chú ý, nguy cơ cháy luôn tiềm ẩn đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Sáng 18/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đã dự Hội nghị công bố hoàn thành mục tiêu giảm nghèo tại huyện Hoài Đức.

Sáng 18/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, hiện còn 5 chỉ tiêu Chương trình số 03 về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025” đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Chợ Hà Đông, chợ trung tâm thuộc quận Hà Đông, do thiếu sự quản lý của chính quyền nên vỉa hè, lòng đường quanh chợ nhiều năm nay bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh.

Để ngăn ngừa hỏa hoạn, phần nhiều vẫn dựa vào ý thức phòng cháy chữa cháy của người dân, nhất là với nhà ở riêng lẻ.

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và sáng tạo, sáng 18/10, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đã thành công tốt đẹp.

Chiều 18/10, Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập HN-24 tổ chức Hội nghị Tổng kết diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024. Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Diễn tập HN-24, dự và chỉ đạo hội nghị.