35 năm FDI đóng góp quan trọng cho kinh tế Thủ đô

Nguồn vốn FDI không chỉ là lực đẩy bứt phá về kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng GDP, việc làm, mà còn lan tỏa tích cực, góp phần không nhỏ trong việc tạo nên diện mạo của Thủ đô hôm nay.

Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên đầu tư vào Hà Nội. Vào thời điểm đó, kinh tế và hạ tầng của thành phố còn nhiều khó khăn, song tinh thần cầu thị của chính quyền thành phố, những chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho nguồn vốn ngoại và cả tiềm năng của một Thủ đô với rất nhiều lợi thế đã thuyết phục doanh nghiệp.

Ông Kenta Kawanabe - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long, cho hay: "Khi Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản tham khảo ý kiến của Chính phủ Việt Nam, tập đoàn mong muốn thành lập khu công nghiệp. Khi ấy chúng tôi đã thấy vị trí này rất tuyệt vời vì nó nằm giữa sân bay Nội Bài đến trung tâm thành phố Hà Nội. Sau đó, UBND Hà Nội còn đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng tại Hà Nội. Vì vậy, lượng vốn FDI đổ vào Hà Nội và Khu công nghiệp Thăng Long rất nhiều".

Ảnh minh họa.

Sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp FDI chính là kết quả ngọt ngào nhất cho quyết định lựa chọn Hà Nội làm điểm đến đầu tư. Những lợi thế của Hà Nội phát huy hiệu quả to lớn đối với doanh nghiệp: từ nguồn nhân lực đến vị trí địa lý, hạ tầng giao thông.

Ông Ida Shuji - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Meiko Việt Nam, cho biết: "Meiko bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2008. Thời gian đầu, công ty chỉ vận hành một nửa nhà máy. Cho tới hiện tại, chúng tôi đã xây dựng và đưa vào vận hành ba nhà máy. Đây là thành quả rất lớn mà 15 năm trước, khi mới đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi không thể tưởng tượng ra được".

Từ 4 dự án đầu tiên với tổng vốn đầu tư 48 triệu USD vào năm 1989, 35 năm sau, tính đến tháng 9 năm 2024, đã có gần 7.495 dự án FDI vào Hà Nội với tổng đầu tư trên 55,73 tỷ USD. Nguồn vốn ngoại có những đóng góp vô cùng quan trọng vào tăng trưởng GDP, chiếm trên 50% tỷ trọng xuất khẩu. Những doanh nghiệp như Canon, Meiko thu hút hàng chục ngàn lao động. FDI cũng góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, xây dựng đô thị Hà Nội văn minh, hiện đại.

Một khu công nghiệp tại Hà Nội.

Hà Nội luôn là địa phương nằm trong top đầu được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm khi chọn điểm dừng chân tại Việt Nam. Lựa chọn những dự án công nghệ cao, hàm lượng chất xám cao, FDI xanh là trách nhiệm của thành phố để xây dựng một đô thị tầm vóc, văn minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, phát biểu: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy và đẩy mạnh hơn nữa nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và niềm tin của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng".

Dòng chảy FDI được kỳ vọng sẽ góp phần thực hiện những mục tiêu đầy thách thức: đưa Hà Nội trở thành “trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế”; trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững.

User
Ý KIẾN

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, với cán cân thương mại thặng dư 20,79 tỷ USD.

SaigonBank đã thu về lợi nhuận trước thuế hơn 200 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng từ các chương trình hỗ trợ lãi suất.

Dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (ASEAN+3) sẽ đạt 4,2% vào năm 2024 và tăng nhẹ lên mức 4,4% vào năm 2025.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc No Va (Novaland - NVL) đã đăng trên website nội dung khẳng định không liên quan đến dự án Việt Phát và Công ty Tân Thành Long An mà trước đó tại tòa bà Trương Mỹ Lan đã nêu.

Thị trường chứng khoán ngày 4/10 tiếp tục ảm đạm khi nhóm tài chính diễn biến tiêu cực, VN-Index tiếp đà giảm điểm.

Sáng 4/10, tại buổi gặp mặt đại diện doanh nhân, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm để doanh nghiệp, doanh nhân phát triển lớn mạnh và đóng góp vào phát triển đất nước.

Việt Nam nên làm gì để khởi động nhanh, thành công ngành điện gió ngoài khơi và thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực này? - đây là những câu hỏi được đặt ra tại Lễ công bố Báo cáo 'Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam' do Đại sứ quán Na Uy phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức sáng nay 4/10, tại Hà Nội

Tối 3/10, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trao Giải thưởng Doanh nhân trẻ Thăng Long và tuyên dương Doanh nhân trẻ Thủ đô tiêu biểu 2024.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, để đạt mục tiêu 17-18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch trong quý IV/2024; trong đó, nhiều hoạt động hướng đến thị trường Ấn Độ với tiềm năng khách du lịch có mức chi phí cao.

Trong khi giá vàng miếng tiếp tục duy trì ở mốc 84 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng nhẹ trong sáng nay 4/10.

Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu giảm tiền thuê đất trong năm nay ở 26 địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3.

Nguồn vốn FDI không chỉ là lực đẩy bứt phá về kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng GDP, việc làm, mà còn lan tỏa tích cực, góp phần không nhỏ trong việc tạo nên diện mạo của Thủ đô hôm nay.

Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong một tháng so với đồng yên trong sáng 3/10, lên mức 146,575 yên đổi 1 USD.

Masan Consumer, doanh nghiệp tiêu dùng với giá trị gần 6 tỷ USD, mới đây đã công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu MCH lên sàn HoSE vào năm 2025, chuyển từ thị trường UPCoM.

Theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, kinh tế số đặt mục tiêu đạt 20% GDP đến năm 2025 và đạt 30% GDP đến năm 2030.

Ngày 3/10, VN-Index giảm gần 10 điểm, xuống dưới ngưỡng 1280. Độ rộng toàn trị trường nghiêng về bên bán 289 mã giảm và 106 mã tăng.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố 9 tháng đầu năm 2024 là 376.430 tỷ đồng, đạt 92,1% dự toán, tăng 22,2% so với cùng kỳ.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, trong 9 tháng năm 2024, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm; doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và doanh nghiệp giải thể tăng dù thành phố đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp.

Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, tính đến cuối tháng 7/2024, lượng tiền của người dân gửi vào hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,838 triệu tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay.

Chiều nay 3/10, UBND TP. Hà Nội tổ chức Họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội Quý III năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo. Buổi họp báo được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu UBND TP tới điểm cầu UBND 30 quận, huyện, thị xã.

Chiều 3/10, giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục tăng 100.000-200.000 đồng/lượng, gần chạm mốc 83,5 triệu đồng/ lượng

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố số liệu mới nhất liên quan đến tiền gửi của người dân và các tổ chức kinh tế vào hệ thống tổ chức tín dụng.

Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 3/10, giá xăng dầu quay đầu giảm sâu. Xăng E5RON92 giảm 770 đồng/lít, giá bán là 18.850 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 715 đồng/lít, giá bán 19.803 đồng/lít.

Ngày 3/10, trong khi giá vàng miếng duy trì ở mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn đảo chiều tăng nhẹ lên quanh 83 triệu đồng/lượng.

Tâm lý hoảng loạn nhanh chóng lan rộng khi các nhà đầu tư lo ngại nguy cơ chiến tranh toàn diện tại Trung Đông làm các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh, trong khi giá dầu tăng vọt.

VN-Index mở cửa phiên chiều 2/10 không mấy sáng sủa khi lực bán tiếp tục chiếm ưu thế, mặc cho lực cầu có xuất hiện trở lại nhưng chỉ khiến tình trạng giằng co dưới mốc tham chiếu kéo dài đến hết phiên và chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ.

Chủ trì Phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 vào sáng 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách huy động nguồn lực, nhất là hợp tác công - tư để phát triển xanh.

Đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco đã thừa nhận có nhận 15.712 tỷ đồng từ bà Trương Mỹ Lan để triển khai dự án, hiện đã hòa nhập dòng tiền này vào hoạt động của tập đoàn.

Một trong các nội dung được chú trọng sửa đổi nhiều nhất của Luật Chứng khoán là các quy định nhằm đảm bảo minh bạch thông tin về giao dịch và các hàng hóa trên sàn.

Tổ hợp hóa dầu miền Nam do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn thuộc Tập đoàn SCG (Thái Lan) đầu tư, sau hơn 5 năm khởi công đã chính thức vận hành thương mại từ 30/9.

Đánh giá sau đợt tham vấn định kỳ kết thúc vào cuối tháng 8, các chuyên gia của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) kỳ vọng GDP Việt Nam tăng 6,1% năm nay, cao hơn mức dự báo của tổ chức này hồi tháng 6.

Phó Chủ tịch TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết hệ sinh thái ngân hàng mở được coi là một trong những chìa khoá để Hà Nội tiên phong trong xây dựng thành phố thông minh, dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Trong 9 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo, thu về 4,37 tỷ USD. Song nhập khẩu gạo cũng tăng mạnh khi nước ta chi ra gần 1 tỷ USD. Đây là con số cao kỷ lục của ngành gạo từ trước đến nay.

Theo hãng dữ liệu thông tin và phân tích S&P Global của Mỹ, sau 5 tháng liên tục tăng, bão Yagi đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm.

Trong thời đại hiện nay, nghiên cứu khoa học đóng vai trò cốt lõi trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Việc ứng dụng kiến thức khoa học giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Sáng 2/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán các nước châu Mỹ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “CPTPP: Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại với các đối tác châu Mỹ”.

Nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới cam kết hợp tác cùng Việt Nam trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực bán dẫn.

Sau nhiều ngày đi xuống, giá vàng thế giới hôm nay 2/10 đã bật tăng trở lại, giao dịch ở mức 2.662 USD/ounce, tăng 28 USD so với mức giá cùng thời điểm hôm trước là 2.634 USD/ounce.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, hiện đã có 32/40 ngân hàng đăng ký các gói tín dụng mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền lên tới 405.000 tỷ đồng, lãi suất giảm từ 0,5-2% để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và hoạt động sản xuất sau bão số 3.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định nới thời hạn cập nhật căn cước công dân đối với các nhà đầu tư chứng khoán từ ngày 1/10/2024 sang đầu năm 2025.

Du lịch Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi đáng kể trong tuần Quốc khánh, được gọi là Tuần lễ Vàng, từ ngày 1 đến 7/10, mốc quan trọng trong quá trình phục hồi thị trường du lịch của đất nước tỷ dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định thành lập Khu Công nghệ cao sinh học Hà Nội (HaBiotech) có quy mô gần 200 ha tại quận Bắc Từ Liêm, tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ.

Trong 9 tháng của năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động lớn, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhiều công ty trong nhóm 20 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất.

Từ ngày 2/11, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được phép đặt lệnh mua cổ phiếu mà không yêu cầu đủ tiền, theo Thông tư 68/2024/TT-BTC.

VN-Index lên tới mốc 1.302,22 điểm ngay đầu phiên chiều 1/10. Tuy nhiên, áp lực bán đã khiến VN-Index nhanh chóng trượt giảm và chỉ tăng hơn 4 điểm khi đóng cửa.

Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm (mã chứng khoán: IMP) đã thông qua việc thanh lý một số cổ phiếu, cổ phần đầu tư tại các công ty dược phẩm và các bất động sản không còn sử dụng để thu hồi vốn nhằm đầu tư dự án mới.