2/3 số rạn san hô trên thế giới bị tẩy trắng

Các nhà khoa học hôm 16/5 cho biết gần 2/3 số rạn san hô trên thế giới đã phải chịu áp lực nhiệt độ cao đến mức gây ra hiện tượng tẩy trắng trong năm qua. Nhiệt độ đại dương tăng lên mức cao kỷ lục là do biến đổi khí hậu kết hợp với kiểu khí hậu El Nino.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho biết hiện các rạn san hô đang đứng trước đợt tẩy trắng hàng loạt lần thứ 4. San hô ở Đại Tây Dương bị ảnh hưởng nặng nề nhất do nhiệt độ đại dương tăng cao, với 99,7% rạn san hô ở khu vực này phải chịu áp lực nhiệt độ tẩy trắng trong năm qua.

Bị kích thích bởi áp lực nhiệt, hiện tượng tẩy trắng san hô xảy ra khi san hô trục xuất các loại tảo đầy màu sắc sống trong mô của chúng. Nếu không có những loại tảo hữu ích này, san hô sẽ trở nên nhợt nhạt, dễ bị đói và bệnh tật.

Các nhà khoa học đã ghi nhận tình trạng san hô tẩy trắng hàng loạt ở ít nhất 62 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Ấn Độ và Sri Lanka gần đây đã báo cáo những tác động của hiện tượng này.

User
Ý KIẾN

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.

Yulia Vavilova, cô gái xinh đẹp tóc vàng đi cùng nhà sáng lập Telegram Pavel Durov khi ông bị bắt tại sân bay Paris vào tháng trước, đã quay trở lại mạng xã hội, chia sẻ với những người theo dõi cô về “thông tin sai lệch”.

Siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc với mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến ít nhất 2 người chết và 92 người bị thương.

Sau khi đổ bộ lần đầu vào Văn Xương, Hải Nam, siêu bão Yagi tiếp tục đổ bộ lần 2 vào huyện Từ Văn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào lúc 22h20 tối qua (6/9) với sức gió cấp 17.

Siêu bão mạnh nhất châu Á trong năm nay (Yagi) đã đổ bộ dọc theo bờ biển tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vào ngày 6/9, gây ra gió giật và mưa lớn khiến các trường học phải đóng cửa trong hai ngày liên tiếp và hủy các chuyến bay ở khu vực Biển Đông. Sau khi làm 16 người thiệt mạng ở miền Bắc Philippines vào đầu tuần này và mạnh lên gấp đôi trên biển, bão Yagi đã ảnh hưởng đến thành phố Văn Xương trên đảo Hải Nam.

Bộ Thương mại Trung Quốc yêu cầu tham vấn với Canada tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các mức thuế mà Ottawa đã áp đặt đối với xe điện và sản phẩm nhôm, thép của nước này.

Bộ Tài nguyên Trung Quốc cảnh báo mực nước tại một số con sông ở các tỉnh Hải Nam và Quảng Đông có thể vượt mức báo động sau khi siêu bão Yagi đổ bộ.

Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Italia đang thử nghiệm robot iRonCub với khả năng bay bằng balo phản lực, nhằm biến robot trở thành công cụ đắc lực của con người trong công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Một loạt điểm tham quan trong phạm vi 5 km quanh thành phố Salalah của Oman được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Siêu bão Yagi đã di chuyển ra khỏi Hồng Kông. Đài quan sát đã hạ cấp cảnh báo xuống số 3. Cơn bão này được mô tả là "cực kỳ mạnh", sức gió mạnh nhất gần tâm bão trước đó đã đạt tới 210km/h. Khi cơn bão đổ bộ, thành phố dần dần dừng các hoạt động, các lớp học và dịch vụ giao thông công cộng tạm dừng hoạt động. Các hãng hàng không cũng đã hủy các chuyến bay.

Bão Yagi đổ bộ vào miền nam Trung Quốc vào thứ Sáu (6/9), khiến hơn một triệu người phải sơ tán, trường học và doanh nghiệp đóng cửa, làm gián đoạn giao thông. Cảnh báo về nguy cơ lở đất và lũ lụt đã được kích hoạt.

16h20 chiều nay, siêu bão Yagi đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, trở thành cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Trung Quốc trong 1 thập kỷ qua.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer bày tỏ mong muốn hỗ trợ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ai Cập, Trung tướng Ahmed Khalifa đã có chuyến thị sát bất ngờ để kiểm tra tình hình an ninh tại khu vực biên giới với Dải Gaza.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ - ông Donald Trump vừa có bài phát biểu trình bày tầm nhìn kinh tế mới cho đất nước.

Giới chức Mỹ cho biết, lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ ông Colin Gray, cha của nghi phạm vụ xả súng trường học ở bang Georgia, khiến 4 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Kursk nhằm làm chậm đà tiến quân của các lực lượng Nga tại khu vực Donbass đã thất bại và Ukraine đã bị suy yếu lực lượng tại các mặt trận còn lại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phương Tây nghĩ rằng họ có thể đánh bại Nga khi yêu cầu Ukraine rút khỏi thỏa thuận hòa bình mà cả hai bên đã chấp thuận. Tuy nhiên, theo nhà lãnh đạo Nga, chính các nước phương Tây đang phải trả giá cho điều này.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk và Thủ tướng Moldova Dorin Recean đã ký Tuyên bố chung về việc ủng hộ Moldova gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 9 tại thành phố Vladivostok hôm 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng nền kinh tế Nga hiện đã đứng thứ tư trên thế giới trong khi khoảng cách giữa nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng nới rộng.

Bộ Tư pháp, Bộ Tài Chính Mỹ hôm 4/9 đã đồng loạt thực hiện một loạt hành động như cáo buộc hai người của đài RT(Nga), cấm vận 10 cá nhân và thực thể, tịch thu hơn 30 tên miền internet được cho là liên quan đến chiến dịch phát tán thông tin gây chia rẽ và can thiệp bầu cử Mỹ.

Nhà Trắng ngày 5/9 cho biết Nicaragua đã phóng thích 135 tù nhân chính trị với lý do nhân đạo. Việc trả tự do diễn ra sau nhiều tháng đàm phán giữa Mỹ và Nicaragua.

Sau vụ xả súng tại trường học ở bang Georgia làm 4 người thiệt mạng và 9 người bị thương, Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng kêu gọi các nhà lập pháp ban hành lệnh cấm vũ khí tấn công và kiểm tra lý lịch toàn diện.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã chúc mừng tân Thủ tướng Pháp Michel, sau khi ông được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bổ nhiệm hôm 5/9.

Người sáng lập Telegram Pavel Durov cho biết, chính quyền Pháp đã sử dụng những lập luận "đáng ngạc nhiên" khi bắt giữ ông tại sân bay Paris vào tháng trước.

Xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas kéo dài hơn 10 tháng qua đang làm gián đoạn việc học hành của khoảng 625.000 trẻ em Palestine ở Dải Gaza. Rất nhiều em nhỏ nơi đây đang mong ngóng được cắp sách đến trường, nhưng xung đột đã khiến năm học mới của các em bị gián đoạn.

Người dân Nhật Bản đang áp dụng các giải pháp công nghệ để giúp họ tránh nguy cơ bị mất nước và sốc nhiệt do nắng nóng.

Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông diễn ra ở thành phố Vladivostok, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ủng hộ bà Kamala Harris - ứng viên đại diện đảng Dân chủ - giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Cơ quan an ninh Israel vừa công bố số liệu cho thấy, trong 8 tháng qua, khu vực miền Bắc nước này đã bị tấn công bởi tổng cộng hơn 6.600 quả tên lửa.

Siêu bão Yagi được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất trong một thập niên qua trên biển Đông. Các địa phương ở miền Nam Trung Quốc trong tầm ảnh hưởng của bão đã nâng mức cảnh báo, đồng thời triển khai nhiều hoạt động ứng phó.

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn đề cử cho các vị trí Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Tư pháp của nước này vào ngày 5/9.

Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc đã nâng cảnh báo với bão Yagi lên mức cao nhất, tức màu đỏ.

Văn phòng Tổng thống Pháp hôm nay thông báo cựu Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier, đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Pháp.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong ngày 5/9, các lực lượng vũ trang Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Zavetnoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và bắn hạ ba tên lửa ATACMS của Ukraine. Lực lượng phòng không Nga cũng đã phá hủy năm quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất, một tên lửa Olkha và 27 máy bay không người lái.

Ngày 5/9, Chính phủ Hà Lan công bố nước này sẽ tăng thêm chi tiêu quốc phòng lên tới hàng tỷ euro, đầu tư vào xe tăng, máy bay chiến đấu và khinh hạm để củng cố năng lực ứng phó trước những thách thức mới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nâng cấp quan hệ với châu Phi, đồng thời công bố 10 hành động hợp tác giữa hai bên trong 3 năm tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Kursk nhằm làm chậm đà tiến quân của các lực lượng Nga tại khu vực Donbass đã thất bại và Ukraine đã bị suy yếu lực lượng tại các mặt trận còn lại.

Một quan chức trong chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà dự kiến công bố đề xuất giảm thu nhập chịu thuế lên tới 50.000 USD cho doanh nghiệp nhỏ thành lập mới, gấp 10 lần hiện tại.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Ukraine Andrei Sibiga được đề cử làm Ngoại trưởng nước này.

240 đại biểu Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) đã bỏ phiếu chấp thuận đơn từ chức của Ngoại trưởng Dmitro Kuleba.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk khẳng định, ông ủng hộ quá trình Moldova gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Nga có thể lập vùng đệm “kéo dài tới Ba Lan” nếu Ukraine được cung cấp vũ khí tầm xa để đối phó Moscow.

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, đêm 4/9, bão Yagi đã mạnh lên thành siêu bão cấp 17. Hôm nay 5/9, các tỉnh và thành phố phía nam Trung Quốc đang gấp rút chuẩn bị các biện pháp ứng phó trước khi cơn bão đổ bộ. Bão Yagi có thể là cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong gần một thập kỷ qua.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Tayyip Erdogan tại thủ đô Ankara.