13 địa phương bị phê bình chậm thi hành Luật Đất đai

Do chưa ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, 13 địa phương, trong đó có Cần Thơ, Quảng Nam bị Thủ tướng phê bình.

Trong công điện chiều 10/10, Thủ tướng nêu rõ 13 tỉnh thành gồm Cao Bằng, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Nông, Tiền Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau, Phú Yên, Bình Phước và An Giang "chưa ban hành được một nội dung nào" để quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Ngoài ra, nhiều địa phương chưa ban hành đầy đủ nội dung được giao.

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND các địa phương trên đánh giá nguyên nhân, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra việc ban hành chậm và báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý trước ngày 15/10.

User
Ý KIẾN

Thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận (Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn có thanh khoản yếu, cứ 100 căn hộ chỉ bán được 20 căn.

Sau những động thái quyết liệt của cơ quan chức năng, đấu giá đất ở ven đô đã không còn tình trạng trả giá cao phi lý để 'kích sóng' đất nền trong khu vực.

Theo quy định mới của Luật Đất đai năm 2024, một số trường hợp không cần gia hạn khi hết hạn sử dụng đất mà chỉ cần làm thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp, cụ thể như sau.

Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội duy trì nguồn cầu ổn định nhờ vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài dồi dào và sự mở rộng của các khu công nghiệp.

Việc giá nhà đất, đặc biệt giá nhà chung cư, tăng mạnh trong thời gian gần đây đã khiến cho nhiều người dân cũng như giới quan sát phải "sốc".

Một căn hộ gia đình 26 m² gần Thủ đô Paris (Pháp) đã chọn cách áp dụng “công nghệ thấp”, cho phép chủ nhân tận hưởng cuộc sống bền vững và gần như tự cung tự cấp, hướng tới mục tiêu tiết kiệm nước và giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

Luật đất đai 2024 cho phép các địa phương được áp dụng bảng giá đất hiện hành tới 1/1/2026, nhưng trong trường hợp cần thiết, cần điều chỉnh cho phù hợp thực tế, tránh thất thu ngân sách. Tuy nhiên rất ít địa phương ban hành bảng giá đất điều chỉnh.

Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 Quốc gia vừa thông báo sẽ đấu giá 27 thửa đất ở tại quận Hà Đông vào ngày 19/10 tới. Các thửa đất có diện tích từ 48-72m2, giá khởi điểm 22,8-32,2 triệu đồng/m2.

UBND thành phố Hà Nội đề xuất đưa vào dự thảo nghị quyết biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước tại những công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Bất động sản tăng giá phi lí, trong khi thu nhập của người dân không tăng, khiến giấc mơ an cư trở nên xa vời với rất nhiều người.

Giá nhà đất bị đẩy lên cao phi lý khiến người có nhu cầu thực đang phải trả một khoản tiền lớn cho giới đầu cơ. Nội dung này đã được đề cập tại Báo cáo Thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Trên thị trường Hà Nội, nguồn cung chung cư, nhà liền thổ trong năm nay được dự báo dồi dào nhất trong 4 năm qua, song giá bán chưa có dấu hiệu giảm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 105/CĐ-TTg yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo, ban hành đầy đủ các nội dung được quy định chi tiết trong Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, hoàn thành trước ngày 15/10 tới đây.

Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân được UBND quận Thanh Xuân phê duyệt từ năm 2018. Gần 6 năm qua, dự án vẫn chưa thể triển khai do khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Do chưa ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, 13 địa phương, trong đó có Cần Thơ, Quảng Nam bị Thủ tướng phê bình.

Trong chiến lược phát triển, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị xanh, thành phố thông minh, phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Trước thực trạng giá nhà ở thành phố lớn đang tăng rất cao, có dấu hiệu ảo, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ xem xét, thí điểm mô hình “Trung tâm giao dịch bất động sản và giao dịch quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý” để hạn chế rủi ro về giá và pháp lý cho người mua.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực kể từ ngày 1/8 với quy định chặt chẽ về năng lực chủ đầu tư các dự án bất động sản, trong đó, tổng dư nợ vay của chủ đầu tư dự án bất động sản không được vượt quá 5,67 lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Nghị định 123/2024/NĐ-CP được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 4/10 đã quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Vậy mức phạt đối với hành vi không đăng ký đất đai như thế nào?

Trong tháng 10 này, hai huyện Quốc Oai và Thường Tín dự kiến sẽ tổ chức đấu giá 79 lô đất ở, mức giá khởi điểm chỉ từ 3,8 triệu đồng/m².

Trong Quý III/2024, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội là phân khúc vẫn giữ được lượng khách thuê và giá thuê ổn định dù sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng tăng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề xuất giải pháp công khai đối tượng bỏ cọc nhằm hạn chế việc đấu giá để trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Sáng 9/10, tại phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận báo cáo kinh tế - xã hội năm 2024, kế hoạch năm 2025. Nội dung đáng chú ý trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế là nhiều lo ngại về thị trường bất động sản khi giá nhà đất tăng quá cao.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh hoàn thành công tác ban hành văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản nhằm giải quyết vướng mắc trong thực tiễn, khơi thông các động lực, phát huy các nguồn lực đất đai, vốn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), hiện thị trường BĐS đang bước vào chu kỳ mới, chu kỳ mà cả người mua và nhà phát triển dự án đều lựa chọn phân khúc, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực.

Trong Quyết định 61 của UBND thành phố Hà Nội, thời gian thực hiện thỏa thuận hợp thửa đất là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp và 90 ngày đối với đất nông nghiệp (kể từ ngày UBND cấp huyện ra thông báo thu hồi đất).

Số liệu từ các đơn vị tư vấn dịch vụ bất động sản cho thấy, từ năm 2025, thị trường Hà Nội có thể đón khoảng 110.000 căn hộ chung cư mới.

Hà Nội đã ban hành Quyết định số 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai, trong đó, đề cập cụ thể về những thửa đất bị xét vào diện “không đủ điều kiện tồn tại”.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc, tỷ lệ 1/2000.

Hai khu tập thể cũ là Kim Liên và Trung Tự nằm trên địa bàn quận Đống Đa, dù đã đưa vào sử dụng hàng chục năm và có nhiều dấu hiệu xuống cấp, nhưng hiện vẫn đang được rao bán với giá từ 4-5 tỷ đồng/căn.

Bộ Xây dựng đã nêu rõ nguyên nhân giá bất động sản tăng cao là do lệch pha cung cầu, thổi giá và đẩy giá, chi phí đầu vào bất động sản tăng cao.

Trước tình trạng giá nhà liên tục tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, đã khiến nhiều người trẻ phải lựa chọn: mua nhà trước, hay kết hôn và lập gia đình trước?

Từ 7/10, quy định diện tích đất tối thiểu được tách thửa là 50m2 có hiệu lực sẽ khắc phục triệt để tình trạng phân lô nhỏ lẻ tràn lan, ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị, đồng thời hạn chế tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo.

Sau hơn một năm gần như đóng băng theo đà lao dốc của thị trường chung, giá bất động sản ở Đông Anh đang bị đẩy lên rất cao, đến mức phi lý. Thông tin về quy hoạch, việc tung tin cầu Tứ Liên chuẩn bị khởi công, cùng hiệu ứng huyện chuẩn bị lên quận đã được môi giới, đầu cơ lợi dụng để nâng giá, tạo "sốt" đất.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 rằng Chính phủ và các cơ quan chức năng đang có những động thái cụ thể nhằm kiểm soát thị trường bất động sản.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, cả nước mới có khoảng 40.000 môi giới bất động sản được cấp chứng chỉ hành nghề, con số này còn ít so với số lượng môi giới đang hành nghề trên cả nước.

UBND thành phố Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến về quy định áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 của Luật Thủ đô 2024).

Từ ngày 7/10, Quyết định 61/2024 của UBND thành phố quy định các nội dung liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai bắt đầu có hiệu lực.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến hết tháng 4/2024, cả nước đã xây dựng được khoảng trên 400 công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10 triệu m².

Thành phố Hà Nội quy định diện tích tối thiểu để tách thửa là 50m2 . Luật đất đai 2024 cũng quy định việc tách thửa đất thổ cư phải đảm bảo những điều kiện cụ thể.

Giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đã có sự tăng đột biến từ tháng 8/2023, trước khi đi ngang với mức giá neo ở ngưỡng cao trong vài tháng trở lại đây, khiến thị trường tiềm ẩn nhiều bất ổn.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, hiệu lực từ ngày 4/10. Đây sẽ là cơ sở để ngăn chặn những hành vi vi phạm về đất đai.

Việc phát triển các công trình xanh đã được các nước trên thế giới thực hiện từ lâu, hầu hết là các nước đứng đầu về khoa học công nghệ, nền kinh tế vững mạnh.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) báo cáo tính đến ngày 30/9, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 24,78 tỷ USD, tăng 11,6% so cùng kỳ năm 2023.

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về giảm tiền thuế đất năm 2024 và đang xin ý kiến đóng góp trước khi chính thức trình Chính phủ phê duyệt.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu gói tín dụng mới trị giá 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội (NƠXH) trong tháng 10.